top of page
Writer's picturechiaselund

Những khác biệt giữa Toronto & Lund sau 2 tháng.

Những câu chuyện du học thật sự đã không còn quá xa lạ so với những thế hệ học sinh Việt, nhưng có lẽ một góc nhìn về hai châu lục, về việc so sánh giữa Toronto trẻ và tấp nập, so với Lund cổ kính và yên bình, là điều mình muốn chia sẻ nhất trong bài viết này. Những ngày tháng đầu đặt chân đến châu Âu, từ kiến trúc, không khí, ẩm thực, đến ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày, mọi thứ thật khác so với một người đã dành 5 năm tại Bắc Mỹ như mình.

Những khác biệt giữa Toronto & Lund sau 2 tháng.

Trải nghiệm 2 tháng đầu tại Lund của mình có gì thú vị?

Bước chân đến Lund vào ngày giữa tháng 8, thời tiết nắng vàng thật xinh, kiến trúc cổ kính cùng không khí nhẹ nhàng, đặc biệt rất nhiều cây, khiến mình cảm thấy thật khác với Toronto tấp nập xô bồ. Trong một tuần đầu ở Lund, mình không quen ai, nên cố gắng tự đi dạo quanh phố, tìm chỗ mua một chiếc xe đạp cũ tại quán Lundaböcker, đi dạo quanh khu trường học để tránh bỡ ngỡ khi kì mới bắt đầu. Do đã rất lâu không đạp xe, và chưa quen với đường, nên việc vừa đi vừa nhìn bản đồ cũng là một trong những thử thách đầu tiên. Nên bạn nào đến Lund có thể cân nhắc cầm theo "bicycle phone holder" để gắn điện thoại cho tiện :D


Mình được trường xếp cho một chỗ ở khá xa trung tâm, đạp xe tầm hơn 3 km để đến trường, nên một ngày đạp đi đạp về cũng gần 7km. So với những người đã ở Lund lâu, hoặc quen vận động thường xuyên, có lẽ sẽ không phải điều gì quá khó khăn nhưng những ngày đầu đạp xe ngược chiều gió với mình cũng không được màu hồng cho lắm :< Mình đạp xe liên tiếp trong 2 tuần đầu, khi thời tiết cũng chưa trở lạnh hoặc gió vẫn ở mức mình đạp được, dần rồi cũng quen nhưng sau đó thì chiếc xe đạp "second hand" của mình bắt đầu hoạt động không tốt nữa nên mình lại mua vé xe bus tháng.Tuy vậy, Lund là một trong những thành phố bike-friendly nhất mà mình đã đi qua! Vậy nên các bạn khi mua xe có thể cân nhắc mua một chiếc xe tốt để đi lâu dài, lắp đèn để đi buổi tối, mua khóa và có giỏ xe để đi mua đồ để cho tiện. Bạn nào thích nàng thơ hơn chút thì có thể mua giỏ gỗ vintage hoặc gắn hoa để cuộc sống thêm vui :D Nếu bạn xác định sẽ đạp xe lâu dài thì có thể mua sẵn quần áo thuận tiện cho việc đạp xe, ví dụ như biker short, vì giá đồ thể thao ở đây cũng không rẻ, và mình thấy ở Lund cũng không có quá nhiều lựa chọn đồ thể thao. Đó là bài học đầu tiên mình khi đến Thụy Điển.

Những khác biệt giữa Toronto & Lund sau 2 tháng.

Về phương tiện công cộng (hệ thống bus, tram, tàu), thì mình thấy ở Thụy Điển khá đúng giờ, có thể lệch 1-2 phút nhưng so với những năm tháng mình ở Toronto bus chuyên "delay", tàu bị hỏng hàng tuần thì mình đánh giá khá cao hệ thống giao thông công cộng ở đây. Sạch sẽ, đúng giờ, có nhiều trạm và đi đến được hầu hết các vùng trong Lund. Các bạn nhớ làm thẻ học sinh trên Studentkortet hoặc Mecenat, để mua được giá vé học sinh. Theo mình được biết thì thẻ sinh viên của Lund sẽ không valid khi bạn muốn dùng student discount khi đi những phương tiện này.


