top of page
Writer's picturechiaselund

Học lái xe từ "zero" trong 3 tháng

Có khá nhiều bài viết hướng dẫn và chia sẻ các kinh nghiệm học và thi bằng lái xe tại nhóm, nên mình xin góp một chút kinh nghiệm của bản thân. Mình học và thi lấy bằng lái xe trong vòng 3 tháng tại Dalarna. Mình không có người thân hay quen biết ai có thể dạy kèm lái xe tại đây nên quá trình học hoàn tòan dựa vào trường dạy lái xe và mình đăng ký học bằng tiếng anh. Một điểm cộng là khi đăng ký qua trường thì sẽ đăng ký thi dễ dàng hơn và được thi ngay vào những ngày gần nhất, nhiều bạn khác ở đay tự đăng ký thi và đợi đôi khi từ 3 đến 4 tháng mới có ngày thi. Một chi tiết nữa là mình được khuyên học lái xe tự động trước từ thầy hướng dẫn. Theo ý của ông thầy thì học nhanh hơn và khi có xe rồi chạy thuần thục hết các luật lệ rồi thì đăng ký học thêm vài giờ với số sàn và đăng ký thi lại là ok. Cho nên mình học với xe tự động.

Học lái xe từ "zero" trong 3 tháng

Học và thi như thế nào?

Mình bắt đầu đăng ký học lái xe sau khi qua Noel và bắt đầu vào ngày 10 tháng 1. Đây là buổi học thực hành đầu tiên. Mình đăng ký học thực hành từ 2 tới 3h một tuần. Lúc đầu mình đăng ký học package 20h bao gồm lý thuyết trên trang STR, Risk 1, Risk 2 và được cho mượn xe thi miễn phí.


Thi lý thuyết: Mình nghĩ để thi lý thuyết chỉ cần tập trung trong vòng 2 tuần dành từ 3 tới 4 giờ hằng ngày là có thể thi được. Bản thân mình học chỉ hơn 2 tuần bằng trang web của trường (https://www.elevcentralen.se ) và khi làm thử được từ 60 tới 65 câu. Mình thi lý thuyết vào ngày 1 tháng 3 và đỗ vào lần đầu tiên với điểm 61 trên 65 câu.


Tham khảo các câu hỏi và bộ đề luyện thi lý thuyết miễn phí tại link ChiaseLund/Ly thuyet lai xe 

Sau khi thi đậu lý thuyết thì đăng ký thi thực hành và thi lần đầu tiên vào ngày 15 tháng 3. Một trong những lý do mình thi rớt lần đầu tiên là do có niềm đam mê với tốc độ. Có hai lỗi chính là chuyển làn quá nhanh và vào vòng xoay với tốc độ quá cao. Mặc dù đã cải thiện khá nhiều khi thực hành lái xe tại trường, do lúc lái xe mình thích cảm giác tốc độ nên đường cho bao nhiêu là chạy bấy nhiêu, các đoạn đường cao tốc 110 và những lần đầu chạy 140 và được thầy hướng dẫn cảnh báo nhiệt tình. Sau khi thi rớt thì trường khuyến cáo học thêm 5h lái xe nữa để thi lần 2. Nhưng mà mình không muốn thi thêm lần 3 nên đăng ký luôn gói 10h nữa. Tổng cộng là mình học hết 30h thực hành tại trường.


Lần thi thực hành thứ 2 là vào 12 tháng 4, gần một tháng sau lần thi đầu tiên. Thời gian chờ giữa hai lần thi thường là một tháng nên các bạn cần chuẩn bị trước các kế hoạch cho việc này. Và rút kinh nghiệm từ lần 1 mình đã chạy từ tốn lại các đoạn đường 70km/h giờ chỉ chạy tầm 67-68km/h.


Tổng chi phí cho việc học và thi

  • Như đã nói, mình đăng ký gói đầu tiên bao gồm lý thuyết trên trang STR, Risk 1, Risk 2 và 20h thực hành kèm với buổi mượn xe đi thi. Tổng cộng là 16.300kr.

  • Sau đó mình đăng ký thêm 10h thực hành để chuẩn bị thi lần 2 với chi phí là 7.800kr

  • Cộng thêm lệ phí đăng ký thi các kiểu thì tầm 25.000kr từ lúc chưa biết gì (zero) cho tới khi cầm được cái bằng.

Mua xe: tiền mua và nuôi xe

Lý do quan trọng để học lấy bằng lái xe là để có thể lái xe!!! Cho nên học xong mình đi mua xe để có xe mà lái. Ở đây phương tiện công cộng ít, nhất là vào cuối tuần muốn đi chơi thì cách 1h mới có 1 chuyến. Đi lại với ôtô thì ấm áp nhất là trời lạnh và đi giữa trời tuyết thì ôto vẫn tiện hơn. Mình bị ho hoài khi trời sang mùa đông, thậm chí xuân hoặc thu vẫn ho, từ khi có ôto thì hết ho luôn ^^.


Một lần nữa, do không có ai quen nên mình lại bắt đầu tìm kiếm cách mua xe trên Google. Tự kiếm dealer, tự mua và deal giá, tự học cách kiểm tra xe trực tiếp, cách kiểm tra xe qua trang web của sở giao thông va https://biluppgifter.se/ . Mình chọn các dealer gần nhà vì mua xe cũ cần mua gần nhà vì có gì trong 3 tháng mang xe ra cho các dealer sửa free. Sau đó là đi mua bảo hiểm xe các kiểu. Nói chung là tự làm nên khá mất thời gian nhưng học được nhiều thứ cũng khá vui.


Mình mua xe đời cũ 2008 một con BMW116i giá tầm 65.000kr bao gồm luôn cả lốp mùa đông. Tính ra chi phí tổng cộng cho việc thi lấy bằng và tới khi có con xe để chạy thì hết tầm 90.000kr

Học lái xe từ "zero" trong 3 tháng

Ảnh từ tác giả

Có một vấn đề mà được mọi người quan tâm là chi phí để nuôi một con xe như thế nào. Mình xin chia sẻ riêng tại nơi mình đang sống thì

  • Bảo hiểm tầm 550kr (bảo hiểm 2 chiều)

  • Tiền xăng tầm 500kr *mình chỉ sử dụng đi trong thành phố, nên cũng ít tốn xăng

  • Tiền đậu xe Free * Ở nhà thì đậu trước toà nhà free, đi học thì đậu ở trường cũng free, đi chơi thì kiếm chỗ đậu free nếu có.

  • Nên một tháng trung bình chỉ 1.050kr nếu có những chuyến đi chơi xa hơn thì có thể tới 1.500kr.

Trên đây là những kinh nghiệm của riêng bản thân mình. Chúc các bạn thành công!


11/2022 Tác giả: Ph0123

786 views

3 Comments


Guest
Oct 07

Hej bạn. Bạn ở đâu Dalarna. Mình cũng sống khu vực Dalarna và mình cũng đang học lái xe. Mong bạn chia se kinh nghiệm về việc thi lái

Like

Hi ban, minh cung chuan bi hoc lai xe tu zero. Hy vong ban chia se kinh nghiem.

Like

tinalesgse
Mar 24, 2023

tack b

Like
bottom of page