top of page
Writer's pictureNhật Hoàn

Tất tần tật về SFI

SFI có lẽ là 1 trong những cụm từ được chúng ta nhắc đến nhiều nhất khi bắt đầu cuộc sống tại Thụy Điển (Các việc cần làm khi mới đến Thụy Điển). Vậy SFI là gì? học như thế nào? học ở đâu? tốn bao nhiêu tiền?... Ở bài viết này, mình sẽ viết chi tiết tất tần tật về SFI nhé.


Nội dung chính:

Tất tần tật về SFI

1. SFI là gì?

Svenska för invandrare viết tắt là SFI là chương trình dạy tiếng Thuỵ Điển cho người nhập cư trên 16 tuổi và ngôn ngữ mẹ đẻ của họ không phải là tiếng Thuỵ Điển. Chương trình SFI cung cấp cho người học vốn kiến thức ngôn ngữ và văn hoá cơ bản về xã hội, môi trường việc làm và đời sống ở Thuỵ Điển. Trong suốt khoá học, người học được học 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết và luyện tập các kĩ năng này trong ở các tình huống liên quan đến cuộc sống hàng ngày hoặc nơi làm việc. Sau khi hoàn thành khoá học, người học sẽ nhận đuợc chứng chỉ.


2. Học SFI tốn bao nhiêu tiền?

SFI là chương trình hoàn toàn miễn phí. Bạn không cần phải đóng bất cứ 1 khoản gì kể cả tiền học phí hay chi phí in ấn tài liệu. Nếu như ở Việt Nam, các trung tâm dạy tiếng Thuỵ Điển đều thu phí vài triệu cho 1 khoá học thì ở đây, bạn không phải trả tiền gì, lại được học với giáo viên bản ngữ, được đào tạo để đủ điều kiện dạy tiếng Thuỵ Điển. Thật tuyệt vời đúng không?


3. Đăng kí học SFI như thế nào?

Bạn phải đăng kí SFI quan kommun mà mình đang ở. Mỗi một kommun sẽ có thể có những yêu cầu về hình thứ đăng kí khác nhau. Bạn chỉ cần tìm kiếm tên kommun của mình + SFI là ra hướng dẫn chi tiết. Vì mình sống và học ở Lund nên mình sẽ kể cho các bạn về quy trình ở Lund nhé.

Tất tần tật về SFI

Tìm kiếm thông tin trên google


Đầu tiên, bạn viết email cho Lund kommun nhé với địa chỉ lundavalkomstenvux@lund.se. Nội dung email chỉ cần đơn giản là "Personal Number" của bạn là gì, tên bạn là gì, bạn có nhu cầu học SFI, mong được xếp lớp. Đơn giản thế thôi. Sau khi gửi đăng kí, bạn sẽ nhận được email hẹn phỏng vấn sau vài ngày hoặc vài tuần. Bạn chuẩn bị hộ chiếu và sắp xếp phỏng vấn online khoảng 20 phút rồi họ sẽ cho bạn vào danh sách chờ có lớp. Tuỳ từng thời điểm và số lượng người đăng kí ở những thời điểm khác nhau mà bạn có thể phải chờ từ vài tuần đến 3 tháng, vậy nên luôn bắt đầu sớm bạn nhé!


Bạn cũng cần trả lời xem bạn muốn học ở Komvux Lund hay học ở Hvilan SFI. Chương trình SFI thống nhất trên cả nước nên bạn học ở đâu cũng không quá quan trọng đâu, bạn sẽ đều tốt nghiệp khoá D và nhận chứng chỉ. Lời khuyên của mình là chọn chỗ nào gần nhà, đi lại cho tiện, nhất là khi mùa đông về.


4. SFI có những khoá học nào?

SFI có 4 khoá học là A, B, C, D và 3 định hướng học tuỳ theo trình độ bắt đầu của bạn ở đâu.

  • Con đường 1: Nếu bạn chưa từng đi học hoặc học rất ít ở trường lớp trước đây khi ở Việt Nam, bạn sẽ bắt đầu từ khoá A, rồi đi dần lên B, C và D.

  • Con đường 2: Nếu bạn đã học từ 5-11 năm ở Việt Nam, nghĩa là hết cấp 1 đến giữa cấp 3 đó, thì bạn sẽ bắt đầu từ khóa B, rồi đi dần lên C, D.

  • Con đường 3: Nếu bạn học ở Việt Nam nhiều hơn 12 năm, nghĩa là đã học hoặc tốt nghiệp đại học, bạn được bắt đầu với khoá C và học lên khoá D.

Khi bạn đăng kí, bạn luôn được xếp 1 buổi phỏng vấn với người phụ trách và họ sẽ giúp bạn vào lớp với trình độ phù hợp nhé.


5. SFI có những hình thức học nào?

Có 3 hình thức học SFI: trực tiếp, kết hợp, và trực tuyến.


Với lớp học trực tiếp, bạn có thể chọn ca ngày nếu như bạn không phải đi làm. Ca ngày là ca học nhiều nhất, học 5 buổi sáng hoặc chiều trên tuần luôn. Vì học đều đặn và nhiều như vậy nên hiệu quả sẽ tốt nhất. Mình gặp các bạn học liên tục như vậy đều thấy phản xạ nghe nói của các bạn rất tốt. Ngoài việc học ban ngày, bạn cũng có thể chọn ca tối nếu bạn phải đi làm. Ca tối thì thường học từ 5 rưỡi chiều đến 8 giờ tối thứ 3 và thứ 5.


