top of page
Writer's picturechiaselund

Kinh nghiệm tự học và 2 lần thi

Chào cả nhà, nhân có nhóm mới cho cộng đồng VN giao lưu, học hỏi, chia sẻ và cùng nhau phát triển, mình cũng góp một chút kinh nghiệm về việc thi bằng lái B ở Thụy Điển. Đây là kinh nghiệm mình thực tế học và thi. Về "background lái xe" của mình, mình đã có bằng lái VN, và thực tế lái xe liên tục ở VN 2 năm trước khi sang đây (ở VN mình lái xe số tự động, dù cũng biết lái số sàn). Sang đây được 8 tháng thì mình mua xe và dùng bằng lái VN để lái. Trước khi hết hạn (được sử dụng 1 năm) thì mình xin Transportstyrelsen gia hạn và được cấp giấy gia hạn (về vấn đề gia hạn mình sẽ chia sẻ sau). Nhưng khi vừa tròn 1 năm thì mình lấy được bằng TD luôn nên cũng không cần dùng giấy gia hạn đó nữa. Về việc thi cử thì mình cả thi lý thuyết & thực hành đều 2 lần mới đậu. Về thực hành, mình không có đi học trường giờ nào hết chủ yếu tự lái xe và quan sát người ta lái thôi.

Kinh nghiệm tự học và 2 lần thi

Tóm tắt các bước để lấy bằng lái B ở Thụy điển

Link tổng hợp: Các bước để lấy bằng lái xe Thụy Điển. Còn đây là kinh nghiệm thực tế của mình.


Bước 1: Xin giấy phép học lái (körkortstillstånd). Cái này thì mình vào trường mua account học Lý thuyết cái trường nó đè ra test mắt xong ansökan dùm cho mình luôn.


Bước 2: Mình làm khác với link trên 1 chút là mình học Risk 1 luôn vì nó có giá trị 5 năm lận và chỉ mất 3h đồng hồ. Học phí 600kr cho trường dạy lái luôn.


Bước 3: Tập lái xe. Có thể mua xe tự lái. Có thể nhờ người quen tập cho. Nếu các bạn có vợ/ chồng có bằng lái TD trên 5 năm thì xin giấy phép kèm lái rùi tập lái cho. Hoặc bí quá thì các bạn học ở trường dạy lái xe, học phí mỗi trường mỗi khác nhau. Hoặc trên cộng đồng VN cũng có nhiều anh chị/cô chú/ bác dạy giá cả cũng tốt hơn học trường nhiều.


Bước 4: Học Risk 2. Sau khi đã có thể điều khiển được chiếc xe các bạn có thể đăng ký học Risk 2. Lưu ý là Risk 2 hầu như các tỉnh chỉ dạy bằng tiếng Thụy Điển (ở Goteborg hoặc Stockholm có dạy tiếng anh, các nơi khác các bạn cần hỏi kỹ trước). Có rất nhiều trường dạy Risk 2 các bạn có thể tự "search" ra để "boka tid". Phí đâu đó khoảng 2000kr tùy chỗ. Nếu không hiểu tiếng lắm, các bạn nhờ người quen đi theo phiên dịch. Như mình may mắn nhờ được một đứa em giúp phiên dịch. Có một số nơi dễ thì không hiểu tiếng mà có tham dự họ cũng cho qua. Lưu ý trường dạy Risk 2 khác với trường dạy lái xe nha. Trường dạy Risk 2 giống như là một trung tâm thực hành vậy đó, thường 1 tỉnh có 1 chỗ thôi.


Bước 5: Đăng ký thi. Tự đăng ký qua trang trafikverket cả lý thuyết và thực hành.

Mình không ghi giai đoạn học lý thuyết vào vì có thể học xuyên suốt. Lưu ý là thi lý thuyết đậu rùi thì có giá trị 4 tháng lúc bình thường, và 6 tháng mùa Covid. Thi thực hành thì có giờ thi liên tục vì người ta đậu lý thuyết thì mới thi thực hành được và có nhiều người "boka tid" thi thực hành rùi lại rớt lý thuyết nên hủy nhiều. Mình nên chọn thi thực hành tại thành phố mình sống cho quen đường, còn thi lý thuyết thì thi đâu cũng được (chỉ cần "book" được lịch thi sớm nhất có thể thui).



