top of page
Writer's picturechiaselund

Tìm việc qua các mối quan hệ

Ở Thụy Điển, có một sự thật là hầu hết các công ty tuyển người thông qua giới thiệu, không phải qua các hồ sơ ứng tuyển thông thường. Một ví dụ cụ thể được chia sẽ tại bài viết tại link Tìm việc qua "Summer job & Thesis Worker"). Sự tin tưởng và tín nhiệm là hai yếu tố đặc biệt quan trọng trong quy trình tuyển dụng ở đất nước này. Kinh nghiệm làm việc là bằng chứng về năng lực của ứng viên. Địa chỉ liên hệ cũng như thư giới thiệu về ứng viên tạo nên sự tin cậy cho nhà tuyển dụng. Vì thế, việc tạo dựng mối quan hệ trong lĩnh vực ngành nghề bạn làm là việc cực kỳ quan trọng để đẩy nhanh quá trình tìm việc (thậm chí là cả sự nghiệp tương lai của bạn đó). Vậy khi vừa mới đặt chân đến Thụy Điển và không quen biết ai, bạn sẽ tạo mối quan hệ bằng cách nào?


Tìm việc làm thông qua các mối quan hệ của mình có thể hiểu đơn giản như: bạn biết anh A, anh B biết anh A, anh B lại đang tìm nhân sự giống như bạn. Thế là bạn được giới thiệu. Người ta có thống kê và kết luận rằng khả năng tìm việc thông qua các mối quan hệ thậm chí còn cao hơn nhiều so với tìm việc qua các công ty. Bạn bè của bạn biết rõ về bạn, tin tưởng vào năng lực làm việc, trình độ học vấn cũng như điểm mạnh của bạn, rồi giới thiệu bạn để nộp hồ sơ tuyển dụng. Hầu hết các bạn vừa mới tới Thụy Điển thì chưa tạo được các mối quan hệ xã hội như vậy. Nhưng bạn có rất nhiều thứ để làm đấy nha.

Tìm việc qua các mối quan hệ

1. Chịu khó ra ngoài

Chà, bạn cần tận dụng mọi cơ hội để đi gặp gỡ mọi người. Gặp ở ngoài đời thực đấy nhé. Lúc nào tư tưởng cũng phải cởi mở, nghĩ thoáng ra nữa. Có rất nhiều điều thú vị mà những người bạn mới sẽ đem lại cho bạn đấy.

2. Xác định rõ ràng về mục tiêu

Khi bạn có ý định tìm việc làm qua các kênh social channels, bạn hãy viết về mục tiêu, kỹ năng làm việc, bằng cấp của mình. Bạn bè của bạn có thể góp ý bằng những good tips hoặc ý tưởng hay đó.

3. Khám phá social media

Có rất nhiều website tạo các mối quan hệ, bạn hãy tìm hiểu và khám phá nhé. Nó là điểm khởi đầu không tệ chút nào cả. Bạn có thể gặp gỡ những người bạn có chung chí hướng, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau, từ đó bồi đắp mối quan hệ. Trong trường hợp này, LinkedIn là người bạn đồng hành khá tốt cho bạn vừa tìm kiếm công việc vừa kết nối. Một số tip giúp bạn tạo profile LinkedIn và kết nối với người Thụy Điển hiệu quả tại link Sử dụng LinkedIn hiệu quả.


Tìm việc qua các mối quan hệ

Bạn có thể tìm kiếm thông tin về hoạt động của các tổ chức như Mitt Liv (online). Chương trình của tổ chức này thường khởi động và kết thúc vào những thời điểm cố định trong năm, bạn hãy liên lạc với họ để tìm hiểu các cơ hội việc làm cụ thể nhé.


4. Chỉ nhờ người khác giúp những công việc dễ

Hãy chắc chắn là bạn đã làm mọi thứ hết trong khả năng của mình trước khi đi nhờ người khác làm giúp. Bạn cần số điện thoại, hay thư giới thiệu, hay đi nhờ xe?.. Hãy cố gắng làm mọi thứ hết mức có thể trước khi nhờ giúp đỡ nhé. Mọi người vui vẻ giúp đỡ thôi, nhưng đừng làm tốn thời gian của họ.


5. Tìm ra sở thích

Thử nghĩ xem điều gì khiến bạn vui vẻ? Hát hò, xem phim, đọc sách, đan lát, chạy bộ, hay yoga… Một cách cực nhanh và cực dễ để tạo mối quan hệ bạn bè là tìm ra đam mê cho mình đó bạn ạ. Khi những người có chung sở thích nói chuyện với nhau, bạn sẽ không còn cảm thấy ngại ngại hay xấu hổ nữa, mà trình độ ngoại ngữ của bạn cũng được cải thiện nhiều đó.


6. Cafe chém gió / fika

Nghĩ đến giao tiếp ở Thụy Điển là bạn phải nghĩ ngay tới fika. Thoạt nhìn thì bạn thấy fika như kiểu cafe với snack thông thường thôi, nhưng bạn biết không, bạn có thể nói về tất tần tật mọi thứ - từ nghiêm trọng đến linh tinh - khi bạn đi fika đấy. Nên là bạn đừng từ chối fika nhé, với cả bánh quế nữa.

Tìm việc qua các mối quan hệ

Chương trình DropIn và Fika cho những người nước ngoài tại Lund,

nguồn internationalcitizenhub.com


7. Tham gia hội sinh viên

Nếu là sinh viên thì bạn phải ngay lập tức tham gia các hội sinh viên nhé. Ở đó có pub nights, nơi mọi người trò chuyện và làm quen với nhau. Hoặc hội sinh viên của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại trường.


8. Fan viết thư

Nghe có vẻ hơi sến súa, nhưng không điên rồ đâu nhé. Bạn có thể viết thư đến cho bạn bè của mình, nói rằng bạn rất ngưỡng mộ họ và bạn thích gì ở những việc mà họ đã làm. Nó có thể kết thúc, hoặc nó cũng có thể mở ra một chương mới :D


9. Đừng cô lập bản thân mình

Có những người thích kết giao nhưng cũng có những người thấy networking là thừa thãi. Không sao. Networking không phải là chiếc áo mà ai cũng mặc vừa. Tuy nhiên, đừng cô lập mình trong một không gian nhé. Nếu bạn thấy ngộp thở, bạn có thể break 1 chút, nhưng hãy cố gắng quay lại để tạo networking cho mình nhé.


Tìm việc qua các mối quan hệ

10. Hãy kiên nhẫn

Và bạn nên nhớ rằng ở một nước mà mọi thứ cứ chậm chậm với tư duy khá là bảo thủ như Thụy Điển, thì việc tạo dựng networking càng mất nhiều thời gian và công sức hơn nữa. Hãy tìm xem điều gì phù hợp với bạn nhất. Nếu bạn là người hướng nội, hãy bắt đầu kết nối với từng người một, hoặc một nhóm nhỏ một, thay vì tham gia các nhóm lớn. Bạn thử set target cho mình, ví dụ như hôm nay mình sẽ làm quen với 2 người, chuẩn bị trước để có sự tự tin, xem hôm nay bạn đạt được kết quả như thế nào nhé.

Hãy kiên nhẫn, và cả kiên định nữa. Bạn không biết khi nào mình sẽ có thành quả đâu. Chúc may mắn nhá :)

Nguồn tham khảo

11/2022 Tác giả: Chiaselund + Hannah

141 views

Comments


bottom of page