top of page
Writer's pictureNhật Hoàn

Vài kinh nghiệm sau 6 tháng thuê nhà.

Việc tìm nhà ở Lund thật sự rất là khó khăn, đặc biệt khi bạn muốn tìm được một căn nhà phù hợp với các mục đích sử dụng riêng, vị trí nhà và giá tiền. Đây là những yếu tố thường không muốn đi chung với nhau. Ở bài viết này, mình xin chia sẻ vài kinh nghiệm đã trải qua, có thể bạn sẽ gặp phải trên con đường tìm nhà. Hiện tại, mình vẫn đang tiếp tục trên con đường này và cũng rất cần tham khảo thêm những chia sẻ của mọi người.

Đầu tiên, các bạn có thể tham khảo các loại hợp đồng thuê nhà & các trang web tìm nhà tại Lund, Malmo tại link. Mình có vài so sánh giữa hai loại hợp đồng đã được đề cập trong bài viết đó.


1. First-hand contract (Förstahandskontrakt)

Ưu điểm:

  • Thời gian thuê lâu dài, không lo bị đòi lại nhà giữa chừng - trừ trường hợp bất khả kháng.

  • Giá rẻ hơn so với second-hand contract.

  • Yên tâm về hợp đồng & các điều khoản. Không sợ bị lừa.

Nhược điểm:

  • Thời gian xếp hàng (queue) lâu.

Nguyên tắc tham gia queue

  • Trước hết, bạn cần đăng kí tài khoản trên các hệ thống hỗ trợ queue nhà (HomeQ, LKF, Boplats Syd). Tuỳ từng hệ thống sẽ có các yêu cầu khác nhau - thường thì bạn cần phải có personal number và Bank ID.

  • Ngay khi bạn đăng kí tài khoản thành công trên các hệ thống queue nhà, bạn sẽ bắt đầu được tính điểm. Mỗi ngày một điểm, không yêu cầu điểm danh hàng ngày - tuy nhiên lâu lâu bạn phải đăng nhập để duy trì tính điểm (tối thiểu 1 lần/năm). Lưu ý, điểm số trên các hệ thống khác nhau là khác nhau, chỉ có thể dùng thể đăng ký vào hệ thống nhà tương ứng.

Nhà từ các hệ thống queue đều là không bao gồm đồ đạc, chỉ gồm nội thất + đồ bếp cơ bản. Tuy nhiên khi bạn đi xem nhà thì bạn có thể thoả thuận với chủ trước của căn nhà (nếp gặp) để mua lại đồ cũ của họ - nếu thành công sẽ vừa tiết kiệm tiền vừa tiết kiệm công sức mua đồ & vận chuyển.

Đánh giá 3 hệ thống queue nhà chính ở Lund theo ý kiến cá nhân:

  • LKF: Queue miễn phí, giá thuê rất rẻ nhưng thời gian queue rất lâu (trung bình cần ~5 năm - theo số liệu từ LKF). Số lượng nhà nhiều.

  • HomeQ: Queue miễn phí, giá nhà vừa phải. Thời gian queue không chỉ phụ thuộc vào điểm mà còn phụ thuộc nhiều vào thông tin của bạn (thu nhập, ngành nghề, partner…). Nhược điểm là hơi ít nhà cho thuê.

  • Boplats Syd: Queue mất phí 300kr/năm, không gia hạn là mất toàn bộ point đã queue trước đó. Giá nhà vừa phải, đồng thời số lượng nhà cũng nhiều hơn HomeQ.

Ngoài ra còn một số hệ thống queue nhà khác nhưng mình ko sử dụng nên không nhắc đến.


2. Second-hand contract (Andrahandskontrakt)

Ưu điểm

  • Thời gian chờ đợi và nhận nhà nhanh, “first come first served” - hoàn toàn không phụ thuộc vào thời gian xếp hàng chờ đợi.

  • Thường sẽ bao gồm nội thất (giường, tủ, sofa…). Trên quan điểm cá nhân thì mình cho rằng đây chưa hẳn là 1 ưu điểm, vì thuê nhà full nội thất đồng nghĩa với việc bạn phải chịu trách nhiệm với các đồ đạc nội thất đó bất kể bạn có sử dụng hay không. Tuy nhiên, điều đó vẫn tiết kiệm thời gian & công sức khá nhiều so với việc tự sắm đồ, đồng thời tiết kiệm công sức nếu sau này bạn muốn chuyển nhà.

