top of page
Writer's picturechiaselund

10 “tips” khi tìm việc làm ở Thụy Điển

Nếu bạn là người đang tìm việc làm hoặc đang muốn chuyển đổi công việc, bạn có thể tham khảo 10 mẹo nhỏ dưới đây nhé! Biết đâu chúng có ích cho bạn :)

tìm việc làm ở Thụy Điển

1. LinkedIn và các trang tìm việc

LinkedIn là một công cụ tìm kiếm việc làm cực kỳ quan trọng ở Thụy Điển. Website này được coi như “điểm khởi đầu” của việc thiết lập các mối quan hệ, do đó bạn hãy thường xuyên cập nhật hồ sơ của mình, và tận dụng các cơ hội để kết nối với các công ty hoặc các chuyên gia tuyển dụng cũng như sự chú ý của họ. Bạn nhớ cập nhật hình ảnh của mình trên Linkedin thật chuyên nghiệp nữa nhé, việc đó tạo ấn tượng rất tốt đấy!


Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo hồ cơ cá nhân trên các trang Indeed, StepStone, Monster, GlassDoor và theo dõi các công ty mà bạn đang quan tâm tìm kiếm công việc hoặc hướng đến công việc mình mong muốn trong tương lai. Bạn có thể share CV hoặc hồ sơ cá nhân của mình trên nhiều trang "group" phù hợp nữa đấy. Bạn quan tâm có thể xem thêm các bài


2. Tham quan hội chợ việc làm/ Job Fairs

Các công ty đa quốc gia của Thụy Điển như Volvo, IKEA và Skanska, các ngân hàng quốc gia lớn, các nhà tuyển dụng địa phương và các công ty lớn nhỏ khác thường xuyên tham quan các hội chợ việc làm để tìm kiếm và gặp gỡ những nhân viên tiềm năng. Hội chợ việc làm mang đến cơ hội tìm kiếm và kết nối trực tiếp giữa nhà tuyển dụng và ứng viên bên cạnh các hội thảo hữu ích. Các hội chợ lớn bao gồm CHARM tại Chalmers ở Gothenburg, Handelsdagarna tại Trường Kinh tế Stockholm, eee-days tại Đại học Lund và Uniaden tại Đại học Umeå. Ngoài ra còn có các hội chợ không liên kết với các trường đại học, như ngày hội việc làm ở Stockholm.


Điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị sẵn sàng; mang theo một đống CV và thư xin việc, và nghĩ xem bạn muốn nói chuyện với công ty nào và làm thế nào để gây ấn tượng với họ. Gửi email tiếp theo cho các đại diện của công ty mà bạn đã nói chuyện và có thể cơ hội sẽ đến với bạn. Bạn quan tâm có thể xem chi tiết bài


3. Sở Lao Động Thụy Điển (Swedish Employment Agency/ Arbetsförmedlingen)

Hãy nghĩ đến việc đăng ký thông tin tại website của Sở Lao Động Thụy Điển (Arbetsförmedlingen) khi bạn đang tìm việc, việc này khá là hữu ích đó! Bằng cách đăng ký với cơ quan này, bạn có thể truy cập danh sách việc làm, nhận hướng dẫn về chiến lược tìm kiếm việc làm và nhận thông tin về các ngành nghề và cơ hội việc làm khác nhau ở Thụy Điển. Họ cũng có thể giúp bạn viết sơ yếu lý lịch và thư xin việc, rèn luyện kỹ năng phỏng vấn và các kỹ năng tìm kiếm việc làm khác. Ngoài ra, đăng ký với Sở Lao động Thụy Điển là một yêu cầu để nhận được một số loại trợ cấp thất nghiệp. Ở Thụy Điển, hệ thống an sinh xã hội cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người không có việc làm, nhưng để đủ điều kiện nhận những lợi ích này, bạn phải đăng ký với cơ quan và tích cực tìm kiếm việc làm.


Bạn có thể đăng ký online, sử dụng BankID hoặc Freja eID để đăng ký. Ngoài việc nhận thông tin việc làm, bạn cũng nhận được rất nhiều hỗ trợ từ chính phủ Thụy Điển cũng như các chương trình học phù hợp với bạn để tìm việc làm đấy nhé.