Một trải nghiệm thú vị nữa mà mình thấy mang đậm chất Thụy Điển đó là giặt đồ. Khi mình ở Canada, đôi lúc cũng có những nhà cho thuê không có máy giặt, nhưng có thể mang ra tiệm giặt lúc nào cũng được, miễn là họ còn mở cửa, và có thể bỏ tiền xu để xài máy giặt hoặc máy sấy. Còn khi đến Thụy Điển, mình được làm quen với việc "book" trước giờ giặt đồ (thường mình sẽ "book" một tuần trước khi giặt), vì sát ngày sẽ khó có "slot available", toàn khu sẽ chỉ có 1 đến 2 phòng giặt. Mình không cần phải trả tiền giặt sấy, và có những máy giặt không cần bột giặt ( có lẽ là phát minh rất Thụy Điển để bảo vệ môi trường? - điều này mình thấy khá mới mẻ), nhưng vẫn còn những máy vẫn xài bột giặt như bình thường. Họ còn có "drying closet", dạng như máy sấy đứng, bạn có thể treo áo trong lúc sấy để đảm bảo áo không bị co/hỏng "shape", đặc biệt là dạng áo len mùa đông hoặc áo có những chất liệu tinh xảo. Có lẽ bạn có thể từ chối lời mời đi chơi/ đi date bằng việc kêu bạn có "slot" giặt sấy ngày hôm đó, chắc mọi người sẽ hiểu thôi :)

Những khác biệt giữa Toronto & Lund sau 2 tháng.

Phòng giặt đồ,

Mua đồ ăn/groceries tại Lund theo quan sát của mình thì khá dễ dàng. Trước khi tới mình được giới thiệu Lund là một thành phố khá "cashless", và điều này đúng (bạn có thể đọc thêm về điều này qua bài Vì sao tiền mặt bị hạn chế dùng tại Thụy Điển? ). Có nhiều nơi không chấp nhận tiền mặt nên bạn nên chắc chắn bạn có một chiếc thẻ thanh toán quốc tế hoạt động hiệu quả trước khi tới Lund. Nhưng có một vài siêu thị vẫn chấp nhận tiền mặt, ví dụ như Lidl, ICA, nên nếu bạn có cầm theo tiền mặt thì vẫn có thể dùng nó để đi siêu thị. Có nhiều hệ thống siêu thị, rải rác quanh thành phố, hầu hết những món đồ cơ bản đều sẽ có. Mình không gặp khó khăn gì trong việc tìm đồ ăn tại đây. Có tiệm bán đồ châu Á tại trung tâm thành phố, giá sẽ hơi đắt hơn xíu nhưng cũng đủ để bạn chế biến những món Việt Nam thường thấy. Có một vài nhà hàng Việt, quán trà sữa, buffet tàu, quán Thái, … nên muốn ăn ngoài cũng sẽ có nhiều sự lựa chọn :D


Nhìn chung, Lund thực sự là một thành phố xinh, cổ kính, đa dạng và có nhiều hoạt động cho học sinh. Các bạn sẽ được trải nghiệm một môi trường cực quốc tế, một thành phố thân thiện. Mình không biết tiếng Thụy Điển nhưng cũng chưa gặp khó khăn gì tại Lund do mọi người đều nói tiếng anh rất tốt. Một nơi đáng sống để tận hưởng những năm tháng sinh viên nhiều kỉ niệm <3 Tuy không phải lần đầu mình đi học ở nước ngoài, nhưng Lund vẫn cho mình cảm giác rất lạ - khá thơ và còn nhiều điều thú vị cần học hỏi !!


P/S: Lúc mình đang viết bài này, là gần hai tháng sau khi mình đến Thụy Điển. Và trời bắt đầu mưa, gió, và tối sớm hơn. Những cuộn len ở siêu thị đã bắt đầu giảm giá để mọi người quen dần với việc đốt nến ở trong nhà đan len rồi. Baking có lẽ cũng sẽ là một thú vui khi mùa đông đến. Các bạn đam mê làm handmade, làm bánh hay đan len có thể cầm theo từ Việt Nam. Một điều nữa - các bạn có thể mua một chiếc áo mưa ở Việt Nam, hoặc nếu bạn sợ áo mưa Việt Nam không hợp thời trang và thời tiết bên này, thì có thể sang mua sau. Nhưng để tiết kiệm nhất, hãy mua một chiếc áo mưa ở quê hương vì Thụy Điển sẽ có kiểu mưa bé cả ngày, mua sẵn một chiếc áo mưa xinh sẽ là lựa chọn an toàn nha!!


10/2022 Tác giả: Thu An

317 views

Comments


bottom of page