top of page
Writer's picturechiaselund

Số ID, "personal number" và các vấn đề liên quan

Vì sao cần số ID

Mỗi người Thụy Điển từ khi sinh ra đều có một số ID cá nhân. Những con số này được cấp bởi Skatteverket, Cơ quan Thuế Thụy Điển, như một phần của việc đăng ký dân số. Số ID được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, từ việc đăng ký làm thành viên các câu lạc bộ, siêu thị, mở tài khoản ngân hàng, tham gia gói bảo hiểm. Nó sẽ cho phép bạn được chăm sóc sức khỏe giống như công dân Thụy Điển. Và bạn cũng sẽ cần số đó để đăng ký thuế tại Cơ quan Thuế.

Số ID, "personal number" và các vấn đề liên quan

Sự cần thiết của số ID


Một số cá nhân có thể trông như thế này: 911228-3244

  • Mười chữ số đại diện cho ngày sinh của bạn và bốn chữ số phụ. Trong ví dụ trên: năm '91, tháng 12 (12), ngày 28 và bốn chữ số cuối.

  • Bốn chữ số cuối cùng được xác định một phần bởi nơi đăng ký của bạn (thường là nơi bạn sinh ra ở Thụy Điển), Trong số bốn chữ số cuối cùng, ba chữ số đầu tiên là một số sê-ri. Đối với chữ số cuối cùng trong số ba chữ số này, một số lẻ được gán cho nam và một số chẵn cho nữ.


Bạn có thể đăng ký số ID của Thụy Điển không?

Nếu bạn có giấy phép cư trú trong ít nhất 12 tháng, bạn đủ điều kiện đăng ký số ID cá nhân của Thụy Điển.


Đối với sinh viên để đăng ký, bạn cần có giấy chứng nhận đăng ký mà bạn nhận được từ trường đại học của mình, để chứng minh rằng bạn đã đăng ký là sinh viên ở Thụy Điển. Do đó, không thể nộp đơn trước khi bạn đăng ký làm sinh viên vào đầu học kỳ. Sinh viên chỉ được nhận vào một hoặc hai học kỳ (ít hơn 12 tháng theo giấy phép cư trú của họ) không thể đăng ký số ID.


Làm thế nào bạn có thể đăng ký?

Để đăng ký, bạn cần điền vào biểu mẫu “chuyển đến Thụy Điển” và bạn nên điền vào biểu mẫu này trước khi đến Thụy Điển. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian của bạn và cho phép bạn xem các tài liệu bạn cần cung cấp ở Thụy Điển. Vậy là bạn đã biết khi sang Thụy Điển nên mang theo những giấy tờ gì rồi phải không. Sau khi đến Thụy Điển, tất cả những gì bạn cần làm là đến một trong các văn phòng của Cơ quan Thuế Thụy Điển để hoàn tất đăng ký.

Số ID, "personal number" và các vấn đề liên quan

Trang web của sở thuế và mẫu đăng ký, ảnh chụp 1/2023


Bạn có thể kiểm tra văn phòng gần bạn nhất tại link. Trang này bằng tiếng Thụy Điển, nhưng bạn có thể sử dụng bản đồ để tìm các địa điểm văn phòng. Chỉ cần nhấp vào các chân màu đỏ trên bản đồ để xem địa chỉ.


Sau khi đã được cấp số ID, bạn cần tiếp tục bước đăng ký để nhận thẻ ID. Khi đến văn phòng sở thuế để xin cấp thẻ ID, bạn cần phải kiểm tra xem:

  1. Đã được đăng ký tại Thụy Điển

  2. Đã tròn 13 tuổi

  3. Có sự chấp thuận của người giám hộ của bạn, nếu bạn dưới 18 tuổi.

  4. Đã thanh toán phí đăng ký 400 SEK và có thể xuất trình biên lai hoặc bảng sao kê ngân hàng với số an sinh xã hội của bạn làm tài liệu tham khảo

  5. Có thể chứng minh bạn là ai (xác minh danh tính của bạn) khi bạn truy cập chúng tôi. Mang theo giấy tờ tùy thân, nhà cung cấp chứng chỉ hoặc giấy phép cư trú hợp lệ.

Số ID, "personal number" và các vấn đề liên quan

Một số hướng dẫn để kiểm tra thẻ ID được cấp sau tháng 6 năm 2022

Các con số trong hình ảnh .

  1. Mẫu UV trở nên có thể nhìn thấy bằng màu trắng khi tiếp xúc với tia UV.

  2. Chân dung và ngày sinh được hiển thị luân phiên ở các góc độ khác nhau trên bề mặt có gân, ngoài ra còn có hiệu ứng tạo chiều sâu cho hình ảnh.

  3. Chân dung của chủ thẻ và bốn chữ số cuối của số an sinh xã hội được đục lỗ xuyên qua thẻ.

  4. Một bản phác thảo chân dung có thể nhìn thấy rõ ràng ở cửa sổ trên thẻ.

  5. Hình dạng khác nhau của các cửa sổ ở mặt trước và mặt sau.

  6. Thẻ có các mẫu khác nhau có chứa vi văn bản.


Sử dụng số ID của bạn

Ngay sau khi bạn, người mới đến Thụy Điển, đã nhận được một số ID, đã đến lúc bạn cần ghi nhớ nó. Trên thực tế, bạn không cần phải nỗ lực quá nhiều để nhớ số ID của mình vì bạn sẽ phải lặp lại nó rất nhiều lần trong cuộc sống ở Thụy Điển, nên rất khó để không nhớ nó.


Vì ngay cả các công ty cũng có thể yêu cầu thông tin cá nhân từ Skatteverket về bạn, chẳng hạn như địa chỉ của bạn, nên bạn có thể chỉ được yêu cầu cung cấp số nhận dạng cá nhân khi đặt hàng trên internet, ký hợp đồng điện thoại di động hoặc đặt lịch hẹn tại xưởng ô tô của bạn.


Vì vậy, nếu bạn chưa đăng ký, đã đến lúc đăng ký số ID rồi đấy.

Nguồn tham khảo thêm

12/2022


Tác giả: ChiaseLund

Các bài viết liên quan

*** Nếu bạn thấy bài viết có ích, cho chúng mình 1 Like (trái tim) và đăng ký để được giới thiệu những bài viết mới nhất của nhóm nhé.

*** Các bạn có thể tham khảo và chia sẻ lại bài viết và xin ghi rõ nguồn gốc cũng như tôn trọng quyền tác giả

** * Bài viết thể hiện quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tác giả. Các ý kiến đóng góp các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc liên hệ trang Fb của nhóm. Link

315 views

Commentaires


bottom of page