Bạn có thể tham khảo một kinh nghiệm thực tế tại bài Tăng cơ hội tìm việc với Arbetsförmedlingens.


4. Chuẩn bị hồ sơ cá nhân

CV của bạn Bạn hãy chăm chút cho CV của bạn, và nhớ là nên đăng kèm 1 bức ảnh nữa nhé. Người ta đánh giá rằng ảnh trong hồ sơ là một trong những yếu tố “đi thẳng đến trái tim của nhà tuyển dụng” và rất rất được quan tâm ở Thụy Điển đấy. Thay vì viết CV 3 trang, bạn chỉ cần viết thật cô đọng trong 2 trang thôi, và luôn nhớ đính kèm 1 bức ảnh thật chuyên nghiệp. Khi soạn thảo CV, bạn hãy cho tên mình, thông tin liên lạc và đánh số trang ở phần "Header and Footer" của hồ sơ nhé. Bạn cũng có thể làm CV ấn tượng hơn bằng cách tóm tắt và liệt kê cô đọng kinh nghiệm, kỹ năng của mình ở ngay phần đầu của CV. Quan trọng nhất, bạn đừng quên nghiên cứu thật kỹ các yêu cầu của công việc mà bạn đang ứng tuyển, sau đó hãy “modify” kinh nghiệm và kỹ năng của mình theo các yêu cầu này thật khéo léo nhé. Nó sẽ ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng đó!


Thư xin việc/ Cover letter

Trong trường hợp phải có thư xin việc gửi cùng hồ sơ, hãy nhớ viết thật cô đọng súc tích và đừng dài hơn 3/4 trang giấy. Trong thư, bạn nên cho nhà tuyển dụng biết tại sao bạn mong muốn được làm việc tại công ty họ, và vì sao bạn là ứng viên “tiềm năng” cho vị trí đó nhé. Cũng như CV, bạn nên viết thư xin việc riêng biệt cho từng công việc, đừng “rải” 1 bức thư 10 "job post" khác nhau. Bạn đừng quên, soát lỗi chính tả hay ngữ pháp cũng cực kỳ quan trọng đấy nhé. như thế mới thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn.



5. Học tiếng Thụy Điển

Đúng là hầu như tất cả mọi người ở Thụy Điển đều nói tiếng Anh và bạn có thể dễ dàng học tập/ làm việc tại đây mà không cần biết một từ tiếng Thụy Điển. Một số công ty lớn - thậm chí cả những công ty của Thụy Điển - sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Nhưng thành thạo tiếng Thụy Điển là một ưu thế, mở ra rất nhiều cánh cửa để tìm việc làm và xây dựng các mối quan hệ. Ngay cả khi bạn nộp đơn cho một công việc đặc biệt yêu cầu tiếng Anh lưu loát hoặc nơi ưu tiên người nói tiếng Anh bản ngữ, khả năng nói cả tiếng Thụy Điển sẽ khiến bạn có ưu thế tốt hơn. Bạn cũng sẽ gây ấn tượng với đồng nghiệp mới và gắn kết với họ dễ dàng hơn. Bạn có thể tham khảo học tiếng Thụy Điển với các chương trình như SFI, Folkuniversitet, online courses hoặc tự học thông qua các group chia sẻ.


6. Các mối quan hệ/ Networking

Các mối quan hệ luôn được coi là nhân tố cực quan trọng khi tìm việc và Facebooks thì luôn là một trong những kênh mang lại nhiều cơ hội mở rộng quan hệ cũng như thông tin việc làm. Hãy hình dung về các hoạt động chia sẻ (mentorship). Có rất nhiều người đang đi làm tại Thụy Điển, dù bận nhưng họ sẵn sàng chia sẻ hay giúp người khác hiểu rõ hơn về thị trường lao động tại Thụy Điển và trở thành cố vấn.


