top of page
Writer's pictureNguyen Tuan

Cuộc chiến tại Lund năm 1676

Ngày nay Lund là một phần của Thụy Điển nhưng trong quá khứ Lund đã từng là một phần lãnh thổ của Đan Mạch qua những giai đoạn lịch sử khác nhau. Trong các cuộc chiến đã từng diễn ra giữa Thụy Điển và Đan Mạch thì trận chiến tại Lund năm 1676 được xem là trận chiến thảm khốc nhất ở vùng Bắc Âu (Scandinavia). Mình đã từng đi qua đài tưởng niệm của trận chiến này rất nhiều lần nên muốn chia sẻ một chút thông tin về cuộc chiến này với những ai đã từng đi qua đây.

Cuộc chiến tại Lund năm 1676

Đài tưởng niệm Trận chiến Lund được dựng lên vào năm 1883 và được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Helgo Zettervall. Tượng đài muốn thể hiện sự hòa giải và cộng đồng giữa Đan Mạch và Thụy Điển. Mặc dù có nhiều cuộc chiến tranh trong quá khứ, nhưng giờ đây mọi người có thể sống trong hòa bình. Hình ảnh từ VisitLund.se


Trận chiến ở Lund "The battle of Lund" diễn ra vào năm 1676 ở miền nam Thụy Điển và là thời điểm quyết định trong Chiến tranh Scanian, một cuộc xung đột giữa Thụy Điển và Đan Mạch. Chiến tranh Scanian đã diễn ra để giành quyền kiểm soát các lãnh thổ Skåne, Halland và Blekinge, được cả Thụy Điển và Đan Mạch tuyên bố chủ quyền.


Vào đầu tháng 12, tình hình của người Thụy Điển trở nên tuyệt vọng. Nguồn cung cấp thiếu trầm trọng và bệnh tật lây lan trong binh lính. Sau đó, quân đội Thụy Điển quyết định đặt cược mọi thứ vào một cuộc tấn công quyết định vào doanh trại của Đan Mạch. Vào đêm ngày 4 tháng 12, quân đội Thụy Điển đã vượt qua dòng sông đóng băng. Quân đội Thụy Điển bao gồm khoảng 8.000 người được lãnh đạo bởi vua, Charles XI đã chiến đấu với khoảng 13.000 người của vua Christian V của Đan Mạch.


Bất chấp ưu thế vượt trội của Đan Mạch, quân đội Thụy Điển đã giành chiến thắng trong Trận chiến Lund, nhưng thiệt hại về người là rất khủng khiếp. Thiệt hại của Đan Mạch lên tới ít nhất 6.000 người và Thụy Điển là khoảng 3.000 người. Vì lạnh giá, không thể đào mộ mà các thi thể phải nằm tại các nghĩa trang cho đến đầu tháng 2 năm 1677. Người chết được đặt trong những ngôi mộ tập thể, nơi không thể phân biệt được binh lính Đan Mạch hay Thụy Điển. Năm 1995, một ngôi mộ tập thể như vậy được tìm thấy tại nghĩa trang của Norra Nöbbelöv. Ngày nay có một hòn đá tưởng niệm tại địa điểm này.


Trận chiến là một chiến thắng lớn của quân đội Thụy Điển do Vua Charles XI chỉ huy, người đã sử dụng chiến thuật và kỷ luật vượt trội để đánh bại quân đội Đan Mạch lớn hơn và được trang bị tốt hơn. Chiến thắng này có ý nghĩa quan trọng đối với kết quả của cuộc chiến Scanian, củng cố vị thế của Thụy Điển với tư cách là một cường quốc ở Bắc Âu và làm giảm ảnh hưởng của Đan Mạch trong khu vực.


Bạn nào quan tâm và muốn tìm hiểu rõ hơn thì có cả một app có thể dùng để đọc, xem hình ảnh tư liệu hoặc các đoạn phim mô phỏng lại cuộc chiến khá sinh động. App miễn phí và được làm từ các giáo viên và học sinh tại trường Katedralskolan ở Lund năm 2015 – 2017.

02/2023 Tác giả: Nguyen Tuan

160 views

Comments


bottom of page