  • Phù hợp với các bạn mới đến Lund, cần gấp một nơi ở tạm thời.

Nhược điểm

  • Giá thuê thường cao hơn first-hand contract. Trên thực tế, vẫn có trường hợp deal được giá nhà tốt (hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng deal của bạn và tâm trạng của chủ nhà), tuy nhiên tỉ lệ rất nhỏ.

  • Vấn đề pháp lí. Hợp đồng thuê nhà do chủ nhà là cá nhân chuẩn bị thường khá sơ sài và chứa nhiều điều khoản có lợi cho chủ nhà - bạn cần kiểm tra và thoả thuận thật kĩ trước khi kí hợp đồng. Bạn cần phải chắc chắn việc bạn được đăng kí thuê hợp pháp ở căn nhà đó, được chính quyền công nhận và được phép để địa chỉ của bạn tại căn nhà.

  • Không đảm bảo thời gian thuê nhà. Chủ nhà hoàn toàn có thể thu hồi lại nhà vì một lý do bất kì nào đó, bạn luôn luôn phải chuẩn bị tinh thần tìm nhà mới. Mà việc tìm nhà mới ở Lund thì không dễ & cũng không nhanh chút nào.

  • Thường xuyên phải “báo cáo” về tình trạng căn nhà. Điều này không phải luôn luôn xảy ra, tuy nhiên nếu bạn thuê nhà của một chủ nhà khó tính thì sẽ có khả năng bạn luôn phải chụp ảnh/quay video hoặc tương đương để thông báo cho chủ nhà về tình trạng căn nhà. Ví dụ như hệ thống nước, nhà vệ sinh, ban công, sàn gỗ…. Nếu bạn lạc quan thì có thể nghĩ đây là một điểm tích cực, vì dưới “áp lực” như thế bạn sẽ chú ý tới căn nhà hơn và đề phòng xảy ra sự cố hỏng hóc bất kì.


3. Các lưu ý khi tìm hiểu thông tin về nhà dự định thuê

  • Các thông số cơ bản (diện tích, số phòng, đồ đạc…)

  • Tiền thuê đã bao gồm những gì? Đây là 1 điểm cực kỳ quan trọng khi thuê nhà tại Thuỵ Điển. Ở đây không có một quy chuẩn chung nào cho những mục sẽ bao gồm trong tiền thuê nhà, hoàn toàn phụ thuộc vào hợp đồng giữ bên cho thuê và bên thuê nhà. Một số mục thường gặp mình sẽ liệt kê dưới đây, kèm chi phí ước tính hàng tháng nếu tự trả để các bạn tham khảo. Lưu ý, các con số chỉ mang tính ước lượng, có thể thay đổi tuỳ nhu cầu sử dụng

    1. Điện: 500kr

    2. Nước nóng: 150kr

    3. Sưởi (mùa đông): 500kr

    4. Internet: 200-300kr tuỳ gói cước

    5. Máy rửa bát: Không tính tiền, nếu không có thì phải rửa bát bằng tay

    6. Bãi đỗ xe ô tô không bao giờ đi kèm thuê nhà, bạn phải đăng kí thuê riêng nếu cần.

  • Hệ thống giao thông công cộng xung quanh Nếu các bạn đã có phương tiện di chuyển cá nhân thì có thể bỏ qua mục này, nếu không thì bạn cần lưu ý check xem quanh khu nhà dự định thuê có nhiều điểm bus không, có tiện đi học/làm không.

  • Hàng xóm. Vấn đề này đáng quan tâm hay không thì hoàn toàn phụ thuộc vào góc nhìn của từng người. Nếu bạn muốn yên tĩnh thì hãy chọn khu vực xa khu sinh viên, đường lớn… và ngược lại.


4. Các chú ý khi làm hợp đồng thuê nhà Việc này chỉ cần thiết khi bạn làm hợp đồng thuê nhà second-hand contract. Với first-hand contract, các công ty sở hữu nhà sẽ làm hợp đồng rất chi tiết cho bạn. Các điều khoản thường sẽ có lợi cho họ, tuy nhiên cũng không ép buộc quá đáng và hầu như là không có lừa đảo.

