top of page
Writer's picturechiaselund

Tăng cơ hội tìm việc với Arbetsförmedlingens

Mình cũng muốn đóng góp chút xíu kinh nghiệm cho cộng đồng. Bài viết dưới đây là quan điểm của riêng mình. Mỗi người sẽ có cách nhìn và hướng đi phù hợp cho mình. Khi sang Thụy Điển, thứ mình NUỐI TIẾC nhất chính là thiếu THÔNG TIN. Vì vậy, viết bài này với hi vọng chia sẻ được chút ít thông tin để mọi người tham khảo


Với ai còn trẻ, có nhiều thời gian thì tất nhiên việc học bài bản sẽ vẫn nhận được nhiều kiến thức nhất. Mình chia sẻ cho những ai muốn :

  • Tìm con đường nhanh hơn để có việc làm

  • Không muốn lãng phí các bằng cấp đã học tại Vn

  • Không có thời gian học quá dài

Mình sang đây lúc 29 tuổi, 1 chồng và 1 con. Cũng hừng hực khí thế, lập kế hoạch học hết Sfi, grund, rồi gymnasiet, rồi nghĩ tiếp tục vào đại học... Mà đời thì không như là mơ. Lúc sinh con thứ 2, thì vẫn ở nhà trông con và tiếp tục học buổi tối Grund. Thi thoảng lại được cô đưa ra các quyển truyện dày cộp để đọc, đó là lúc cảm thấy bắt đầu nản với con đường của mình.


Ánh sáng bắt đầu lóe lên khi mình nghĩ: Tại sao không học tiếng Thụy điển thông qua chuyên ngành mình muốn, như vậy sẽ nhanh hơn là đi học rồi toàn đọc tiểu thuyết. Mình thì lại là người thực tế nên mình đã quyết định bỏ khi đang học dở Svenska 1.


Con đường 1: Tận dụng các khóa học của Sở lao động (Arbetsförmedlingens).

Mình google các kiểu rồi tìm vào sở việc làm Arbetsförmedlingens, tìm được một khóa học tên là Snabbspåret. Sở việc làm họ thường xuyên đánh giá đâu là ngành nghề thiếu lao động và đầu tư mua các khóa học của các công ty. Có rất nhiều các khóa học cần lao động mà bạn có thể tìm được, như trong ngành xây dựng, thợ điện, lái xe buss, làm trong siêu thị, trong ngành sửa xe...Hoặc các khóa học hoàn thiện cho người đã có bằng cấp từ các nước ngoài Thụy Điển. Nếu bạn đã học đại học sư phạm ở Vn thì có khóa hoàn thiện để bạn có thể làm giáo viên....

Tăng cơ hội tìm việc

Ảnh chụp 10/2022

Ngoài ra, mình cũng thấy thông tin khác từ Arbetsförmedling với các khóa học online cho những người CHƯA CÓ KINH NGHIỆM và muốn làm việc trong ngành chăm sóc y tế hay khu người già, hemtjänst... Bạn học khóa học trên mạng và sau khi học xong được cấp Chứng chỉ của Socialstyrelse. Điều này sẽ tăng cơ hội xin việc cho bạn. "Utbildningen vänder sig till dig utan tidigare erfarenheter av arbete inom vård och omsorg". Quá tuyệt luôn! Liên lạc với handläggare của bạn để biết thêm thông tin nhé! Đừng ngại liên lạc, vì nhiệm vụ của họ ở đó để giúp mình mà. Một handläggare chịu trách nhiệm 60 đến 70 người gì đó. Nên mình cần là người chủ động đòi hỏi điều mình muốn.


Về con đường của mình, sau khi được Handläggare của sở việc làm đồng ý cho việc đăng ký học Snabbspåret. Mình học 3 tháng tại Lund và thi đầu vào trường Malmöhögskolan và học 6 tháng tại đây. Có nhiều chuyên ngành khác nhau, mà khóa của mình dành cho người có bằng Đại học về Luật, xã hội hay kinh tế. Đây là một khóa học để hoàn thiện cho bằng cấp của mình tại VN và đào tạo để trở thành Handläggare tại các cơ quan nhà nước. Khóa học của mình cảm thấy khá thành công, sau khóa học mình có bạn ở khắp các cơ quan như Sở việc làm, Cục di dân, Kronogfoden, Försäkringskassan ...Có bạn mới sang có hơn 1 năm. Tất nhiên cũng có người bỏ học giữa chừng, có người không tìm được việc mình mong muốn. Nhưng phần đông là hài lòng.


Sau khi học xong là mình đi thực tập, sau đó là gửi CV đi khắp nơi với một điểm khác biệt là mình đã có được bằng cấp từ Thụy Điển nên cơ hội được gọi đi phỏng vấn đã tăng lên rất nhiều. Hiện tại mình đã có được công việc ổn định.


Con đường 2: Tận dụng các tổ chức hỗ trợ khác

Khi sang đây vẫn mới suy nghĩ như ở Vn. Mọi thứ phải độc lập tác chiến. Nhưng thực ra, ở đây mình không hề đơn độc trong con đường tìm việc, có quá nhiều các tổ chức họ đứng ra giúp cho người tìm việc (đặc biệt hướng đến người nhập cư). Thường thì họ không mang việc tận nơi cho mình, mà họ giúp mình phát triển bản thân, từ đó mình có khả năng để tự đi tìm việc. Khi mình tham gia vào các tổ chức đó, cũng có nơi họ giúp gửi CV của mình đến các công ty mà cùng hợp tác với họ. Rồi người ta xem và gọi mình đi phỏng vấn. Kiểu này thường là chỗ thực tập, chưa phải việc làm. Nếu thấy thực tập ok rồi công ty họ mới quyết định nhận vào làm.

Ảnh chụp 10/2022

Các tổ chức mình được biết là Mitt Liv, IKF (dành cho phụ nữ), Yrkesdörren, Mine (tổ chức này họ cùng hợp tác với nhiều công ty bên Danmark nên có nhiều cơ hội việc làm bên đó, tốt cho các bạn chỉ biết tiếng Anh).


Đó đều là những công ty tư vẫn miễn phí. Khi tham gia vào đó, mình học hỏi và biết được nhiều thông tin từ các nhóm đó. Bạn có thể kết hợp song song cả 2 con đường để tăng cơ hội tìm được việc làm mơ ước.


Chúc các bạn thành công.


Tác giả: Lan Huong

"Bài viết được chia sẻ lần đầu vào tháng 02/2021 tại "Nhóm chia sẻ tri thức & kinh nghiệm của người Việt tại Thụy Điển". Các bạn quan tâm các kinh nghiệm về LinkedIn, viết Cover letter hay CV, có thể tham khảo các bài viết liên quan bên dưới. " (ChiaseLund)

1,236 views

Comments


bottom of page