top of page
Writer's picturechiaselund

Vì sao mình dừng học SFI?

Chi tiết về chương trình SFI đã được chia sẻ rất cụ thể ở bài viết Tất tần tật về SFI nên mình không nhắc lại nhiều nữa, mình chỉ chia sẻ thêm về những trải nghiệm cá nhân về quá trình học SFI của bản thân tại Folkuniversitetet, Lund.


1. Đăng kí SFI

Mình đăng kí SFI vào 1 ngày đẹp trời đầu tháng 4/2022, chỉ gần gửi mail tới lundavalkomstenvux@lund.se ghi rõ thông tin, địa chỉ và nguyện vọng muốn đăng kí học SFI là được. Một ngày sau mình nhận được email phản hồi, hẹn video call trực tiếp qua Google Meet vào 1 tuần sau nữa.


Trong buổi trao đổi qua Google Meet đó, nhân viên hỗ trợ bên SFI yêu cầu mình cho xem hộ chiếu - giơ trực tiếp trước camera là được, sau đó sẽ giải thích các khoá học đang có. Nhân viên hỗ trợ cũng hỏi trình độ học vấn chung và trình độ tiếng Thuỵ Điển của mình, nguyện vọng đăng kí lớp học của mình để xếp lớp cho phù hợp. Tại thời điểm đó thì mình cũng nói rõ là mình chưa biết tí nào về tiếng Thuỵ Điển cả, và mong muốn học lớp online vì mình còn phải đi làm. OK, sau đó là quá trình chờ xếp lớp thôi.


Hai tháng sau - bạn không đọc nhầm đâu, đúng là hai tháng sau đó - SFI gửi mail thông báo là đã xếp được lớp cho mình, đồng thời gửi invitation tham gia một buổi "introduction". Khá nhiều người tham gia buổi "introduction" đó - mình nhớ mang máng tầm 30 người - giáo viên bên phía SFI giới thiệu các lớp học với các thời khoá biểu khác nhau. Mình chọn lớp khọc cơ bản của Hvilan SFI do giáo viên của Folkuniversitetet dạy, học online qua Zoom từ 8:00 - 10:00 sáng thứ 2 và thứ 4 hàng tuần. SFI yêu cầu học viên cam kết phải dành tối thiểu 15h/1 tuần cho việc học, bao gồm 4 tiếng học trên lớp với giáo viên và 11h tự học ở nhà. OK, quá trình học Swedish bắt đầu!!!.


2. Bắt đầu học

Ngày đầu tiên đi học, cảm giác là choáng váng và shock toàn tập. Thực sự là mình không thể quên được buổi học đầu tiên ấy.

Vì sao mình dừng học SFI

Mình cũng chủ quan không tìm hiểu trước về phương pháp giảng dạy của SFI, vẫn cứ đinh ninh là buổi học đầu tiên sẽ đơn giản thôi - làm quen và học lý thuyết đơn giản như bảng chữ cái hay tương đương. Nhưng không, trong buổi học đầu tiên của mình, giáo viên cho cả lớp nghe một "record" tiếng Thuỵ Điển và chia nhóm cho học viên thảo luận với nhau để trả lời câu hỏi. Đương nhiên là mình không nghe được gì rồi chứ đừng nói là trả lời được bất kì câu hỏi nào. Mình có hỏi các bạn trong nhóm thì được biết là các bạn đã học lớp này từ lâu và cũng không bắt đầu cùng một thời điểm. Như vậy, mình không biết chữ nào mà đã được xếp ngang vào một lớp biết nhiều chữ, không biết nên vui hay nên buồn.


Các buổi học tiếp theo cũng tương tự, độ khó tương đương, nội dung và hoạt động học thay đổi theo các chủ đề khác nhau. Mình được học rất ít lý thuyết trên lớp, chủ yếu phải tự tìm hiểu. Phương pháp dạy của SFI chú trọng nhiều vào thực hành và làm việc nhóm, giáo viên thường đưa bài tập và chia nhóm học viên vào các phòng riêng trên Zoom để trao đổi cùng làm bài. Tuy rằng giáo viên luôn yêu cầu học viên làm việc nhóm với nhau phải dùng tiếng Thuỵ Điển để trao đổi, tuy nhiên vì vốn tiếng Thuỵ Điển của đại đa số đều chưa đâu vào đâu nên mọi người đều dùng tiếng Anh.


