top of page
Writer's pictureTuan Pham

Các bước để lấy bằng lái xe Thụy Điển

Nếu bạn có ý định ở lại Thụy Điển dài hạn, có bằng lái xe sẽ đem lại nhiều thuận tiện so với việc di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. Bài viết này cung cấp các hướng dẫn giúp bạn thi lấy bằng lái (hạng B - passenger car) dễ dàng hơn.

Các bước để lấy bằng lái xe Thụy Điển

Các bước để lấy bằng lái xe ở Thụy Điển:


1. Đăng ký Learner’s permit (körkortstillstånd)

Đây là bước đầu tiên bạn cần thực hiện trong quá trình lấy bằng lái xe tại Thụy Điển. Nếu không có giấy phép này bạn sẽ không được thực hành lái xe dưới bất cứ hình thức nào. Việc đăng ký khá đơn giản, bạn có thể đăng ký online tại đây: E-services in road traffic - Transportstyrelsen. Sau đó bạn ra cửa hàng mắt kính đặt lịch hẹn kiểm tra mắt. Họ sẽ đo thị lực của bạn và gửi kết quả thẳng về sở giao thông.


Hoặc bạn có thể liên hệ trường dạy lái xe, thường tất cả các nơi đều có máy để kiểm tra mắt của bạn ngay tại chỗ và kết quả cũng sẽ được sở giao thông cập nhật và gửi về địa chỉ của bạn.


Một số lưu ý

  • Không có giới hạn tuổi khi đăng ký giấy phép này.

  • Giấy phép này có thời hạn 5 năm.

  • Chi phí khoảng 150-300kr (tham khảo trường dạy lái xe nếu có bao gồm phí trong khóa học).

  • Learner’s permit sẽ được gửi về nhà bạn sau vài ngày (vài nơi có thể từ 1-6 tuần).


2. Học lý thuyết

Có một số thay đổi trong luật thi lái xe tại Thụy Điển và hiện tại bạn cần phải thi đậu lý thuyết trước khi có thể đăng ký thi thực hành. Bạn có thể học và luyện thi thử lý thuyết từ nhiều nguồn:

  • Driving license book: có thể mua bản tiếng Thụy điển, tiếng Anh ở trường dạy lái xe, nhà sách, các group online, hoặc mượn ở thư viện. Chú ý là có thể có vài điểm thay đổi trong luật mà sách cũ chưa cập nhật.

  • Đăng ký khóa học với trường dạy lái xe. Bạn sẽ có tài khoản để đăng nhập vào các app ví dụ “Körkort nu” hoặc trang "elevcentralen.se"

  • Các trang online với phần lý thuyết và các bài thi thử giúp bạn luyện tập (tiếng Thụy Điển và tiếng anh, có trả phí). Tìm trên mạng với từ khóa “driving theory online Sweden”


Một số lưu ý:

  • Bạn nên học để nắm rõ lý thuyết đằng sau các quy định và các câu hỏi.

  • Các câu hỏi trong quá trình luyện tập không phải hoàn toàn giống các câu hỏi khi thi.

  • Không nên học theo cách ghi nhớ các câu trả lời (vì thi lý thuyết là thi trắc nghiệm trên máy tính và các câu hỏi hầu như không lặp lại qua các kì thi, bạn sẽ không thể “học tủ câu trả lời”).

Tham khảo các câu hỏi luyện thi trắc nghiệm lý thuyết lại xe tại trang ChiaseLund/Ly thuyet lai xe


Các bước để lấy bằng lái xe Thụy Điển

3. Thực hành lái

3.1 Nếu bạn đã có bằng lái xe ở Việt Nam:

Bạn được phép dùng bằng lái Việt Nam để lái xe ở Thụy Điển trong vòng 1 năm tính từ ngày Residence Permit của bạn có hiệu lực, chi tiết quy định ở đây I have a driving licence. Vì vậy bạn chỉ cần tìm 1 chiếc xe là có thể lái và thực hành, giải pháp kinh tế nhất là tìm mua 1 chiếc xe cũ.


Có khá nhiều luật và quy định tại Thụy Điển khác với luật ở Việt Nam, vì thế nên trước khi bắt đầu lái bạn nên học các phần lý thuyết quan trọng như: quy tắc nhường đường, quy tắc vào và ra vòng xuyến, những chú ý ở nơi cần nhường đường cho người đi bộ và xe đạp, các biển báo và các quy định tốc độ, cách đọc biển đậu xe. Phải tuyệt đối tuân thủ luật giao thông, nếu không sẽ rất nguy hiểm. Bạn cũng nên tham khảo trên google và youtube các quy tắc lái xe ở Thụy Điển trước khi bắt đầu lái. Kết hợp thực hành song song với học lý thuyết, đồng thời bạn có thể tham khảo thêm bạn bè và những người đi trước để biết thêm các điểm cần lưu ý khi lái xe ở đây.


Bạn có thể gia hạn hơn 1 năm đối với bằng lái xe tại VN nếu đang là sinh viên. Bạn có thể tham khảo thêm kinh nghiệm của những anh chị đã từng có bằng lái xe tại Việt Nam tại các bài chia sẻ sau.


3.2 Nếu bạn chưa có bằng lái xe và chưa biết lái:

Bạn có thể đăng ký học thực hành với các trường dạy lái xe (Trafikskola). Bạn cần lựa chọn bạn sẽ học bằng lái hạng B (lái được xe số tự động và xe số sàn), hoặc hạng B1 (chỉ lái được xe số tự động). Học bằng lái xe B1 sẽ dễ hơn, tiết kiệm khá nhiều thời gian và chi phí.



