top of page
Writer's picturechiaselund

Tìm việc từ việc xin thực tập trong ngành xây dựng

Dành cho những bạn sinh viên đang học Master/ Bachelor và muốn tìm kiếm cơ hội làm việc tại Thuỵ Điển (đặc biệt các ngành liên quan tới xây dựng, phát triển dự án bất động sản hay kiến trúc).


Mình đã muốn chia sẻ từ lâu từ sau đọc bài Kinh nghiệm tìm việc đúng ngành ở Thụy Điển của đứa bạn mình Travellingkat. Mình thực sự rất đồng ý với unique selling points mà Kat đề cập tới, ít nhất là rất đúng với mình và quá trình tìm việc/ làm viêc của mình.

Tìm việc từ việc xin thực tập trong ngành xây dựng

Bước 1: Xin thực tập và luận văn

Bắt đầu bằng việc xin thực tập viết luận văn tại một công ty trong ngành bạn muốn làm trong tương lai tại Thuỵ Điển. May mắn là khoa mình rất tích cực trong việc tìm kiếm thesis cho sinh viên tại các công ty. Tuy nhiên tất cả các cơ hội đó đều yêu cầu làm và viết bằng tiếng Thuỵ Điển (có thể do đặc thù ngành của mình, Quản lý xây dựng - bất động sản). Khi bị từ chối tất cả các cơ hội từ khoa, mình đã thấy rất bất công, nhưng mình cũng phát hiện ra tất cả các công ty đều mở rộng cửa tìm kiếm sinh viên viết "thesis" cho họ, thậm chí họ “thường” sẽ trả một khoản hỗ trợ cho bạn để “sở hữu” phần công sức đó của bạn. Mình bắt tay ngay vào tìm kiếm các cơ hội viết "thesis" trên website của những công ty trong ngành mà mình biết.


Kết quả việc tìm kiếm của mình không mang quá khả quan với lý do về tiếng như trên nhưng bù lại một trong những người mình liên hệ đã giúp giới thiệu mình sang một công ty khác mà họ biết có "pilot project" làm và viết "thesis" bằng tiếng anh, vì dự án đó có kết hợp với một công ty ở Anh.


Bước 2: Chiến lược lựa chọn chủ đề viết luận văn

Bước một thành công bước được một chân vào ngành, bước tiếp theo là chọn ra một đề tài hợp lý trong đống industrial thesis để tạo ra thành quả riêng đầu tiên của bạn. Đây cũng là bước tiến quan trọng cho CV xin việc sau này (tham khảo bài 8 điều cần làm với hồ sơ xin việc ở Thụy Điển).


Mình luôn có chiến lược là đánh vào thị trường ngách (Niche market), có thể mới, ít thông tin hơn nhưng phải độc đáo, có tiềm năng và khả năng cao sẽ ít cạnh tranh. Càng mới mình càng hứng thú. Có thể do mình là người thực tế, nên cách viết "thesis" cũng phải mang tính ứng dụng cao, có thể nhìn, sờ, nắn như làm "implementation" chẳng hạn. Nên dù không được trả tiền để viết "thesis" đó do là dự án "pilot" không đủ ngân quỹ nhưng mình vẫn rất vui vẻ nhận.


Cũng nhờ chiến lược này, đề tài mình viết đã được công ty mang đi dự hội thảo ở Hà Lan, và tới hiện tại vẫn nhận được sự quan tâm và trích dẫn trong nhiều công trình nghiên cứu khác. Tuy cuối cùng không được nhận việc tại công ty ngay sau khi làm xong vì vấn đề ngân sách của dự án. Nhưng sau đó một năm, mình nhận được lời mời về để tiếp tục dự án làm việc ở văn phòng tại Anh ngay khi dự án có thêm tiền đầu tư. Rất tiếc khi đó mình đã làm công việc hiện tại và đang có một con đường khác muốn thực hiện.


Bước 3: Biến yếu điểm thành điểm đặc biệt trong hồ sơ xin việc.

