top of page
Writer's picturechiaselund

Melbourne & Lund: cuộc sống và con người.

Thụy Điển và Úc đều là những nước phát triển và có chất lượng giáo dục cao, là những điểm đến rất hấp dẫn đối với du học sinh. Sau 1 khoảng thời gian học và sinh sống ở cả hai nước này, cá nhân mình nhận thấy có khá nhiều sự khác biệt. Ở bài viết trước, mình đã so sánh về môi trường giáo dục và sự khác nhau trong quá trình làm hồ sơ đăng ký học (link), bài chia sẻ này mình sẽ viết về các điểm khác nhau giữa cuộc sống và con người giữa hai nơi.


Đầu tiên là vị trí địa lý, thời gian bay từ Việt Nam đến Úc chỉ bằng khoảng gần 1 nửa thời gian bay đến châu Âu và Thụy Điển. Có lẽ do đặc điểm vị trí địa lý nằm gần châu Á hơn nên tại Úc số lượng người Việt nhập cư nhiều hơn tại Thụy Điển. Bên cạnh đó, thời tiết ở Úc cũng không lạnh như ở Thụy Điển, đặc biệt là vào mùa đông, nên người Việt nói chung và du học sinh Việt nói riêng thích nghi dễ dàng hơn.

Vị trí địa lý của Úc và Thụy Điển.

Trong thời gian học tập tại Úc, mình sống tại Melbourne. Melbourne là thủ phủ và là thành phố lớn nhất bang Victoria, cũng là bang có cộng đồng người Việt lớn. Tại đây có những khu vực chỉ toàn người Việt sinh sống, bạn dễ dàng tìm được gần như bất kỳ một món ăn hay thực phẩm Việt nào mà bạn muốn khi đến những nơi này. Đặc biệt, vào những ngày Tết nguyên đán những nơi này sẽ tổ chức hội chợ xuân chào đón năm mới. Ở đó, nhiều người mặc trang phục áo dài truyền thống, khiến những người xa xứ như mình cảm giác có không khí Tết gần gũi giống ở Việt Nam. Mặc dù vậy, cá nhân mình nhận thấy bên cạnh những lợi điểm của việc có cộng đồng người Việt đông, thì cũng tồn tại nhược điểm là mối quan hệ với giữa người Việt với nhau (nơi làm việc, nơi ở, hay trường học, v..v.) không phải lúc nào cũng tốt đẹp mà có thể trở nên phức tạp và có sự xích mích, cạnh tranh, gièm pha nhau.

Một vài hình ảnh mình chụp tại Úc.

Do ở Úc có nhiều người nhập cư châu Á nên bạn sẽ dễ kết bạn khi có nhiều du học sinh cùng nền văn hóa. Điều này sẽ khó khăn hơn khi bạn sinh sống tại một nước Bắc Âu với phần đông là người châu Âu. Ngoài ra, người Úc cởi mở hơn người Thụy Điển trong việc tạo lập các mối quan hệ mới. Tuy nhiên, sự phân biệt chủng tộc cảm nhận được ở Úc lại rõ rệt hơn nhiều so với khi ở Thụy Điển. Ví dụ như bạn rất có thể sẽ gặp phải trường bị hét/nói to vào mặt không rõ lý do bởi các bạn học sinh Úc (có lẽ chỉ khoảng cấp 2, cấp 3) tình cờ đi ngang qua. Nếu là các bạn nữ thì có thể sẽ bị tiếp cận và tán tỉnh ngay trên đường bởi những người đàn ông có tuổi. Ở trường học cũng có thể gặp phải giáo viên người Úc thể hiện sự phân biệt rõ ràng giữa sinh viên châu Á và sinh viên da trắng. Ngoài những việc trên, cá nhân mình còn thấy môi trường sống ở Úc có nhiều "petty crime" (trộm cắp, ẩu đả, hành hung, v.v..v) hơn và do đó, khiến mình cảm thấy không được an toàn như khi ở Thụy Điển.


Còn về môi trường sống, cá nhân mình nhận thấy môi trường sống ở Úc thú vị và vui hơn so với ở Thụy Điển. Các bạn sinh viên dễ kiếm việc làm thêm ở Úc hơn do số lượng nhà hàng và dịch vụ nhiều, và không phải học thêm 1 ngoại ngữ khác. Các công việc phổ biến cho sinh viên Việt gồm bồi bàn ở nhà hàng, phụ bếp, rửa chén đĩa, hay bán hàng ở các cửa hàng nhỏ lẻ, hoặc làm farm như hái nấm, v..v. Thậm chí nếu tiện đường đi qua một tiệm ăn VN, chỉ cần tấp vô nói chuyện chút xíu và để lại số điện thoại, nhà hàng sẽ contact lại khi họ cần người. Tuy nhiên, các công việc chân tay như vậy ở Úc vất vả hơn ở Thụy Điển vì thời gian làm việc dài giờ hơn và không có nhiều ngày nghỉ (ví dụ như cuối tuần, ngày lễ). Công việc làm thêm ở Úc có thể giúp du học sinh trang trải hoàn toàn chi phí sống, thậm chí nhiều bạn còn dư khá tiền để mua sắm hay đi ăn nhà hàng thường xuyên.


Thực phẩm ở Úc đa dạng, hợp khẩu vị người Việt hơn so với Thụy Điển. Các siêu thị Úc khá to, bán nhiều thực phẩm châu Á hơn. Ngoài ra, có khá nhiều các cửa hàng nhỏ lẻ chuyên bán thực phẩm kiểu Việt Nam, Trung Quốc, hay Ấn độ nằm rải rác khắp nơi, tiện cho việc mua sắm. Sinh viên cũng thường có điều kiện đi ăn ngoài hơn ở Úc vì có rất nhiều các nhà hàng Việt, Tàu, Nhật, Hàn, Thái, v..v. với giá rất phải chăng.


Dễ dàng để tìm thấy nhà hàng Việt tại Melbourne


Ngoài ra, Úc có nhiều trung tâm mua sắm lớn, làm thành các địa điểm đi chơi, mua sắm rất náo nhiệt dành cho sinh viên. Ở Úc không có cơ hội đi du lịch xuyên quốc gia như khi ở Thụy Điển do Úc nằm trên một lục địa độc lập, không sát cạnh các quốc gia khác. Và do Úc khá to nên thậm chí phải đi máy bay nếu muốn đi du lịch giữa các bang. Ở quanh Melbourne vẫn có những nơi mà bạn có thể đi du lịch bằng bus hoặc ô tô (có nhiều tour chỉ cần đi trong 1 ngày với mức giá rẻ), ví dụ như đi Núi Tuyết hay Great Ocean Road. Việc thưởng thức thiên nhiên ở Úc thiên về ngắm cảnh, bầu trời ở Úc thường xanh và trong, rất to, phong cảnh ở Úc vô cùng hùng vĩ và choáng ngợp, tạo nên ấn tượng sâu sắc khó quên với bất kỳ ai. Khác với thiên nhiên Thụy Điển có nét đặc trưng ở việc mọi người dễ tiếp cận và có điều kiện hòa mình với thiên nhiên thường xuyên như đi hái rau, hái nấm, hoặc đạp xe, leo núi, cắm trại trong rừng ngày cuối tuần.


Trên đây là những cảm nhận cũ của mình về thành phố Melbourne và những cảm giác mới khi sống tại Thụy Điển. Mỗi nơi đều có những đặc điểm riêng biệt và độc đáo khác nhau, hy vọng có những chia sẻ khác từ các bạn đã từng ở Úc như mình.


12/2022 Tác giả: Ngoc Do

327 views

Comments


bottom of page