Giáo viên SFI rất thân thiện, tích cực trả lời các câu hỏi, thắc mắc của học viên. Tuy nhiên, cá nhân mình thấy có 2 điểm chưa ổn. Thứ nhất, giáo viên hầu như chỉ sử dụng tiếng Thuỵ Điển, hạn chế nói tiếng Anh - hầu như chỉ sử dụng tiếng Anh khi có vấn đề khó giải thích hoặc đã giải thích bằng tiếng Thuỵ Điển nhưng học viên không hiểu. Có thể họ cho rằng như thế sẽ giúp học viên luyện tập tiếng Thuỵ Điển luôn, nhưng với những người mới học như mình thì thực sự là không có tác dụng gì. Giáo viên giải thích những thắc mắc của học viên, nhưng mình nghe cũng ko hiểu gì luôn. Thứ hai, giáo viên không sửa phát âm của học viên. Chỉ cần học viên phát âm tương đối giống với chuẩn là được. Mình nghĩ là việc phát âm sai nên được sửa càng sớm càng tốt.


Sau khoảng 1 tháng học online, lớp học của mình đổi giáo viên. Sau khi học giáo viên mới thì mình cũng không thấy có vấn đề gì, vì phương pháp dạy y hệt. Sau khoảng 1 tháng rưỡi học online, lớp học của mình đổi lịch học. Không còn lớp online từ 8-10h sáng nữa mà chuyển sang 13-15h chiều. Vì lí do công việc nên mình không thể học khung giờ mới được, đành phải xin đổi lớp. Lúc đó Hvilan không còn lớp học online nào ngoài giờ hành chính nên mình đổi sang lớp học offline vào buổi chiều tối, từ 17h30 - 19h30 chiều thứ 3 và thứ 5.


Ngày đầu tiên đi học offline, vẫn choáng ngợp như thường lệ. Lớp học offline đó đã học lâu hơn cả lớp online mình học trước đó nên độ khó cao hơn. Chưa đầy 1 tháng học offline, lớp mình lại đổi giáo viên tiếp. Giáo viên mới cho hoạt động học dễ hơn, dành thời gian dạy lý thuyết cơ bản nên mình thấy khá ổn. Giai đoạn này là giai đoạn mình học hiệu quả nhất, có lẽ do học đúng trình độ, hoặc cũng có thể là do đã có nền tảng cơ bản. Số lượng học viên cũng nhiều hơn, từ 5 6 học viên lên tới 14-15 học viên.


3. Nghỉ học

Niềm vui chẳng tày gang, cuối tháng 9 do mình bận việc nên không thể theo học tiếp, kết thúc sự nghiệp học SFI lần thứ nhất. Mình không hề hối hận về quyết định nghỉ học SFI vì mình thấy rằng nó không hiệu quả so với thời gian bỏ ra. Không thể phủ nhận là cũng do mình lười nữa.


Đầu tiên, mình phải nhấn mạnh rằng các ý kiến đánh giá xuyên suốt bài viết này hoàn toàn là ý kiến cá nhân chủ quan của mình sau 3.5 tháng học SFI, chỉ mang tính chất tham khảo, có thể không chính xác. Bên cạnh các ý kiến nhỏ lẻ đã nêu ra trong từng phần bên trên, mình có thêm 3 nhận xét chính về SFI:

  • SFI không hiệu quả như những từ ngữ có cánh trên internet. Cần chuẩn bị tinh thần nếu không sẽ “vỡ mộng”.

  • SFI là môi trường để luyện tập sử dụng tiếng Thuỵ Điển và nhờ giáo viên chỉnh sửa các lỗi sai nếu có. Đây không phải nơi để học lý thuyết tốt, cần chú trọng việc tự học nhiều hơn. Tỉ lệ 4h học trên lớp so với 11h tự học cũng đã thể hiện rõ điều này.

  • Học viên nên có nền tảng Swedish cơ bản trước khi học SFI, nếu không sẽ bị ngợp, không hiểu gì dẫn đến nhanh nản.

4. Một số ý kiến từ các bạn nước khác

"Mình đã đi học SFI và gặp khá nhiều trường hợp classmates của mình dừng học SFI vì họ không thể tích lũy được kiến thức gì. Vấn đề lớn nhất ở đây là không ai thông báo chính thức hay nhắc nhở rằng toàn bộ chương trình SFI được giảng dạy bằng tiếng Thụy Điển, do đó người học bị choáng ngợp là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, việc học trong môi trường hoàn toàn sử dụng tiếng Thụy Điển - từ giáo viên cho đến các học liệu và các bài thực hành - theo ý kiến cá nhân của mình thì có thể giúp mọi người tiến bộ rất nhanh".