Bạn có thể tìm kiếm thông tin về hoạt động của các tổ chức như vậy, ví dụ như Mitt Liv (online). Chương trình của tổ chức này thường khởi động và kết thúc vào những thời điểm cố định trong năm, bạn hãy liên lạc với họ để tìm hiểu các cơ hội việc làm cụ thể nhé. Bài viết tham khảo

7. Hoạt động tình nguyện/ Volunteering

Bạn biết không, một trong những cách rất nhanh để tạo mối quan hệ là tham gia các hoạt động tình nguyện. Hãy tìm hiểu và tham gia các hội nhóm tình nguyện tại nơi bạn sinh sống. Và đừng giới hạn tìm kiếm thông tin chỉ bằng tiếng Anh nhé. Bạn sẽ tìm được nhiều thông tin “hay ho” đấy. Bạn nên liên lạc với tổ chức hoặc nhà quản trị để hỏi về ngôn ngữ yêu cầu nhé.

8. Khởi nghiệp

Bạn có thể khởi nghiệp bằng cách làm tư vấn viên (consultant) nếu bạn có kinh nghiệm hoặc kỹ năng làm việc ở các công ty, tổ chức. Tại Thụy Điển, tổ chức Nyföretagarcentrum có thể hỗ trợ bạn để bạn kinh doanh. Bạn có thể xếp lịch họp với một trong những tư vấn viên của tổ chức này để trao đổi ý tưởng và kế hoạch khởi nghiệp của mình. Những tổ chức như thế này có ở khắp các thành phố, và đều miễn phí. Nếu bạn muốn khởi nghiệp, bạn có thể tra cứu rất nhiều thông tin hữu ích trên website Verksamt.se

9. Việc làm tại Đan Mạch

Nếu bạn cần thêm nơi để tìm kiếm cơ hội và không ngại di chuyển, hãy ngó sang nước láng giềng Đan Mạch nhé. Có rất nhiều cơ hội việc làm có thể phù hợp với bạn đấy, website để bạn tham khảo tại đây Work in Denmark


Bạn đừng quên liên lạc với Øresunddirekt nếu bạn tìm được việc làm ở Đan Mạch, vì họ có nhiều chương trình hỗ trợ cho phương tiện di chuyển cùng nhiều dịch vụ hữu ích khác khi bạn sang Đan Mạch làm việc.


10. Chương trình tư vấn & tìm việc miễn phí với ICHL

Riêng ở Lund, bạn được chào đón tới các buổi trò chuyện vào sáng thứ Năm hàng tuần để nhận được các câu trả lời cũng như lời khuyên về việc làm với International Citizen Hub Lund. Nếu bạn đã nghỉ việc tại quê nhà để sang đoàn tụ với vợ/chồng hoặc bạn đời của mình ở Thụy Điển thì hãy tìm hiểu về Chương trình Kick-Start nhé. Chương trình này thiết kế với 10 buổi chia sẻ thông tin rất hữu ích để giúp bạn tối đa hóa kỹ năng tìm kiếm việc làm và trở thành một nhân sự tài năng ở Thụy Điển nhé.


11. Các chia sẻ về kinh nghiệm tìm việc

Các bạn có thể tham khảo thêm về các kinh nghiệm cụ thể của các anh chị và các bạn đi trước qua các bài viết sau:

Hy vọng những kinh nghiệm này có thể giúp các bạn mới tới có thêm động lực để tìm được công việc như mong muốn ở cuộc sống mới tại Thụy Điển.


07/2022

Tác giả: ChiaseLund + Hannah

Các bài viết liên quan

*** Nếu bạn thấy bài viết có ích, cho chúng mình 1 Like (trái tim) và đăng ký để được giới thiệu những bài viết mới nhất của nhóm nhé.

*** Các bạn có thể tham khảo và chia sẻ lại bài viết và xin ghi rõ nguồn gốc cũng như tôn trọng quyền tác giả

** * Bài viết thể hiện quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tác giả. Các ý kiến đóng góp các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc liên hệ trang Fb của nhóm. Link

1,303 views

1 comentário


Convidado:
12 de set. de 2023

Cảm ơn bài viết rất đầy đủ và cực kỳ tâm huyết luôn

Curtir
bottom of page