Học thi lý thuyết 2 lần

Lúc thi Lý thuyết sẽ như nào?

Tổng cộng 70 câu. Họ chỉ tính điểm 65 câu, bỏ 5 câu. Đúng 52/65 thì đậu. Do đó để đảm bảo đậu mình chỉ được phép sai 13/70 câu thui.


Lần thi 1: mình mua account học lý thuyết của trường Elevcentralen hết 2600kr. Mình xài coupon trong Restaurangchansen được giảm 50% còn 1.300kr. Trong đây có dạy tất tần tật về lý thuyết và có nhìu đề mẫu để làm thử. (https://www.elevcentralen.se/en/Login/Index).

  • Ưu điểm: trực quan sinh động dễ hiểu, dễ đọc.

  • Nhược điểm: câu hỏi 100% ko giống lúc thi thiệt và quá dễ để trả lời nên ko để dùng luyện tập được.

Sau đó mình mua bộ đề 1023 câu tại trang Korkortonline giá là 100kr/5 ngày. Ngoài ra cũng có thể lựa gói 3 ngày hoặc 1 tháng. (https://korkortonline.se/)

  • Ưu điểm: câu hỏi khó, nhiều bẫy, thích hợp luyện tập. Đặc biệt có giải thích cặn kẽ và trích dẫn luật nên mình có thể hiểu kỹ càng luật khi làm đề trong đây.

  • Nhược điểm: mắc tiền, câu hỏi cũng chả giống lúc thi thiệt.

Lần thi 1 mình trượt (đạt 51/65, chỉ thiếu 1 câu là đậu). Qua lần 1 mình thấy giải đề tại trang korkortonline giúp mình hiểu và nắm luật rất rõ, thi trượt chỉ vì chiến thuật lúc thi chưa đúng (mình đọc đề và làm từng câu quá kỹ nên lúc còn 15p thì mình còn đến 20 câu nên cắm đầu đánh, không kịp thời gian check lại) và thiếu 1 chút may mắn.


Lần thi 2: trước khi thi 2 tuần mình mượn được một cuốn sách lý thuyết bằng tiếng Anh của bạn. Sách xuất bản năm 2018 rùi nhưng kệ, có hơn không. Sách khoảng hơn 300 trang, mình chỉ kịp đọc hết 1 lần thui, mỗi ngày mình ráng đọc 20-25 trang. Nhưng khi luyện đề có câu nào không hiểu mình lại giở sách ra coi. Sách này có tiếng TD, bìa y hệt, và kèm 1 cuốn nhỏ nói về bảng báo giao thông (nhỏ mà có võ, cuốn bảng báo này cực quan trọng, ráng học kỹ). Theo mình thấy các thư viện ở các kommun đều có cho mượn, tựa đề là Korkortboken. Hoặc các bạn có thể tìm mua online, mình chưa thử mua nhưng nghĩ là có chỗ bán thui.


  • Ưu điểm: Đây là KIM CHỈ NAM cho mình. Sau khi đậu bằng cũng nên tìm mua bỏ trong xe để lâu lâu lấy ra ôn. Sách bao gồm tất cả căn bản về luật giao thông ở TD. Cực hữu ích nhé.

  • Nhược điểm: tác dụng phụ là 1 liều thuốc ngủ hữu hiệu nhé.

Sau đó mình có xin được 1 bộ đề gồm 8 cái parm tiếng TD (khoảng 600 câu) của bạn cho để luyện thêm.

  • Ưu điểm: giống đề thi thiệt khoảng 5-10%, nghĩa là khoảng 5,6 câu gì đó.

  • Nhược điểm: bộ đề này lâu rùi, chắc chục năm về trước nên nhiều câu không còn đúng với luật hiện tại. Dùng làm thêm cho biết nếu có thời gian. Lần trước mình chia sẻ thì nhiều bạn vào hỏi xin bộ đề. Mình thấy các bạn không nên tin tưởng vào 8 parm này hoặc tin rằng ở đâu đó có bộ đề giống với đề thi thật nhiều. Vì đề thi người ta đổi liên tục, sao mà giống được. Cái chính là học hiểu luật và suy luận lúc thi thui.

