top of page
Writer's picturechiaselund

Lễ hội Valborg tại Lund

Valborg là một lễ hội truyền thống của Thụy Điển diễn ra vào đêm 30 tháng Tư. Theo truyền thuyết, ý nghĩa của lễ hội Valborg liên quan đến phù thủy và quỷ dữ. Tương truyền ngày này nhiều thế kỷ trước, phù thủy và quỷ dữ thường hẹn nhau trên núi Brocken để “quẩy”. Do vậy, dân làng đốt lửa để xua đuổi chúng và đảm bảo an toàn cho làng. Lý giải một cách thực tế hơn, người Thụy Điển đốt lửa để xua đuổi thú dữ, và chào đón một mùa ấm áp lại về trên vùng đất băng giá. Ngày này đánh dấu sự “sang xuân”, chấm dứt mùa đông dài lạnh lẽo và tăm tối.


Hoạt động chính trong lễ hội Valborg là thắp lửa trại. Đây là hoạt động truyền thống gắn liền với lễ hội. Tuy nhiên, trước, trong và sau ngày lễ này còn nhiều hoạt động thú vị khác. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đêm lễ Valborg – Valborgsmässoafton

Trong tiếng Thụy Điển có từ “afton“, nghĩa là Eve (Đêm trước ngày lễ). Giống như Chirstmas Eve, New Year Eve, Valborg cũng có Đêm trước Valborg, gọi là Valborgsmässoafton/ Siste April. Vào chiều tối, mọi người đốt một đống lửa thật lớn trong thành phố và cùng nhau nhảy múa. Sự hiện diện của lửa hàng trăm năm qua đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngày cuối cùng tháng Tư (Siste April).

Walpurgis

Chính lễ Valborg

Chính lễ Valborg vào ngày 1 tháng 5, trùng với ngày Quốc tế Lao động. Ngày này còn được gọi là May Day hay ở Thụy Điển là Red Day (những ngày lễ đỏ trên lịch). Do đây là quốc lễ, người dân được nghỉ và hàng quán thường đóng cửa. Mọi người tiếp tục ăn mừng trước khi quay lại lịch làm việc thường ngày.


Nhất định phải đến Lund hoặc Uppsala trong Valborg

Valborg có lẽ là kỳ nghỉ lớn nhất của sinh viên, không phải vì độ dài mà vì độ quậy và độ cồn. Chẳng đâu khác ngoài Lund và Uppsala, không khí Valborg lại rộn ràng đến thế. Sinh viên và những người trẻ tuổi từ khắp các thành phố lân cận đổ về hai thành phố bé nhỏ này để ăn mừng. Từ sáng sớm 30/04, ga tàu đã đông nghịt người. Các cô gái bắt đầu ăn mặc phóng khoáng hơn. Con trai bỏ áo măng tô ở nhà. Mọi người mang kính râm, đeo balo (dĩ nhiên là đựng rượu). Trên tay ai cũng có một chiếc ghế gấp để mang ra công viên mừng Valborg.

Lễ hội Valborg tại Thụy Điển

Người đổ về Lund và Uppsala đông vô kể/ Photo: Fb Valborg-Lund


Valborg kiểu sinh viên

Mừng Valborg bằng đêm trước Valborg (Valborgmassoafton) thôi chưa đủ, sinh viên ở Lund và Uppsala còn tự ăn mừng thêm một ngày trước và một ngày sau đó nữa. Ở Lund, các corridor nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Cầu thang các phòng kín đặc người, nhạc và bia không khi nào hết. Có những khu ký túc bình thường vốn đã là thánh địa tiệc tùng, nay như nứt ra vì sức nóng của Valborg. Như vậy, Valborg trong mắt sinh viên không chỉ có 2 ngày mà dài tới 4 ngày:

Skvalborg (chỉ có ở Lund hoặc Uppsala)Kvalborg (Valborgmassoafton) – Valborg (ngày lễ xịn)Final Valborg (ngày phục hồi sau chuỗi tiệc tùng)


Hoạt động chính của sinh viên trong Lễ hội Vaborg nhiều vô kể. Ở Lund, mọi người sẽ tụ tập trong công viên uống rượu, picnic. Chưa bao giờ mình thấy Lund đông đến thế! Mọi năm thành phố đều tổ chức chương trình âm nhạc có DJ miễn phí. Mọi người chỉ cần mang đồ ăn và một tinh thần “Glad Valborg” tới là được. Ở Uppsala, tuy chưa được tới xem nhưng mình nghe nói sinh viên còn có hội đua thuyền. Sinh viên hai trường này đều rất nhiệt nên sự kiện Valborg thu hút hàng ngàn người đổ về xem.

Kỷ niệm Valborg của mình tại Lund

Mình may mắn được học ở Lund nên chứng kiến trọn vẹn một trong hai lễ hội Valborg tuyệt vời nhất cả nước. Từ tối 29, sinh viên đã hẹn nhau liên hoan, chơi game, nghe nhạc. Sáng sớm ngày 30, mình cùng một nhóm bạn ra công viên ngồi ăn uống, nói chuyện. Chiều 30 xem lửa trại xong cũng thấm mệt, mình về nghỉ nhưng tiệc tùng vẫn rải rác trong các club và nation. Các bạn thậm chí còn tiếp tục liên hoan đến ngày 1/5.

Ngày lễ hội Valborg tại Stadsparken, Lund 2019, ảnh từ lund.se


Ở Lund, ngày 01 tháng Năm là ngày đặc biệt. Ngày này, dàn đồng ca nam sẽ hát bài hát truyền thống và nghe thầy Hiệu thưởng phát biểu. Toàn bộ chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh STV2. Do mình tham gia Hội sinh viên nên biết rằng, ban ngày, thầy còn họp tất cả Hội sinh viên để nghe các em phê bình, góp ý. Việc này khẳng định sinh viên có quyền và tầm ảnh hưởng lớn thế nào đến sư lớn mạnh của Lund hôm nay.


Kể từ khi có Covid-19, hoạt động ăn mừng Valborg bị hạn chế. Mọi người chỉ có thể theo dõi thành phố đốt lửa trại online và không được tụ tập đông nữa. Hi vọng dịch sẽ chóng qua và mọi người lại được ăn mừng một Valborg đúng nghĩa. Bạn có thể theo dõi thông tin về Valborg hàng năm tại website chính thức của Thụy Điển.


Tác giả: Hà Trang Vân

"Bài viết được chia sẻ lần đầu vào tháng 04/2021 tại trang https://fallinfika.com/. Các bạn quan tâm các kinh nghiệm khác về cuộc sống, học tập tại Thụy Điển của tác giả có thể tham khảo các bài viết liên quan tại link. Ngoài ra các bài viết liên quan từ các tác giả khác cũng có thể giúp ích cho bạn" (ChiaseLund)


Các bài viết liên quan

*** Nếu bạn thấy bài viết có ích, cho chúng mình 1 Like (trái tim) và đăng ký để được giới thiệu những bài viết mới nhất của nhóm nhé.

*** Các bạn có thể tham khảo và chia sẻ lại bài viết và xin ghi rõ nguồn gốc cũng như tôn trọng quyền tác giả.

** * Bài viết thể hiện quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tác giả. Các ý kiến đóng góp các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc liên hệ trang Fb của nhóm. Link


162 views

Comments


bottom of page