Một số điểm cần chú ý khi làm hợp đồng thuê nhà:

  • Đảm bảo có điều khoản để cả bên thuê/bên cho thuê chấm dứt hợp đồng bằng việc báo trước một khoảng thời gian (thường là 2-3 tháng). Nhiều người thường bỏ qua yếu tố bên cho thuê cũng cần thông báo trước khi chấm dứt hợp đồng, tuy nhiên đây là điều khoản quan trọng để tránh tình trạng bị đẩy ra đường bất ngờ (chủ nhà muốn quay lại ở, muốn bán nhà, muốn sửa nhà…)

  • Đảm bảo có điều khoản rõ ràng về xử lý hỏng hóc trong nhà. Các bạn cần thoả thuận rõ ràng về cách thức xử lý trường hợp có đồ đạc trong nhà bị hỏng (do lỗi cá nhân của bên thuê, do hao mòn trong quá trình sử dụng, do nguyên nhân không rõ…)

  • Đề cập rõ quyền cho thuê lại phòng trong nhà. Không nhiều người có nhu cầu này, tuy nhiên nếu bạn thuê nhà nhiều phòng và có ý định cho thuê lại phòng để share tiền nhà thì bạn cần đề cập vấn đề này ngay trong hợp đồng để tránh những rắc rối không cần thiết.

  • Hút thuốc/Nuôi pet. Đây là những vấn đề cơ bản trong hợp đồng nhà ở Thuỵ Điển, nếu hợp đồng không có thì bạn cũng cần làm rõ với chủ nhà.

  • Điều khoản trả nhà. Nếu bạn xác định ở căn nhà trong thời gian dài, bạn cần thoả thuận với chủ nhà về việc chấp nhận các hao mòn tự nhiên trong quá trình sử dụng khi trả nhà. Nhiều người cho thuê nhà thường gài điều khoản yêu cầu đồ đạc, nội thất khi trả nhà phải nguyên trạng so với khi nhận nhà - nếu cố tình soi kĩ thì gần như bất khả thi. Trong trường hợp xấu nhất, bạn sẽ phải trả thêm hoặc bị cắt bớt tiền đặt cọc để đền bù cho việc sửa chữa, thậm chí thay mới đồ đạc. Do vậy, bạn nên chú ý và thoả thuận ngay từ đầu.



5. Các chú ý khi nhận/trả nhà

  • Khi nhận nhà, việc đầu tiên bạn cần làm khi bước chân vào nhà là quay video lại toàn bộ các góc cạnh, đồ đạc, bao gồm cả việc di chuyển đồ đạc ra để quay lại những khu vực bị che khuất. Đây là bằng chứng để so sánh khi có hỏng hóc, nứt vỡ, tránh bị đổ oan và trả tiền oan.

  • Khi trả nhà, bạn luôn luôn cần dọn dẹp sạch sẽ hết mức có thể, bao gồm cả lau chùi dọn dẹp những khu vực không đụng tới bao giờ. Ví dụ: mép trên cánh cửa, ống thông gió, hút mùi…. Các bạn có thể xem thêm kinh nghiệm của một anh chia sẻ kinh nghiệm trả nhà và 2000kr tiền phạt.

  • Lưu ý quan trọng: Trong quá trình ở & sử dụng nhà, bạn cần chú ý đồ đạc nội thất và tìm hiểu đặc tính của các loại đồ đạc/nội thất để tránh vô ý gây hư hỏng. Chi phí vật liệu, đồ đạc & tiền công sửa chữa ở Thuỵ Điển là cực kì cao, bạn nên luôn luôn nhớ điều này.

Trên đây là những việc mình nghĩ là cần chú ý khi thuê nhà tại Lund. Ở bài viết sau, mình sẽ nói về các kinh nghiệm khác trong 1 năm ở đây. Chúc các bạn sớm ổn định cuộc sống mới và tận hưởng thành phố yên bình này nhé.


08/2022 Tác giả: Nhật Hoàn

472 views

2 Comments


Guest
Sep 02, 2022

Bài viết hữu ích lắm. Cám ơn bạn đã chia sẻ!

Like
chiaselund
chiaselund
Sep 05, 2022
Replying to

Cám ơn bạn đã quan tâm. Hy vọng bạn tiếp tục ủng hộ các bài viết của nhóm. 😙

Like
bottom of page