Lần thi 2 mình đổi chiến thuật làm thật nhanh những câu dễ, câu nào hơi khựng là mình bỏ qua và đánh dấu lưu ý để quay lại trả lời sau. Lúc làm xong mình còn dư cả 20 phút nên ngồi check rất kỹ lưỡng. Lần này mình đúng 58/65.


Tham khảo các câu hỏi và bộ đề luyện thi lý thuyết miễn phí tại link ChiaseLund/Ly thuyet lai xe 

Học thi thực hành 2 lần

Cái này mỗi người mỗi cách nhưng cái chính là mình phải quan sát, cẩn thận và tập luyện nhiều. Mình thì có bằng lái VN rùi nên mình mua xe luôn để trực tiếp lái nhiều và cũng ít tốn kém. Nói thật là lái ở VN càng nhiều thì càng khó đậu vì quen thói chạy bất chấp rùi. Mình phải cố quan sát người ta lái rất nhiều để rút kinh nghiệm.


Mình có 1 số tip cho việc tự học lái xe:

  1. Đi bộ ra vòng xoay, từ vòng xoay nhỏ tới to nhiều làn xe, ra ngã 3 ngã tư đứng đó coi xe người ta chạy. Xe người ta đi từ làn nào, rùi vào vòng xoay đi làn nào, sau đó ra làn nào. Mình quan sát và rút ra cách chạy vòng xoay vì đây là phần giám khảo "test" rất kỹ.

  2. Quan sát kỹ: ra đường phải đảo mắt lia lịa, dòm 2 bên đường xem có người đi bộ, đi xe đạp nào nhấp nhỏm băng qua không, nhìn kính hậu liên tục coi xe nào đang vượt mình không, dòm bảng báo không sót cái nào để không chạy quá tốc độ, chạy vào đường 1 chiều... Dòm đèn ngã tư thật chính xác để biết "lane" mình có được chạy không vì mỗi "lane" 1 đèn riêng rất dễ nhìn nhầm. Khi lùi xe cũng là lúc cho đầu tập thể dục, quay qua lại dòm 2 kính bên, ngước lên nhìn kính hậu, quay ngược ra sau dòm trực tiếp. Và còn nhiều thứ khác phải quan sát tùy tình hình thực tế.

  3. Mình phải nắm luật lý thuyết thật kỹ vì khi thi thực hành có thể giám khảo sẽ thử thách mình rất nhiều. Như là kêu mình làm một cái gì đó phạm luật chẳng hạn. Mình thi lần 2 gặp đúng ông lần 1 đánh rớt mình nên ổng gài bẫy kha khá.


Lần thi thực hành 1: mình rớt vì 2 lỗi chính

  1. Vào vòng xoay sai "lane" do lúc đó chưa biết để quan sát người ta chạy.

  2. Giảm tốc độ sớm lúc ra khỏi cao tốc. Cũng do không có ai dạy nên chả biết, cứ quen chạy như ở VN thui. Cũng nói thêm là xe mình mua tập là xe cũ, ga số côn không còn nhạy, tay lái thì không có trợ lực. Đến lúc thi xe xịn, tay lái nhẹ như bông, ga mạnh, côn số cứng ngắt nên thực sự khá luống cuống lúc điều khiển.


Lần thi thực hành 2: Sau khi coi "clip" hướng dẫn, quan sát thực tế người ta chạy các kiểu thì mình mang xe ra cao tốc chạy khoảng 10 vòng. Sau đó trước khi thi nhờ được một thằng mới thi đậu ngồi lên xe cho mình chạy vài vòng và nó chỉ lại những chỗ mình còn thiếu sót.


Các link Youtube hữu ích

Chúc cả nhà tuần mới tràn đầy sức khỏe.


10/2022 Tác giả: Nhã Steven

533 views

Comments


bottom of page