top of page
Writer's pictureQuy Truong

Sự khác biệt giữa các lần thuê và chuyển nhà

Chắc hẳn các bạn cũng đã rõ qua hàng loạt bài chia sẻ về kinh nghiệm thuê nhà khi mới đến Thụy Điển trên website này, trong đó là có hai hình thức thuê nhà phổ biến: thuê nhà độc lập và thuê nhà chia sẻ với người khác. Bài viết này, mình ghi lại các kinh nghiệm có được sau khi đã trải qua cả hai loại trên để các bạn tham khảo.


Nội dung chính

thuê và chuyển nhà

1. Thuê nhà kiểu studio và thuê nhà shared apartment

  • Đối với việc thuê nhà độc lập, bạn có thể thuê một căn hộ nhỏ (studio), thường có diện tích phổ biến trong khoảng từ 25 đến 45m2, hoặc một căn hộ (apartment) cho cả gia đình ở có diện tích từ tầm 45m2 đến trên dưới 100m2 hay là một nhà liền kề (townhouse). Mình đã từng thuê căn hộ studio nên trong bài viết này mình chỉ chia sẻ kinh nghiệm bản thân liên quan đến căn hộ studio này.

  • Bạn cũng có thể thuê một căn hộ chung với một vài người khác. Trong trường hợp này, thường bạn sẽ thuê một phòng ngủ riêng cho bạn, nhưng bạn phải chia sẻ bếp hoặc chia sẻ cả bếp với nhà tắm, toilet với người khác.

Thuê căn hộ studio

Căn hộ studio có thể là một căn hộ nhỏ trong một tòa nhà chung cư, hoặc là một phòng nhỏ trong một ngôi "townhouse" hay "vilas" được chủ nhà sửa lại thành dạng căn hộ "studio" để cho thuê. Nó sẽ hoàn toàn độc lập với chủ nhà. Trong căn hộ "studio", bạn có nhà tắm, toilet, bếp và khu vực để bạn nghỉ ngơi hay làm việc. Thường thì toilet sẽ có trong nhà tắm, và nhà tắm sẽ đủ lớn để chứa cả máy sấy, máy giặt cho bạn. Sẽ rất hiếm trường hợp căn hộ "studio" chia tách sẵn khu vực nghỉ ngơi-làm việc cho bạn với phần bếp, thường bạn phải tự bố trí sao cho phù hợp với mục đích sử dụng và sở thích của bạn. Nội thất sẵn có thường là bếp, lò nướng, tủ lạnh.


Căn hộ studio có thể có furniture hoặc không, nếu có furniture bạn sẽ phải trả giá cao hơn hẳn, thường sẽ chênh lệch khoảng 2000sek một tháng. Giá cũng phụ thuộc vào vị trí căn hộ, càng ở gần trung tâm giá thuê càng cao (tính trung bình trên một m2). Tiền thuê đã bao gồm tiền nước, "heating fee", tùy hợp đồng với chủ nhà mà tiền thuê có thể bao gồm tiền điện, tiền đậu xe và cước phí internet. Trong trường hợp của mình, căn hộ mình thuê có diện tích 29m2, "full furniture" (giường, bếp, dụng cụ nấu ăn, máy pha cà phê, bàn làm việc, một ghế sofa đơn cho một người ngồi, máy giặt, máy sấy, dụng cụ lau dọn vệ sinh) có giá là 7500sek một tháng - bao gồm cả điện, nước, và heating fee (tại Lund, 2022).


Thuê shared apartment

Căn hộ shared apartment mình thuê có phòng ngủ riêng, nhưng mình phải "share" bếp với hai người khác, "share" nhà tắm với một người khác. Với căn hộ kiểu này, thường luôn là "full furniture", bạn chỉ cần xách ba lô đến và ở. Tiền thuê nhà hàng tháng khá rẻ, dao động từ 3500sek đến 5500 sek tùy diện tích sử dụng, vị trí căn hộ (Lund, 2022). Chi phí thuê nhà thường bao gồm tất cả tiền nước, điện, "heating", internet, nhưng "parking fee" thì tùy căn hộ. Tổng không gian sử dụng tương đối lớn vì bạn có thể sử dụng tất cả khu vực "shared" cũng như phần riêng tư của bạn.


Do phải "share" với người khác bếp hay nhà tắm, toiet , nên tốt nhất là bạn đề xuất một quy định về giữ vệ sinh chung, lịch dọn vệ sinh khu vực "shared" nếu chưa có để tránh phát sinh nhiều rắc rối về sau. Nếu như chủ nhà có ở trong căn hộ thì thường họ sẽ có quy định này, nhưng nếu họ không ở căn hộ đó thì bạn nên đề xuất để đạt được sự đồng thuận từ tất cả mọi người thuê trong căn hộ đó ngay khi bạn chuyển vào, tránh tình trạng bạn phải dọn dẹp khu vực "share" với tâm lý ấm ức sau này.


2. Ưu khuyết điểm của hai hình thức thuê

Mỗi một hình thức trên đều có ưu điểm, nhược điểm riêng, mình liệt kê ưu, nhược điểm của hai hình thức này theo kinh nghiệm của bản thân mình.


