top of page
Writer's picturechiaselund

Phân loại rác tại Thụy Điển

Thụy Điển tự hào dẫn đầu thế giới về tái chế chất thải, được hỗ trợ bởi các luật nghiêm ngặt yêu cầu phân loại chất thải. Cam kết về tính bền vững này đã ăn sâu vào lối sống của người Thụy Điển và những người mới đến, đặc biệt là ở các thành phố như Lund, mọi người được khuyến khích tham gia tích cực vào nền văn hóa có ý thức sinh thái này.


Ở Thụy Điển, phân loại rác thải là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày và người dân thường rất nghiêm túc tuân thủ quy trình này. Nếu bạn là người Việt mới đến Thụy Điển, dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản về phân loại rác thải mà bạn cần biết:

  1. Rác tái chế: Có nhiều loại rác tái chế mà bạn cần phân loại riêng như:

  • Giấy và bìa cứng: Bao gồm báo, tạp chí, bìa cứng, hộp giấy, vv.

  • Nhựa: Bao gồm các chai nhựa, hộp nhựa, túi nhựa, vv.

  • Kim loại: Bao gồm các hộp nhôm, lon thiếc, vv.

  • Thủy tinh: Bao gồm chai, lọ thủy tinh.

  1. Rác thải hữu cơ: Đây là loại rác thải có nguồn gốc từ thực phẩm hoặc nguyên liệu tự nhiên như vỏ trái cây, rau củ, thực phẩm thừa, vv. Rác thải hữu cơ thường được đưa vào một thùng riêng để xử lý bằng phương pháp phân hủy sinh học.

  2. Rác thải nguy hại: Rác thải nguy hại bao gồm các vật phẩm như pin, bóng đèn huỳnh quang, thuốc, hóa chất, vv. Bạn không nên bỏ những vật phẩm này vào thùng rác thông thường mà nên đưa đến các điểm thu gom rác thải nguy hại.

  3. Rác thải điện tử: Rác thải điện tử bao gồm các thiết bị điện tử cũ như điện thoại, máy tính, đồ gia dụng, vv. Bạn nên đưa các vật phẩm này đến các điểm thu gom rác thải điện tử để được xử lý đúng cách.

  4. Rác thải thông thường: Rác thải không thể tái chế hoặc phân loại vào các nhóm trên sẽ được bỏ vào thùng rác thông thường.

  5. Các điểm thu gom rác: Bạn sẽ thấy các điểm thu gom rác tái chế tại các khu vực dân cư hoặc siêu thị. Hãy đảm bảo bỏ rác đúng thùng tương ứng để giúp duy trì môi trường sạch sẽ.

Đây là một số nguyên tắc cơ bản về phân loại rác thải ở Thụy Điển. Việc tuân thủ quy trình phân loại rác thải không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp giữ cho nơi bạn sống sạch sẽ và gọn gàng.


Giáo dục không rác thải

Đối với những người nước ngoài muốn tìm hiểu sâu hơn về các hoạt động tái chế của Thụy Điển, trang web thông tin chi tiết về tái chế ở Thụy Điển grammalmo.se của Gram Malmö là một nguồn tài nguyên quý giá. Nền tảng này cung cấp những hiểu biết toàn diện về sự phức tạp của việc tái chế ở Thụy Điển, trao quyền cho người dân kiến thức để đưa ra những lựa chọn bền vững.


Các sáng kiến tái chế của Thành phố Lund

Ở Lund, thành phố đi đầu về nhận thức về môi trường, mọi khu nhà ở đều được trang bị các tòa nhà tái chế. Những cơ sở này không chỉ khuyến khích việc phân loại rác thải mà còn cung cấp thông tin chi tiết cho người thuê về cách phân loại rác thải một cách chính xác. Làm theo những hướng dẫn này không chỉ là một gợi ý; đó là trách nhiệm công dân nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.


Tìm hiểu thêm về hướng dẫn phân loại rác của thành phố Lund



Trách nhiệm của Người thuê nhà

Người thuê nhà ở Thụy Điển chịu trách nhiệm quan trọng đối với rác thải của mình kể từ thời điểm xử lý cho đến khi rác được đặt đúng cách vào thùng tái chế được chỉ định. Việc không tuân thủ các nguyên tắc phân loại chất thải có thể khiến cơ quan quản lý chỗ ở phải kiểm tra và xác định bên chịu trách nhiệm.


Có những tác động tài chính đối với việc xử lý chất thải không đúng cách. Để rác bên ngoài thùng được chỉ định hoặc bỏ vào sai thùng sẽ phải chịu khoản phí 350 SEK, với điều kiện người bị phạt có thể sửa lỗi. Nếu chất thải quá lớn hoặc khó phân loại, phí sẽ tăng lên 500 SEK. Sau đó, khoản phí này sẽ được thanh toán cùng với khoản thanh toán tiền thuê tiếp theo.


Khi áp dụng các hoạt động tái chế chất thải của Thụy Điển, những người mới đến không chỉ góp phần dẫn đầu về môi trường của quốc gia mà còn thúc đẩy lối sống cộng đồng bền vững và có trách nhiệm. Hiểu và tích cực tham gia phân loại rác không chỉ là nghĩa vụ pháp lý; đó là cam kết chung cho một tương lai xanh hơn.


1/2022 - ChiaseLund - Trang Fb của ChiaseLund >> Link


99 views

Comments


bottom of page