Học thực hành với trường dạy lái xe có nhiều ưu điểm vì bạn sẽ được học bài bản, và trường sẽ xem xét khi bạn đủ khả năng thì sẽ đặt lịch thi cho bạn luôn. Tuy nhiên học phí khá đắt, khoảng 900 ~ 1000 kr cho 1 giờ thực hành (giá tăng theo từng năm và tùy vào trường), và trung bình 1 người cần ít nhất 20 giờ thực hành để có thể thi đậu. Vì thế để tiết kiệm chi phí bạn có thể đăng ký học vài giờ học cơ bản với trường dạy lái xe, sau đó bạn thực hành thêm với “private teacher”.

“Private teacher” hay “handledare” là người đã có bằng lái ở Thụy Điển tối thiểu 5 năm, và phải đăng ký với Transportstyrelsen để có thể hướng dẫn thực hành lái. Có một số người Việt sống ở Thụy Điển đã đăng ký để trở thành private teacher, họ có thể ngồi cạnh hướng dẫn bạn thực hành lái xe ngoài đường. Xe để thực hành có thể là xe thông thường không cần có trang thiết bị phụ trợ gì, bạn chỉ cần gắn bảng xe tập lái (övningsköra, mua ở siêu thị) phía sau xe.


4. Tham gia Risk training

Có 2 khóa học về rủi ro (Risk training) bắt buộc bạn phải tham gia trước khi thi lấy bằng lái:

  • Risk 1: khóa học lý thuyết về các rủi ro gây ra bởi cồn, chất kích thích, hoặc mệt mỏi khi lái xe.

  • Risk 2: khóa học thực hành về ảnh hưởng của tốc độ khi điều khiển xe và các rủi ro trên đường trơn trượt.

Bạn có thể đăng ký khóa học với trường dạy lái xe, hoặc đăng ký trực tiếp trên trang web https://www.trafikverket.se (cần phải login với person number và bankID).


Một số lưu ý:

  • Đây là các khóa học bắt buộc nhưng không phải thi, bạn chỉ cần tham gia và thực hành theo hướng dẫn.

  • Mỗi khóa học dài khoảng 4 tiếng.

  • Chi phí tổng cộng cho 2 khóa khoảng 2800 kr.

  • Chứng nhận của 2 khóa học này có hiệu lực 4 năm.


5. Thi lấy bằng

Bạn có thể nhờ trường dạy lái xe đặt lịch thi lý thuyết và thực hành cho bạn, hoặc bạn tự đặt lịch trên trang web https://www.trafikverket.se, có thể lựa chọn thi bằng tiếng Anh hoặc tiếng Thụy Điển. Lưu ý nên chủ động lên kế hoạch và đặt lịch thi sớm, vì có thể bạn sẽ không tìm được slot trống và phải chờ tới 3 tháng để có lịch thi.


Về thi lý thuyết

Bạn cần phải thi đậu lý thuyết trước khi thi thực hành. Vào lần thi lý thuyết đầu tiên bạn sẽ phải chụp hình thẻ ở trung tâm thi, chi phí 80 kr. Bạn thi lý thuyết theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính, có 70 câu hỏi, trong thời gian 50 phút, bạn phải trả lời đúng 52 câu. Bạn sẽ biết được kết quả ngay sau khi nhấn nút nộp bài.

  • Thi đậu! Chúc mừng bạn, bạn chuẩn bị luyện tập thêm để thi thực hành theo kế hoạch.

  • Thi rớt! Bạn cần đăng ký lại ngay để tìm thời gian thi phù hợp và có thể phải đặt lại lịch thi thực hành sau ngày thi lý thuyết mới.


Về thi thực hành

Nên sắp xếp để thi thực hành trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 vì thời tiết thuận lợi, trời sáng, không có tuyết và ít mưa, điều kiện đường sẽ tốt hơn cho việc lái xe.


Bạn thi thực hành với một giám khảo ngồi bên cạnh, thi trong khoảng 30 phút. Giám khảo sẽ yêu cầu bạn lái xe trên một cung đường với cả 3 loại đường: đường qua khu đô thị, đường country road, và đường highway. Họ sẽ quan sát và đánh giá các khả năng:

  • Điều khiển xe

  • Hành động và phản ứng với các tình huống giao thông khác nhau

  • Áp dụng các luật giao thông

  • Áp dụng “eco-driving” (lái xe theo cách tiết kiệm nhiên liệu nhất)

Bạn sẽ biết kết quả ngay sau khi thi xong.

  • Đậu! Chúc mừng bạn, bạn có thể bắt đầu lái xe ngay chỉ với ID card, bằng lái sẽ được gửi về nhà sau vài ngày.

  • Nếu trượt, bạn cần thực hành thêm (chú ý trao đổi với người hướng dẫn về các lỗi đã bị trong bài thi) và tranh thủ đặt lịch thi lại, bạn có thể tìm được slot thi sớm bằng cách thường xuyên vào tìm lịch thi trên web vì thỉnh thoảng sẽ có một số người hủy thi.

Tóm lại. thi lấy bằng lái xe ở Thụy Điển là bài thi khó và thi trượt vài lần là bình thường nên bạn không cần quá lo lắng nếu trượt, chỉ cần chú ý thực hành để lái tốt hơn lần sau. Các bạn có thể tham khảo các bài chia sẻ của những người đã thi, các cách đánh giá của người chấm, và các lỗi cơ bản khác trong các bài viết khác tại ChiaseLund.


Chúc các bạn may mắn!

Các link thông tin tham khảo:

09/2022 Tác giả: TuanPM




493 views

コメント


bottom of page