top of page
Writer's picturechiaselund

Vì sao tiền mặt bị hạn chế dùng tại Thụy Điển?

Một trong những điều có lẽ sẽ gây không ít khó khăn khi bạn đi du lịch hoặc trong những ngày đầu làm quen cuộc sống tại Thụy Điển là việc tiền mặt được sử dụng khá hạn chế tại đất nước này. Bài viết dưới đây có thể giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

vì sao hạn chế tiền mặt ở Thụy Điển

Vì sao Thụy Điển hạn chế dùng tiền mặt?

Thụy Điển đặt mục tiêu trở thành một xã hội không tiền mặt nhằm tăng sự hiệu quả, giảm chi phí và thúc đẩy tính minh bạch trong các hoạt động giao dịch và mua bán. Các giao dịch bằng tiền mặt thường cần nhiều thời gian, nhân sự và tốn kém để xử lý và quan trọng là dễ bị gian lận cũng như là phương thức cho các hoạt động tội phạm. Trong khi đó, các hệ thống thanh toán kỹ thuật số thực hiện giao dịch nhanh hơn, rẻ hơn và an toàn hơn. Ngoài ra, tránh xa tiền mặt cũng có thể giúp chính phủ chống các hình thức rửa tiền và trốn thuế. Bởi các lý do này mà chính phủ Thụy Điển đã dẫn đầu trên thế giới trong quá trình chuyển đổi sang một xã hội không dùng tiền mặt và tiếp tục khuyến khích người dân sử dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số.


Thanh toán di động và Swish

Ngôn ngữ hằng ngày sẽ dần trở thành một phần của văn hóa. Và từ "swisha" (to swish) là một ví dụ cho việc thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên phổ biến trong ngôn ngữ hằng ngày và trở thành một phần văn hóa của người Thụy Điển ngày nay. Từ này đề cập đến việc sử dụng Swish, một ứng dụng thanh toán ngay lập tức. Một chiếc điện thoại thông minh và một số điện thoại được đăng ký là tất cả những gì bạn cần để thực hiện chuyển khoản chỉ trong vài giây bằng Swish.


Nhiều quán cà phê, cửa hàng và siêu thị ở Thụy Điển đã bắt đầu hiển thị mã QR mà khách hàng có thể quét để thanh toán trực tiếp bằng điện thoại của họ. Ứng dụng Swish, cùng với nhiều cải tiến quy mô lớn và nhỏ khác, góp phần tạo nên danh tiếng của Thụy Điển với tư cách là một xã hội ngày càng không dùng tiền mặt.

Mã QR và thanh toán qua Swish

Mã QR và thanh toán qua Swish , ảnh từ Swish.nu


Một xu hướng đang phát triển khác của người Thụy Điển là sử dụng ví kỹ thuật số hoặc thẻ tín dụng để thanh toán qua điện thoại thông minh thay vì tiền mặt và thẻ vật lý.


"Fintech" giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi không dùng tiền mặt

Việc hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt cũng được thúc đẩy bởi "Fintech", hay các công ty công nghệ tài chính. Nhiều công ty fintech nổi tiếng quốc tế được thành lập tại Thụy Điển. Một ví dụ là Klarna, một công ty khởi nghiệp về hệ thống thanh toán được thành lập vào năm 2005, tuyên bố có khoảng 150 triệu khách hàng trên toàn cầu.

Thanh toán hoặc chuyển tiền với Swish

Thanh toán hoặc chuyển tiền với Swish, ảnh từ Swish.nu


Một công ty khác là Zettle (trước đây là iZettle), chuyên sản xuất các thiết bị đầu cuối thanh toán thẻ giá rẻ với các giao dịch nhỏ. Thiết bị đầu cuối cho phép nhà bán lẻ thực hiện thanh toán bằng cách kết nối nó với một ứng dụng chuyên dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.


Ví dụ thứ ba là Trustly, một công ty phát triển các giải pháp thanh toán không dùng thẻ. Nền tảng của nó cung cấp các khoản thanh toán kỹ thuật số từ tài khoản đến tài khoản, nghĩa là mọi người có thể thanh toán mua sắm trực tuyến ngay từ tài khoản ngân hàng của họ.


Ngày càng nhiều người Thụy Điển không dùng tiền mặt

Từ năm 2010 đến năm 2020, tỷ lệ người Thụy Điển sử dụng tiền mặt đã giảm từ 39% xuống còn 9%, theo thống kê gần đây nhất từ ngân hàng trung ương Thụy Điển, Riksbank. Việc sử dụng tiền mặt ở Thụy Điển chủ yếu chỉ giới hạn trong việc thực hiện các khoản thanh toán nhỏ và đối với người già. Tại các cửa hàng và quán cà phê, biển báo “Chỉ thẻ” hoặc “Không tiền mặt” phổ biến hơn nhiều so với “Chỉ tiền mặt” như ở nhiều quốc gia khác.


Mua sắm trực tuyến cũng rất phổ biến, nhiều nhà bán lẻ Thụy Điển đã giành được phần lớn hơn lợi nhuận thông qua các cửa hàng trực tuyến. Theo Eurostat, 87% dân số Thụy Điển đã mua hàng trực tuyến vào năm 2021, đưa quốc gia này vào hàng đầu ở châu Âu.


Tuy nhiên, không phải ai cũng hào hứng với xã hội không dùng tiền mặt. Một vấn đề phổ biến hơn là sự chia rẽ ngày càng tăng giữa những người trẻ am hiểu công nghệ, những người thích nghi với việc thay đổi phương thức thanh toán một cách dễ dàng và người già, nhiều người trong số họ vẫn thích sử dụng tiền mặt. Chỉ cần nhìn vào vé xe buýt; mọi người thường phải mua vé qua một ứng dụng được kết nối với Swish hoặc thẻ ngân hàng. Điều này rất thuận tiện cho những người quen sử dụng điện thoại thông minh, nhưng đối với những người có điện thoại đời cũ hoặc hoàn toàn không có điện thoại, đây là một rào cản thực sự.


Bài viết được tham khảo từ TheLocal.seSweden.se, hy vọng qua bài tổng hợp này có thể giúp bạn phần nào hiểu được xã hội không dùng tiền mặt (cashless society) ở Thụy Điển và có thể thích nghi nhanh chóng.


10/2022 Tác giả: ChiaseLund

579 views

Comments


bottom of page