top of page
Writer's pictureNhật Hoàn

3 điều mình học được khi sống ở Thuỵ Điển

Lúc mới đến Thuỵ Điển, quả thực mình chưa dành nhiều tình yêu cho đất nước này, nhưng càng ở lâu lại càng trải nghiệm nhiều điều hay ho. Đây là 3 điều mình học được khi sống ở Thuỵ Điển hơn nữa năm.

3 điều mình học được khi sống ở Thuỵ Điển

1. Luôn có kế hoạch cho mọi việc


Với những ai mới đến Thuỵ Điển, cũng như mình, chờ đợi là một điều gì đó rất khó chịu. Chúng ta phải chờ trong mọi thủ tục, từ khám bệnh, làm thẻ ID, làm thẻ ngân hàng,… Mình vẫn nhớ những ngày dài đằng đẵng chờ Personal number, rồi lại chờ đến lịch ID card, chờ được xếp lịch SFI. Những lúc như đó, mình chỉ ước quay về Việt Nam luôn, có biết bao nhiêu cách để nhanh chóng, tiện lợi hơn. So với đất nước mà cái gì cũng cần nhanh như Việt Nam thì lối sống có kế hoạch và chờ đợi bên này thực sự thách thức lòng kiên nhẫn ghê gớm. Mình cũng thường xuyên nhận được những lời than vãn về sự lâu la này.


Thế nhưng trải qua thời gian, nhìn ở một góc khác của vấn đề, mình dần dần trân trọng phong cách này vì nó cho phép mình lên kế hoạch cho mọi thứ và tận hưởng một nhịp sống chậm lại. Bởi vì mình biết mình có thể mất thời gian lâu hơn, nên mình luôn ước lượng khoảng thời gian dư ra phòng khi kết quả đến muộn hơn một chút. Bởi vì mình biết cần chờ đợi nên mình luôn tính trước thời gian để làm gì, chẳng hạn như mình sẽ luôn check giờ tàu xe khi ra khỏi nhà, dự tính giờ quay về để không phải chờ đợi. Kể cả trong đời sống hàng ngày cũng vậy, nếu mình muốn mời ai đến ăn tối, mình sẽ hỏi lịch rảnh và lên lịch trước vài ngày đến một tuần để cả hai bên cùng sắp xếp công việc và chuẩn bị. Dần dần mình quen với việc có kế hoạch đó và sẽ thấy thiếu thốn nếu mình hoặc ai đó cứ đột ngột làm một việc gì. Thói quen sống có kế hoạch cũng giúp mình xử lí tốt hơn trong trường hợp mọi chuyện diễn ra không đúng như dự tính, mình vẫn còn thời gian để thay đổi chứ không ngồi đó than trời.

3 điều mình học được khi sống ở Thuỵ Điển

Sự thay đổi này của mình là một điều rất kì dị trong mắt những người bạn Việt của mình khi họ luôn thấy mình hẹn lịch vài tháng trước mà với họ chỉ cần báo trước một ngày là đủ.


2. Triết lí sống vừa đủ - Lagom


Có lẽ nhiều bạn đã nghe đến Lagom, có thể hiểu là triết lí sống vừa đủ, biết cân bằng. Lagom có thể trong mắt những người khác là sự an phận, là không có chí tiến thủ, nhưng đối với mình, đó là một cuộc sống hạnh phúc. Mình chỉ cần biết đủ là hạnh phúc.



Lagom trong công việc

Ở Việt Nam, mình biết bản thân mình cũng như nhiều bạn khác quay cuồng trong vòng quay công việc và các mối quan hệ xã hội đến mức khoảng thời gian cho riêng bản thân cũng trở nên ít ỏi. Ở đây, mọi người làm việc kèm nghỉ ngơi, công việc quan trọng nhưng gia đình cũng quan trọng, bản thân cũng quan trọng. Thế nên không có chuyện làm thêm liên tục, ôm công việc về nhà giải quyết. Họ tập trung làm việc, đến giờ nghỉ là nghỉ, về với gia đình, cùng nhau ăn tối, đọc sách, xem TV hay chơi cùng con. Ngoài ra, fika là một nét văn hoá phổ biến, nhân viên được khuyến khích fika, vừa ăn uống vừa trò chuyện với nhau, tái tạo năng lượng để tiếp tục làm việc. Chẳng thế mà biết bao nhiêu ý tưởng ra đời để tạo ra các sản phẩm nổi tiếng trên toàn cầu chứ không chỉ là đi gia công cho các hãng khác. Chính tư tưởng cân bằng mà cha mẹ ở Thuỵ Điển luôn có thời gian cho con cái. Họ được nghỉ parental leave lâu, được về sớm để đón con so với giờ quy định. Mình nhận thấy việc hùng hục lao đầu vào công việc có thể giúp chúng ta đi nhanh hơn nhưng để đi lâu dài, hiệu quả, chúng ta thực sự cần một sự cân bằng.