Thuê căn hộ studio

Ưu điểm

  • Không gian sống độc lập, không bị ràng buộc với người khác, cũng ít có cơ hộ làm phiền hay bị làm phiền bởi người khác

  • Có thể ở cùng "partner" của bạn khi chưa có em bé để giảm chi phí.

  • "Deposit" thường 1 tháng tiền nhà

Nhược điểm

  • Chi phí cao.

  • Tổng không gian sử dụng thường nhỏ

  • Nếu căn hộ không có nội thất thì phải mất chi phí mua sắm và sắp xếp nội thất

  • Phải xếp hàng tích điểm trong hàng đợi của các công ty dịch vụ cho thuê nhà tương đối lâu mới có thể thuê được

Thuê shared apartment

Ưu điểm

  • Chi phí rẻ

  • Tổng không gian sử dụng tương đối lớn

  • Thường không phải sắm sửa gì, chỉ khoác ba lô đến và ở

  • Có thể thuê dễ dàng và nhanh chóng, hợp đồng đơn giản

Nhược điểm

  • Mặc dù có phòng ngủ riêng nhưng không thực sự riêng tư. Giờ giấc sinh hoạt của mỗi người thuê khác nhau dẫn đến nhiều việc phiền phức phát sanh, ví dụ 12h đêm có thể có người mở nhạc rock ^_^

  • Dễ làm phiền người khác hay bị người khác làm phiền nếu không có các quy tắc hành xử trong nhà hoặc có mà không tuân thủ

  • Thường "deposit" khá cao, 2 hoặc 3 tháng tiền nhà, nên tiền đầu vào mất tương đối lớn.

3. Trả và chuyển nhà

Về cơ bản khi trả nhà thì phải tuân thủ các điều khoản liên quan đến việc trả nhà mà được chỉ ra trong hợp đồng nhà, nhưng cũng có những điểm khác biệt mà các bạn nên lưu ý. Tùy theo hợp đồng mà bạn phải báo trả nhà trước bao lâu để không bị mất tiền "deposit". Thông thường với nhà studio, bạn sẽ phải báo trước một tháng, còn nhà kiểu share apartment thì thời gian báo trước là khoảng 1 đến 3 tháng, tùy chủ nhà. Mình thuê 2 lần "shared apartments" thì một căn phải báo trước 1 tháng, nhưng một căn phải báo trước 3 tháng.


Nếu bạn có xe và có nhiều bạn bè có thể phụ giúp chuyển nhà thì bạn có thể tự pack đồ rồi chuyển. Nếu không thì bạn nên thuê dịch vụ chuyển nhà, nhưng chi phí cũng không rẻ, từ 3000sek trở lên tùy gói dịch vụ.


Nhà studio

Với nhà studio, bạn trả nhà phải kiểm tra rất cẩn thận về tình trạng nhà và tình trạng nội thất, đồ đạc trong nhà nếu là căn hộ full furniture. Bạn nên có ảnh chụp về tình trạng nội thất và nhà (sơn tường, cánh cửa, cửa sổ …) ngay khi nhận nhà, gửi chủ nhà để có cơ sở đối chiếu tình trạng nhà khi trả nhà nếu bạn không muốn mất chi phí để sửa chữa.


Nên thuê dịch vụ dọn vệ sinh nhà trước khi trả nhà, vì tiền phạt thường đắt hơn nhiều tiền phí thuê dịch vụ (tham khảo bài Trả nhà thuê và 2000kr tiền phạt). Ví dụ về việc chụp ảnh nhà trước khi thuê, căn hộ studio tại Klostergården, Lund.


Shared Apartment

Nếu chủ nhà ở cùng, họ biết tình trạng nhà ở và nội thất nên cơ bản là bạn không phải mất quá nhiều thời gian cho việc kiểm tra và chứng minh tình trạng nhà hay nội thất. Nhưng dù sao bạn cũng nên chụp ảnh lại tình trạng nhà ngay khi nhận nhà để tránh những vấn đề phát sanh trong khi ở và khi trả nhà.


Không nhất thiết phải thuê dịch vụ dọn vệ sinh, vì bạn chỉ cần dọn dẹp sạch sẽ nơi bạn sống riêng tư, những nơi share với người khác thì bạn đảm bảo dọn vệ sinh theo lịch quy định là ổn. Thường thì đối với shared apartment, xác suất bạn bị phạt (trừ tiền deposit) sẽ nhỏ hơn nhiều so với xác suất bị phạt của nhà studio.


Lời kết

Những trình bày trên đây hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm của bản thân mình, nó có thể không đúng với người khác, nên thông tin trên đây chỉ là một tham khảo cho các bạn. Khi lựa chọn thuê nhà, các bạn nên cân nhắc kĩ về nhu cầu của bản thân để lựa chọn loại hình nào phù hợp nhất. Mình cũng hi vọng bài viết này có thể đem lại một số thông tin hữu ích cho các bạn mới đến Lund hay Thụy Điển.


10/2022 Tác giả: Quy Truong

317 views

Comments


bottom of page