top of page
Writer's pictureQuy Truong

Bị "bùng" nhà ngay ngày ký hợp đồng.

Ở bài chia sẻ trước mình đã có kinh nghiệm về việc trả nhà và bị phạt tiền, mình có thêm một kinh nghiệm khá là đáng nhớ khác về việc thuê nhà. Cuối tháng 2 năm 2021 sau gần một năm ở phố Tomegapsgatan, mình muốn chuyển đến một nơi yên tĩnh hơn nên quyết định tìm nhà mới. Hồi đó mình có tìm nhà trên các trang web cho thuê nhà như hemstaden, akalias ... nhưng queue (xếp hàng) khá dài nên cậu bạn ở công ty có recommend (gợi ý) thử tìm nhà ở group Lund Apartments for rent trên facebook có khi sẽ gặp may mắn hơn. Mình cũng tìm thử ở trên đó, thấy có thông tin phòng cho thuê đều contact (liên hệ) thử. Một ngày đẹp trời mình nhận được tin nhắn của một bạn Ấn Độ nói là có phòng cho thuê ở gần khu Delphi, nếu mình chưa tìm được nhà thì có thể đến đó xem. Đó là một tầng hầm của một nhà townhouse, khá rộng rãi, có một phòng khách, một phòng ngủ, một phòng tắm và một phòng bếp nhỏ. Ngoài một điểm trừ là ở tầng hầm thì mình thấy khá ổn do mình ở một mình. Do vậy mình quyết định thuê cái 'hầm' đó. Sau khi nói chuyện với chủ nhà, cả hai bên đồng ý mình sẽ move in vào ngày 1/4/2021 và chủ nhà hẹn mình ký hợp đồng vào một ngày thứ bảy cuối tháng 2.


Bị từ chối

Tìm nhà gấp

Hợp đồng nhà ở phố Tomegapsgatan của mình yêu cầu mình phải báo trước ngày move out (chuyển đi) một tháng nếu muốn nhận lại được tiền deposit (tiền cọc). Do đó sau khi có đồng thuận về việc cho thuê nhà với chủ nhà ở khu Delphi, mình viết email thông báo với chủ nhà ở Tomegapsgatan là mình sẽ move out vào ngày 1/4. Đây là một sai lầm cực kỳ lớn của mình. Đến ngày ký hợp đồng, mình đang rất phấn khởi chuẩn bị đi kí thì nhận được tin nhắn của chủ nhà là đã ký hợp đồng với người khác vì họ move in vào đầu tháng 3. Mình nói với chủ nhà tại sao không giữ lời hứa thì họ đưa ra lý do nếu cho mình thuê họ sẽ bị mất một tháng tiền nhà. Lúc đó mình đã nghĩ có lẽ nên có một status trên facebook về việc bị bùng đó để cho chủ nhà lần sau có trách nhiệm hơn về lời hứa của mình, nhưng rồi mình nghĩ chắc do thời covid khó khăn nên họ mới làm vậy nên thôi không viết report gì cả.


Lúc này mình rơi vào một tình huống trớ trêu, nhà đang ở thì chỉ còn một tháng là phải trả, nếu không tìm được nhà mới thì sẽ phải thuê khách sạn ở tạm với chi phí rất lớn. Lúc đó mình không quen biết ai người Việt ngoài một anh đồng nghiệp làm cùng công ty mặc dù ở Lund hơn một năm rồi, thế nên việc ở nhờ ai đó là không thể. Mình có thương lượng với chủ nhà hiện tại nhưng họ nói đã nhận lời với người khác cho thuê rồi nên mong là mình tìm được nhà khác sớm.


Tìm nhà gấp

Việc tìm nhà ở Thụy Điển luôn là một vấn đề hết sức khó khăn, đặc biệt trong tình huống như thế này của mình. Khi này thì vị trí trong các queue trên các trang thuê nhà của mình vẫn rất xa nên không có hi vọng tìm được nhà ở các kênh đó, mình quyết định tập trung tìm trên facebook.

Tìm nhà gấp

Trong vòng hơn 2 tuần, mình dành toàn bộ thời gian ngoài công việc để tìm và đọc các thông tin được đăng lên. Mình lựa chọn interesting tới tất cả các thông tin cho thuê với niềm hy vọng mong manh là sẽ có được phòng trước khi tới cuối tháng. Và khi mà mình đã bắt đầu tìm hiểu giá thuê phòng khách sạn tại Lund thì có hai người trả lời và đồng ý cho mình xem nhà. Đây đều là nhà share kitchen và bath room: một nhà ở Nörra Fäladen và một nhà ở Ostra törn. Thật sự thì đây không phải những nhà mà mình đã từng mong muốn thuê như chia sẻ ngay ban đầu, nhưng ở tình huống này thì đó là những lựa chọn tốt nhất mình có. Mình may mắn ký được hợp đồng thuê nhà ở Nörra Fäladen với ngày move in đúng vào đầu tháng 4, và đã không phải thuê khách sạn.


Bài học rút ra

  1. Không thông báo hủy hợp đồng nhà cũ khi chưa ký hợp đồng nhà mới

  2. Nếu các bạn cần tìm nhà gấp thì kênh Facebook có vẻ khá ổn vì không phải xếp hàng chờ đợi. Nhược điểm là rủi ro tương đối cao và các nhà đăng trên đây đa phần là nhà share kitchen hay share bath room, có thể không tiện với một số bạn.

  3. Nếu có thể hãy mở rộng kết nối, bạn có thể có nhiều thông tin và kinh nghiệm hơn.

Hi vọng bài viết này có một số thông tin hữu ích cho các bạn mới đến Lund và không gặp phải những vấn đề như mình.


09/2022 Tác giả: Quy Truong

290 views

コメント


bottom of page