top of page
Writer's picturechiaselund

Khi nào cần thay lốp xe tại Thụy Điển?

Nếu bạn chưa quen với khí hậu lạnh giá của Thụy Điển, bạn có thể không biết rằng bạn phải sử dụng các loại lốp xe khác nhau vào mùa hè và mùa đông. Ở Thụy Điển, lốp xe mùa đông được sử dụng khi có tuyết, băng, xe trượt tuyết hoặc sương giá trên đường. Khi nhiệt độ trở nên ấm hơn và mùa đông kết thúc, bạn phải thay lốp mùa đông sang lốp mùa hè.

Khi nào cần thay lốp xe

Quy định thay lốp xe mùa đông

Theo Cơ quan Quản lý Giao thông vận tải Thụy Điển (transportstyrelsen), các điều kiện đường vào mùa đông được áp dụng khi có tuyết, đường dốc hoặc băng.

  • Khuyến cáo người lái xe nên bắt đầu sử dụng lốp mùa đông (với độ sâu rãnh lốp ít nhất 3 mm) vào tháng 10,

  • bắt buộc từ ngày 1 tháng 12 phải sử dụng lốp mùa đông khi có nguy cơ tuyết hoặc băng trên đường.

Khi nào cần thay lốp xe

Sự khác nhau giữa các lốp xe, hình ảnh từ beartyres.com

Luật pháp Thụy Điển quy định rằng tất cả các xe ô tô phải được trang bị lốp mùa đông trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 12 đến ngày 31 tháng 3 nếu điều kiện thời tiết yêu cầu. Nếu lốp xe của bạn không có hoặc độ sâu của rãnh lốp không đạt ít nhất là 3 mm, bạn có nguy cơ bị phạt 1.200 kronor.

Khi nào cần thay lốp xe

Sự khác nhau giữa các lốp xe, hình ảnh từ beartyres.com

Lốp xe mùa đông giúp giảm triệt để nguy cơ trượt bánh và cải thiện khả năng thắng/phanh của xe trên các bề mặt trơn trượt, giảm nguy cơ tai nạn. Có hai loại lốp mùa đông: có đinh (studded tires) và không có đinh.

  • Lốp có đinh được cho phép sử dụng trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 10 đến ngày 15 tháng 4 hoặc trong điều kiện lái xe thời tiết lạnh giá.

  • Nhìn chung, lốp có đinh phù hợp hơn cho những con đường băng giá hoặc trên những bề mặt có tuyết đóng dày, trong khi lốp không đinh hoạt động tốt hơn trên những con đường có tuyết mềm.

  • Tuy nhiên, lốp có đinh là bất hợp pháp trên một số đường phố ở các thành phố lớn của Thụy Điển vì lý do ô nhiễm không khí.

Một số tips

  • Không nên đợi tới ngày cuối cùng mới thay lốp xe, vì sẽ có rất nhiều người cùng đặt thay lốp vào thời gian cuối nên thời gian đợi lâu và kéo. Nếu có thể thì bạn nên lên kế hoạch thay sớm.

  • Một cách để tiết kiệm là đặt mua lốp xe tại các cửa hàng online rồi chọn ship về garage mà bạn sẽ thay lốp hoặc ship về nhà. Chi phí mua trực tiếp tại các garage có thể cao hơn.

  • Có thể chọn mua cả hai bộ lốp mùa hè và mùa đông khi mới mua xe để giảm chi phí.

  • Một lựa chọn khả dĩ khác là chọn mua lốp second hand.

Tham khảo các câu hỏi và bộ đề luyện thi lý thuyết miễn phí tại link ChiaseLund/Ly thuyet lai xe 
Khi nào cần thay lốp xe

Có thể thay lốp xe ở đâu ở Thụy Điển?

Thay lốp hai lần một năm có thể tốn kém và căng thẳng nếu bạn không am hiểu về xe, đặc biệt là đối với những người mới đến hoặc mới sử dụng xe. Dưới đây là một số trang web bạn có thể tham khảo để thực hiện dịch vụ thay lốp xe:


Autoexperten có các gagare trên khắp Thụy Điển, chỉ cần tìm một xưởng gần nơi đang sống và đặt lịch hẹn. Sau đó, đưa xe tới xưởng và xong trong khoảng thời gian ngắn. Cung cấp dịch vụ lưu trữ cho lốp xe mùa đông.

Khi nào cần thay lốp xe

Ảnh chụp 11/2022

Däckskiftarna có 74 trạm thay lốp tạm thời trên khắp Thụy Điển dành riêng cho việc đổi lốp mùa đông sang lốp mùa hè và ngược lại. Hầu hết các nhà ga mở cửa từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 5 và giữa tháng 10 đến đầu tháng 12. Điển cộng là không yêu cầu đặt trước. Chỉ cần kiểm tra giờ mở cửa của nhà ga địa phương của bạn trên trang web của họ và ghé thăm bất cứ khi nào phù hợp với bạn.

Khi nào cần thay lốp xe

Ảnh chụp 11/2022

Bythjul cung cấp rất nhiều loại lốp trên web và quảng cáo thời gian giao hàng nhanh chóng với mức tiết kiệm lên đến 40% so với các cửa hàng sửa xe thông thường.

Khi nào cần thay lốp xe

Ảnh chụp 11/2022

Dackonline cho chọn mẫu, loại xe ô tô của mình hoặc các số đo lốp cần thiết để cung cấp nhiều loại lốp khác nhau có sẵn, có thể so sánh nhanh các nhãn hiệu và giá cả.

Khi nào cần thay lốp xe

Ảnh chụp 11/2022

Và còn nhiều nơi khác, các bạn có thể chia sẻ thêm về kinh nghiệm chọn cửa hàng nào cho phù hợp ở dưới comment nhé.

Nguồn tham khảo

11/2022 Tác giả: Nhạt

168 views

Comments


bottom of page