Sau khoảng hơn một trăm hồ sơ gửi đi trong khoảng bốn tháng không có phản hồi. Cộng thêm giảm bớt sự cố chấp về tầm quan trọng tiếng Thuỵ Điển trong ngành đầu tư xây dựng này. Mình đổi chiến lược, cố gắng làm một CV bằng tiếng Thuỵ Điển (chỉ CV thôi, cover letter vẫn bằng tiếng Anh) với những cụm từ, danh từ không thể đơn giản hơn mà mình góp nhặt sau khi hết SFI C ở SIFA (lớp dành cho ngành xây dựng, kiến trúc). Mục đích chỉ là để minh chứng lời mình nói trong cover letter về việc những gì mình không biết đều có thể học được, và mình đang bắt đầu với SFI (chi tiết về SFI tại link). Phản hồi lập tức từ một công ty trong vòng 24h hồ sơ đó gửi đi.


Mình nhận ra bạn không thể nói dối về khả năng của mình, nhưng luôn có cách để cho họ thấy yếu điểm của bạn một cách tích cực, từ đó chỉ ra điểm mạnh lớn hơn của bạn. Điều này Kat cũng đã từng nói ở trong một bài chia sẻ link. Chiến lược này cũng giúp tạo ấn tượng với sếp mình ở Skanska. Sau này nghe chị đồng nghiệp kể lại ngày sếp nhận được hồ sơ của mình và hào hứng kể cho cả phòng nghe về hồ sơ của một đứa có kinh nghiệm từ Việt Nam đang học tiếng Thuỵ Điển. Sau khi về làm việc, mình được công ty hỗ trợ cả thời gian và kinh phí để tiếp tục học tiếng Thuỵ Điển song song.


Bước 4: Mọi cơ hội đều đến từ sự chủ động bạn, cho dù là mong manh nhất.

Mình tìm tới Sở lao động (Arbetsförmedlingens) như một kênh tìm việc dù đã nghe nhiều người nói không giúp được gì nhiều đâu, và đúng là người phụ trách của mình không giúp gì được mình cả. Thay vào đó mình dò và biết được trong thời gian lui tới Sở là có một người chuyên phụ trách mảng xây dựng. Và bác này có giờ drop-in vào thứ năm hàng tuần. Đang rảnh mình tới đó mỗi thứ năm chỉ để hỏi có thông tin gì mới không và lấy tờ rơi trên bàn của bác. Một trong những tờ rơi đó là chương trình của công ty mình kết hợp với Sở lao động, còn vài ngày để nộp hồ sơ.


Kết quả mình vẫn không được xét vào chương trình do không phải đối tượng được nhắm tới cho bên Thầu thi công nhưng chị Giám đốc dự án thấy CV của mình phù hợp với mảng đầu tư hơn đã gửi sang sếp mình với đúng mảng phát triển dự án đầu tư mình mong muốn làm việc. (Các công ty xây dựng lớn như Skanska, NCC, JM thường có hai mảng phát triển: Đầu tư dự án và Thầu thi công).


Các chương trình giúp ích cho tìm việc

Dưới đây là link chương trình International Leader Program hàng năm của Skanska dành riêng cho những kỹ sư xây dựng (nước ngoài) không sinh ra tại Thuỵ Điển. Rất tiếc là năm 2021 bị hoãn do tình hình dịch. Nếu quan tâm, bạn có thể tiếp tục theo dõi trên website của công ty.

Tìm việc từ việc xin thực tập trong ngành xây dựng

Ảnh chụp 10/2022


Thêm một link tìm kiếm việc và đề tài thesis từ The research Institute of Sweden

Tìm việc từ việc xin thực tập trong ngành xây dựng

Ảnh chụp 10/2022

Chương trình học tiếng Thuỵ Điển miễn phí dành cho các bạn trong ngành xây dựng, kiến trúc tại SIFA có tên SFINX mình đã theo học

Tìm việc từ việc xin thực tập trong ngành xây dựng

Ảnh chụp 10/2022


Chúc các bạn thành công.


Tác giả: Huong Nguyen Samuelsson

"Bài viết được chia sẻ lần đầu vào tháng 03/2021 tại "Nhóm chia sẻ tri thức & kinh nghiệm của người Việt tại Thụy Điển".

137 views

Comments


bottom of page