3 điều mình học được khi sống ở Thuỵ Điển

Lagom trong môi trường sống

Người Thuỵ Điển không phải tín đồ mua sắm. Họ mua đồ tốt, tối giản và dùng lâu dài để không phải thay đồ liên tục. Họ sắp xếp ít đồ để không gian sống được thoáng đãng, rộng rãi. Ngay cả cách để ánh sáng trong nhà là thứ ánh sáng tông trầm ấm thay vì ánh sáng trắng như ở các nước châu Á cũng là cách họ tận hưởng cuộc sống nhẹ nhàng.


Lagom trong các mối quan hệ

Có thể nói người Thuỵ Điển không quá quảng giao. Họ tách biệt mối quan hệ công việc và cá nhân. Họ sống khép kín trong vòng quan hệ nhỏ và rất khó để bạn trở thành một thành viên thân thiết trong mối quan hệ đó. Có những người bạn chơi với nhau từ lúc nhỏ đến lúc già. Nhìn bề ngoài có vẻ rất tẻ nhạt nhưng thực ra họ tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Nếu bạn đứng ngoài vòng tròn đó, bạn là người xa lạ, nhưng khi bạn bước vào được vòng tròn đó, bạn trở thành một phần thân thiết của họ.


3. Tôn trọng và sống gần gũi với thiên nhiên


Vài điều về thiên nhiên Thụy Điển

  • Hơn một nửa đất nước là rừng

  • Thụy Điển có 95.700 hồ lớn hơn 2 mẫu Anh. Một con số khá ấn tượng nếu so với các nước khác.

  • Có 30.000 hòn đảo của Thụy Điển, nhưng hai hòn đảo duy nhất bạn cần biết là Öland và Gotland, cả hai đều thuộc Biển Baltic.

  • Thụy Điển có đường bờ biển dài (7000 km / 4350 dặm)

  • Người Thụy Điển thường có những cái tên liên quan đến thiên nhiên. Tên tiếng Thụy Điển như Björn (gấu), hoặc họ như Åslund (tựa nhỏ trên sườn núi) và Blomqvist (cành hoa)

  • Quốc ca Thụy Điển mô tả thiên nhiên Thụy Điển tươi đẹp, được mô tả là "do die for". Đây là bài hát và lời bài hát bằng tiếng Anh và tiếng Thụy Điển

  • Người Thụy Điển có kỹ năng tốt trong việc xác định hoa, nấm độc, động vật và tất cả các loại côn trùng mà bạn không muốn chúng ở trong túi ngủ.

Người Thuỵ Điển được giáo dục về việc tôn trọng thiên nhiên từ nhỏ. Bất cứ cây cỏ hay con vật nào đều được tôn trọng, chúng được an toàn lớn lên bên cạnh con người. Những con bồ câu hay quạ không hề sợ người, hoa cỏ mọc và được trồng khắp nơi, và bạn được quyền cắm trại ở bất cứ đâu trong 24h. Suy cho cùng thì con người không nên và cũng không thể tách khỏi thiên nhiên. Bảo tồn và trân trọng cây cỏ hoa lá xung quanh cũng là trân trọng môi trường sống của mình.

Những loại rau siêu tươi ngon mà mình hái được

Chính vì bảo tồn thiên nhiên nên con người cũng được hưởng thành quả, mùa nào thức nấy và một bầu không khí trong lành. Ở Thuỵ Điển, bạn có thể thoải mái hái rau, quả, và nấm miễn sao không phá hoại hoặc làm nó tuyệt chủng. Đây cũng là điều mình thích nhất, được ăn rau, quả, nấm siêu ngon mà lại hữu cơ tuyệt đối luôn.


Tác giả: Nhật Hoàn

644 views

Comments


bottom of page