"Có một điều đáng cười ở SFI là mọi người đều cho rằng “được gặp gỡ mọi người thật tốt” - tuy nhiên một số người, hoặc có thể là đa số - bao gồm cả mình - lại không nghĩ như vậy. Chúng ta đến TĐ để gặp người TĐ, chứ không phải những người nước ngoài khác. Mọi người có thể cho rằng mình đang phân biệt chủng tộc nhưng không phải vậy, mình không đề cập tới chủng tộc, màu da hay bất cứ thứ gì khác ở đây. Mình muốn học từ những người Thụy Điển đã sinh ra và lớn lên ở Thụy Điển, sử dụng Swedish là tiếng mẹ đẻ.


Vấn đề lớn nhất mà chúng mình - những người nước ngoài gặp phải ở Thuỵ Điển là làm sao để hoà nhập với người Thuỵ Điển bản địa. Việc cho rằng SFI là nơi lí tưởng để học tiếng Thuỵ Điển và gặp người Thuỵ Điển khiến chúng ta rơi vào vòng xoáy chỉ tiếp xúc với người nước ngoài tại Thuỵ Điển mà nhiều người gặp phải. Thực tế cho thấy các lớp SFI thường xuyên có tình trạng chia nhóm theo tiếng mẹ đẻ - những người dùng chung ngôn ngữ gốc cùng nhau đi học SFI và giao lưu sau giờ học. Điều đó có thể tốt trên các phương diện khác nhưng không phải là phương pháp đúng đắn để hoà nhập và có “Swedish life”, và cũng không nâng cao khả năng sử dụng tiếng Thuỵ Điển.


Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, mình thấy rằng nói chuyện với người khác bằng tiếng Thuỵ Điển mà vốn tiếng Thuỵ Điển của người đó không tốt thì sẽ gián tiếp làm cho trình độ tiếng Thuỵ Điển của bản thân bị thụt lùi, do mình sẽ tự động bị ảnh hưởng bởi thứ “tiếng Thuỵ Điển không tốt đó”, rồi tự nghi ngờ phát âm và ngữ pháp của bản thân. Cuối cùng, những câu chuyện như vậy thường kết thúc bằng việc đôi bên cùng chuyển sang nói tiếng Anh."


Bạn cũng có thể theo dõi trang Tiếng Thụy Điển - Mỗi Ngày Một Từ tại



10/2022

Tác giả: Nhạt

Các bài viết liên quan

*** Nếu bạn thấy bài viết có ích, cho chúng mình 1 Like (trái tim) và đăng ký để được giới thiệu những bài viết mới nhất của nhóm nhé.

*** Các bạn có thể tham khảo và chia sẻ lại bài viết và xin ghi rõ nguồn gốc cũng như tôn trọng quyền tác giả.

** * Bài viết thể hiện quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tác giả. Các ý kiến đóng góp các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc liên hệ trang Fb của nhóm. Link

1,263 views

3 Comments


Guest
2 days ago

Mình cũng đọc khá nhiều bài viết của bạn, nhiều lần muốn đóng góp ý kiến nhưng lại thôi. Nhưng lần này mình nghĩ sẽ chia sẻ 1 số ý kiến riêng của mình. 

Mình phải công nhận 1 điều rằng bạn rất có tâm với bài viết của mình và bạn cũng chịu khó bỏ thời gian tìm kiếm thông tin và bỏ tg ngồi viết bài. Mình rất tôn trọng cách nhìn và đánh giá riêng của bạn về mỗi vấn đề, nhưng mình thấy thông tin của bạn có vẻ rất chi tiết nhưng lại ko đầy đủ và gây hiểu nhầm và nghĩ sai lệch vấn đề cho những người mới qua hoặc chưa nắm đủ…

Like

Guest
2 days ago

Bạn viết văn tiếng việt rất tốt, nhưng nội dung về SFI thì tầm bậy, bài viết ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng

Like

Guest
Oct 27, 2022

Tôi học tiếng Thụy Điển gần 8 tháng, từ khi xếp lóp đên lớp D, Lớp B học 2 tháng thì lên C, học C trên dưới 4 tháng thì lên D, ở Lớp D, kiểm tra thì bị điểm F nghe nói, viết, đọc hiểu điểm D, do vậy phải ở lại học và chờ ngày thì lại, tự xét bản thân không thể nào qua được khoản nghe, nói do vậy tôi quyết đinh nghĩ học, ở nhà tự học. Vào thư viện mượn sách tiếng Thụy Điển như ngôn ngữ thứ hai quyển 1, quyển 2 , quyển văn phạm tiếng Thụy Điển trình độ A , B để xem , ngoài ra mượn truyện để …

Like
bottom of page