top of page
Writer's pictureQuy Truong

Tìm việc qua "Summer job & Thesis Worker"

Tìm công việc phù hợp có lẽ là một chủ đề mà nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn sinh viên, thạc sĩ, PhD hay những người mới đến Thụy Điển. Bài viết này mình muốn chia sẻ với các bạn thông tin về hai kênh tìm việc mà xác suất được "offer job" cao theo kinh nghiệm và quan sát của bản thân mình. Đó là:

Tìm việc qua

Thực tập hay làm thử ngắn hạn tại công ty

Đây là một kênh tìm việc rất hiệu quả mà các bạn sinh viên Thụy Điển áp dụng rất nhiều dựa vào quan sát của cá nhân mình. Trong vòng gần 3 năm mình làm việc ở công ty hiện tại (xin phép được giữ kín tên công ty của mình), thì năm nào "department" của mình cũng "offer jobs" cho các bạn sinh viên đang theo học hệ "bachelor" hay "master".


Ở công ty mình, với các bạn học hệ "bachelor", "job" thường ngắn hạn, phổ biến là "summer jobs" được "offer" vào ba tháng hè, bắt đầu từ giữa tháng 6 và kết thúc vào giữa tháng 9, vì các bạn có thời gian học tương đối nhiều. Với các bạn học hệ "master" thì có thể được "offer" cả "jobs" dạng "summer worker" nhưng phổ biến hơn là "thesis worker". "Jobs" dạng "thesis workers" thường kéo dài khoảng 1 đến 2 năm, tùy thuộc vào việc bạn "apply" sớm hay muộn trong thời gian học "master". Kết quả của "job" bạn làm ở công ty cũng là "master thesis" của bạn trong trường. Do đó mà rất nhiều bạn sinh viên bản xứ Thụy Điển lựa chọn hình thức này, vừa được trả lương vừa hoàn thành được "master thesis".


Trở lại vấn đề ban đầu, tại sao đây lại là một kênh tìm việc hiệu quả? Có nhiều lý do, nhưng trong bài viết ngắn này mình điểm ra vài ý chính.

  • Quy trình tuyển dụng cho "summer worker" và "thesis worker" đơn giản hơn rất nhiều so với quy trình tuyển dụng "new employee" thông thường, do đó cơ hội các bạn được "offer job summer worker" hay "thesis worker" rất cao.

  • Khi bạn được "offer jobs" dạng "summer worker" hay "thesis worker", bạn "join" vào một "team" như những người được tuyển dụng bình thường khác, nhưng bạn được các thành viên trong "team" chỉ dạy rất nhiều, đây là cơ hội vàng của các bạn khi chưa có kinh nghiệm làm việc ở trong môi trường "industry" muốn tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tế.

  • Sau thời gian 3 tháng đối với "summer worker" hay 1 hoặc 2 năm với "thesis worker", bạn đã quen với tất cả các "process" của công ty, làm việc với "team" hiện tại của bạn khá hiệu quả rồi, thì cơ hội bạn được "offer job" chính thức sau khi tốt nghiệp cực kỳ cao, nếu mình không muốn nói gần như 100%. Lý do là khi "offer jobs" cho các bạn này, công ty không mất thời gian "training" cho các bạn nữa, chi phí được giảm đi rất nhiều nên các công ty thường lựa chọn việc "offer jobs" cho các bạn này luôn. Trường hợp "team" mình, "4 thesis workers" đều được "offer jobs" chính thức, nhưng chỉ có 2 người nhận lời làm, hai người khác muốn thử thách ở công ty mới nên không nhận "offer". 3 bạn "summer worker" năm 2021 đều được "offer job" cho năm 2022, trong đó có một bạn lựa chọn làm "thesis worker" luôn.

Các công ty lớn ở Thụy Điển đều có các cơ hội cho các bạn sinh viên, bạn có thể tìm thông tin từ trang web chính thức của các công ty hoặc bạn có thể tìm thông tin qua trang web tìm việc. Một số công ty ở Thụy Điển thường mở các chương trình cho thực tập, luận văn và công việc mùa hè cho sinh viên như

Thông tin về thực tập tại một số công ty ở Thụy Điển


Có người làm trong cùng lĩnh vực "reference"

Đối với các bạn đã có kinh nghiệm làm việc vài năm, "network" của các bạn đủ rộng thì cơ hội tìm việc mới qua "reference" của người trong "network" của bạn rất cao. Công việc mình đang làm ở Thụy Điển có được cũng thông qua hình thức này.


Mình và anh đồng nghiệp hiện tại có một thời gian làm việc chung trong một dự án ở Nhật Bản hai năm. Sau đó thì anh chuyển qua Bỉ làm việc, rồi qua Thụy Điển. Năm 2019, anh có nhắn mình bên này có "job" phù hợp, nếu mình muốn thay đổi môi trường làm việc thì có thể "apply". Khi mình quyết định "apply", "job annoucement" đã hết hạn, nếu theo đúng quy trình tuyển dụng của công ty thì mình phải chờ tới khi có "job announcement" mới thì mới "apply" được. Nhưng do anh đồng nghiệp của mình nói đã từng làm việc với mình trong dự án dài ở Nhật, nên mình có thể gửi CV trực tiếp cho "manager" của "team" anh ấy làm, rồi họ tác động để bên HR tiến hành quy trình tuyển dụng mà không phải chờ có "job announcement" mới. Việc có "reference" là một "plus point" nhưng không có nghĩa là việc tuyển dụng sẽ bớt khắt khe hơn. Mình vẫn phải trải qua tất cả các vòng tuyển dụng, từ việc xem CV có phù hợp với công ty không, rồi "test skills" làm việc, rồi phỏng vấn online và bay qua "headquater" của công ty để phỏng vấn trực tiếp. Các vòng phỏng vấn về cuối càng khó.


Vậy tại sao mình nói cơ hội được "offer" việc sẽ cao? Bạn hãy hình dung nếu như có hai người cùng "apply" vào một vị trí, kết quả của các vòng tuyển dụng tổng hợp lại gần như nhau, nhưng trong đó một người đã được người trong "team" nói là đã làm cùng rồi, có thể đảm bảo là "qualified" được, thì người đó liệu có được xác suất "offer job" cao hơn không?


Về cơ bản thì "skill" của bạn vẫn là yếu tố quyết định bạn có được "offer job" hay không, nhưng nếu có người "reference" thì cơ hội để công ty tuyển dụng đánh giá đúng "skill" của bạn để "offer job" cho bạn sẽ cao hơn. Nhưng để có được cơ hội dạng này, bạn phải tạo ra "network" của chính bạn thông qua quá trình làm việc, học tập thực tế.


Bài viết này là kinh nghiệm của bản thân mình và quan sát của chính mình trong vài năm ở môi trường làm việc Thụy Điển, hi vọng có thể giúp ích phần nào cho các bạn đang trong quá trình tìm việc ở Thụy Điển.


11/2022 Tác giả: Quy Truong

372 views

Comentarios


bottom of page