Một phương án khác là học kết hợp cho các bạn vừa muốn tự học online lại vừa muốn đến lớp chăm chỉ là học kết hợp. Bạn phải đến trường ít nhất 8h/1 tuần. Thời gian còn lại có thể tự học trên "platform online".


Còn bạn nào lười đi đến trường mà vẫn thiết lập được tính kỉ luật thì có thể chọn học online nhé. Học online bạn toàn tự học là chính, 1 tuần học với giáo viên qua zoom 2 buổi sáng, mỗi buổi 2 tiếng. Mỗi tháng bạn sẽ đặt 1 cuộc hẹn với giáo viên của mình để xem học hành có vấn đề gì, có khó khăn ở đâu không. Đánh giá chủ quan của mình là các bạn học online thường yếu hơn so với các bạn học tại lớp hàng ngày, trừ khi có bạn nào mà thiết quân luật lắm, ngày nào cũng tự ngồi vào bàn học thì vẫn cứ gọi là Ok.


6. Những lựa chọn học tiếng Thuỵ Điển khác cho sinh viên tại Lund

SFI được biết đến nhiều vì nó giống như chương trình toàn dân, không yêu cầu đầu vào nhiều. Nếu bạn là sinh viên trường Đại học Lund, bạn có thể đăng kí học tiếng Thuỵ Điển ngay tại trường theo các lựa chọn khác nhau, tuỳ thuộc vào vị trí của bạn (sinh viên, nghiên cứu sinh, hay nhân viên), khoá học của bạn, thời gian của khoá học, bạn có đóng học phí không,... Các khoá học các bạn có thể tham khảo bao gồm:


6.1. Cho sinh viên trao đổi: Nhập môn tiếng Thuỵ Điển (3 tín chỉ) được giới thiệu trong tuần định hướng đầu năm học, tiếng Thuỵ Điển như ngôn ngữ thứ 2 (7.5 tín chỉ). Các bạn có thể đọc thêm tại


6.2. Cho sinh viên học khoá học 1 năm: Nhập môn tiếng Thuỵ Điển, bạn sẽ nhận link đăng kí cho khoá học này vào tháng 6.


6.3. Cho sinh viên học khoá học dài hơn 1 năm. Lúc này bạn đã có personal number, bạn có thể đăng kí học SFI như mình nói bên trên nhé.


6.4. Nghiên cứu sinh tiến sĩ và nhân viên: Tiếng Thuỵ Điển cho nhân viên. Thông tin chi tiết về các khoá học cho sinh viên và nhân viên ở Lund Uni, các bạn xem ở đây


7. Vài cảm nghĩ sau khi học SFI 6 tháng.

Bản thân mình đã học cả chương trình SFI ở Hvilan và khoá học tiếng Thuỵ Điển ở trường đại học. Mình thấy mỗi bên đều có những ưu điểm riêng. SFI cho bạn cơ hội nghe nói với người bản ngữ mỗi tuần, bạn được hỗ trợ thường xuyên nếu có khó khăn gì, lớp học khá ít người nên giáo viên có thể quan tâm nhiều hơn đến học viên, chương trình học không quá nặng, không tạo áp lực cho học viên trong giai đoạn bắt đầu. Mình nghĩ điều lớn nhất các bạn có ở SFI là cơ hội gặp gỡ và nói chuyện với thầy cô, bạn bè về cuộc sống và văn hoá thường ngày. Có điều bạn sẽ không thấy cấu trúc của khoá học ở SFI. Mỗi buổi đến, bạn sẽ được giáo viên phát cho tài liệu hôm ấy, và không biết buổi sau sẽ học gì. Với những người hay nhìn tổng quan thì đây là một điểm hạn chế.


Khoá học ở Lund Uni, mặt khác, cung cấp cho các bạn tài liệu học mang tính hệ thống, phù hợp với những bạn có kỉ luật và tinh thần tự học cao. Chương trình học thường nặng hơn SFI, bạn phải đọc trước khi lên lớp và làm bài tập đều đặn mỗi tuần. Các buổi gặp với giáo viên không phải để dạy từng chút một mà là để đi qua những nội dung chính và giải đáp thắc mắc thôi. Thế nên nếu bạn chưa đọc gì trước khi lên lớp, bạn sẽ thấy không hiểu gì cả. Như vậy cũng đúng phong cách học thuật của trường đại học. Đó là lí do muốn học được khoá của Lund Uni, bạn phải có bằng cấp 3 trở lên và có IELTS 6.5.


Các bạn có thể tuỳ chọn 1 trong 2 hoặc kết hợp cả hai nếu thấy phù hợp với bản thân nhé. Chúc các bạn học tốt và sớm hoà nhập với cuộc sống mới bằng việc sử dụng ngôn ngữ bản địa thật trôi chảy.


Bạn cũng có thể theo dõi trang Tiếng Thụy Điển - Mỗi Ngày Một Từ tại



10/2022

Tác giả: Nhật Hoàn

Các bài viết liên quan

1,541 views

2 Comments


Guest
Sep 12, 2023

Cảm ơn tác giả, bài viết mô tả rất chính xác !

Like

Guest
Oct 17, 2022

Thank ban bai viet rat đầy đủ và chi tiết. 🥰

Like
bottom of page