top of page
Writer's picturechiaselund

Mất 3 năm trước khi có được 1 công việc dài hạn

Với kinh nghiệm 13 năm cả cày cục đi xin việc và được headhunter, mình xin khe khẻ chia sẻ vài điểm sau, có thể giúp thêm động lực cho các bạn đang trong quá trình tìm việc tại Thụy Điển.

Mất 3 năm trước khi có được 1 công việc dài hạn

1- Bắt nhầm chứ không bỏ sót:

Không một kinh nghiệm, vốn liếng kiến thức nào của bạn là thừa, là không cần thiết khi bắt đầu cuộc sống mới ở Thụy Điển. Nếu có bằng cấp ở VN hay nước khác hãy nhanh chóng nộp cho UHR (https://www.uhr.se/en/start/) để chuyển đổi. Rất nhiều khi bạn không cần phải học lại (một phần hoặc toàn bộ) để có thể đủ điều kiện "apply" và làm việc đúng chuyên môn và sở trường. Những kinh nghiệm vòng ngoài, kỹ năng mềm, "hobby" cá nhân đều có thể sử dụng để đưa vào cho dày dặn CV và tạo điểm nhấn cho đơn xin việc, miễn là mình dùng nó đúng cách.


"Apply" những việc dưới năng lực của bạn thực ra không dễ như bạn tưởng. Vì thế hãy tìm những việc tương xứng với năng lực. Đã chọn việc thấp hơn năng lực chuyên môn hãy tìm cách lý giải hợp lý cho việc này hoặc rõ ràng với kế hoạch của bạn ví dụ như tôi xin làm 6-12 tháng để có kinh nghiệm thực tế vì trước giờ chỉ nghiên cứu lý thuyết.


2. Trăm bó đuốc bắt 1 con ếch

Nghĩa đen luôn!. Mình từng nộp 34 cái đơn xin việc mà không nhận được 1 hồi âm. Hãy xác định một khoảng thời gian xin việc đủ dài để chỉ ăn và xin việc. Bạn phải có kế hoạch rõ ràng: tìm, đọc quảng cáo việc làm, viết đơn, chỉnh sửa CV, nộp đúng hạn, gọi điện "follow up", chuẩn bị và đi phỏng vấn và "follow up". Đừng nản!.


Mình đã bắt đầu từ một công việc 75% "project job" rồi lên 100%. Rồi nhảy sang làm cho các công ty tuyển dụng hợp đồng 3 tháng gia hạn 1 lần. Mất tổng cộng 3 năm trước khi mình có được 1 công việc dài hạn. Giờ lại đang thiết tha tìm việc mới. Nói vậy để biết cái công cuộc xin việc nó trường ký lắm luôn.

3. Đừng bỏ qua các công ty tuyển dụng, các "platforms" tìm việc.

Dứt khoát phải nghiêm túc viết lại LinkedIn vì hầu như mọi nhà tuyển dụng đều kiểm tra kênh này.


4. Tiếng Thụy Điển

Dứt khoát phải học nhưng không nhất thiết phải cực giỏi rồi mới đi xin việc. Giờ đã đi làm 13 năm vẫn có những ngày tiếng Thụy Điển không tới, tiếng Anh đã quên, tiếng Việt mình mình hiểu. Không sao đâu. Người sử dụng lao động đã tuyển bạn là họ thấy bạn có đủ vốn ngôn ngữ mà họ cần. Miễn là mình tiếp tục học hỏi thì họ sẽ tạo điều và cho bạn cơ hội tiếp tục học.

5. Đừng phá giá thị trường

Khi đàm phán lương hãy tìm hiểu mặt bằng chung của cơ quan, của thị trường lao động nói chung, nhu cầu nguyện vọng của mình. Tóm lại là đừng bán rẻ bản thân. Bạn sẽ thiệt thòi dài lâu nếu khởi điểm với một mức lương thấp. Bạn có thể hỏi công đoàn để biết mức lương của các chức vụ tương đương. "Hạ giá" không làm bạn trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng dài lâu. Doanh nghiệp/tổ chức không bỗng nhiên tăng 20-40% lương cho bạn nếu bạn không thay đổi công việc. Mỗi năm tăng 2% thì dần dần bạn sẽ có lương thấp hơn mặt bằng chung mà rất khó đàm phán lại. Đôi khi chấp nhận lương thấp có thể ảnh hưởng đến những giấy tờ thủ tục khác nếu như bạn đang xin định cư hay xin cư trú.

6. Network thật sự cần thiết.

Hãy dành thời gian liên hệ, kết nối, nhờ mọi người giúp đỡ.

7. Nhân có bạn hỏi tìm việc ở trang nào.

Bạn thích làm cho cơ quan nào vào thẳng trang của cơ quan đó mà tìm.

  • Trang web của các công ty lớn đều có mục tuyển dụng rõ ràng.

  • Muốn làm nhà nước có thể search ở https://www.arbetsgivarverket.se/jobba-statligt/

  • Muốn làm cho các communes thì vào trang của kommun hoặc vào đây https://www.offentligajobb.se/

  • Ledigajobb.se, hay search ngay trên LinkedIn nhiều lắm.

  • Các công ty tuyển dụng cũng có job bank. Bạn đăng ký với họ sẽ nhận được thư hàng ngày

Tác giả: Nga Le Thanh

"Bài viết được chia sẻ lần đầu vào tháng 03/2021 tại "Nhóm chia sẻ tri thức & kinh nghiệm của người Việt tại Thụy Điển". Các bạn quan tâm các kinh nghiệm về LinkedIn, viết Cover letter hay CV, có thể tham khảo các bài viết liên quan bên dưới. " (ChiaseLund)

410 views

Comments


bottom of page