top of page
Writer's pictureNguyen Tuan

Quy định lái xe đạp tại Thụy Điển

Thụy Điển là một trong những nước ưu tiên cho xe đạp với những bãi đậu xe rộng lớn và những con đường riêng. Việc sử dụng xe đạp được yêu thích một cách rộng rãi khắp nơi và tất nhiên Thụy điển cũng có một vài quy định và luật cơ bản dành cho việc lái và sử dụng xe đạp. Trong bài viết này. mình tổng hợp các thông tin về lái xe đạp tại Thụy Điển và những điều bạn nên biết.


Nội dung chính:

Quy định lái xe đạp tại Thụy Điển

1. Mũ bảo hiểm có bắt buộc tại Thụy Điển?

Đội mũ bảo hiểm khi lái xe đạp chỉ bắt buộc đối với trẻ em dưới 15 tuổi (Swedish helmet law 01/01/2005). Theo luật, không có hình phạt nào đối với trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi đang lái xe một một mình. Nhưng bố mẹ đạp xe cùng trẻ không đội mũ bảo hiểm có thể bị phạt 500 SEK.

Quy định lái xe đạp tại Thụy Điển

Để đảm bảo an toàn cho bạn và trẻ thì việc đội mũ bảo hiểm luôn là một lựa chọn tốt. Ở Thụy điển có khá nhiều sự lựa chọn cho các loại mũ khác nhau và cả loại túi khí bảo hộ Hövding (một sản phẩm độc đáo từ công ty Hövding từ Thụy Điển).

Quy định lái xe đạp tại Thụy Điển

Nguồn: hovding.com/se

2. Những gì cần cho chiếc xe đạp của bạn

Theo luật, một chiếc xe đạp cần có hệ thống phanh hoạt động tốt và một chiếc chuông để có thể sử dụng an toàn trên đường dành cho xe đạp (có thể bị phạt tới 500kr nếu không có chuông). Ngoài ra, chiếc xe cũng cần được nhìn thấy khi tham gia giao thông vào ban đêm với các bộ phận cần có khác như sau:

  • Một phản quang màu đỏ ở phía sau. Ánh sáng cần được nhìn rõ từ khoảng cách 300m. Bạn có thể sử dụng đèn chớp nháy nếu nó hoạt động ít nhất 200 lần/phút.

  • Đèn phía trước có thể dùng đèn ánh sáng vàng hoặc trắng hoặc phản quang và cũng cần đảm bảo nhìn thấy rõ từ khoảng cách 300m.

  • Một phản quang màu trắng phía trước và một phản quang trắng hoặc vàng cam phía bên.

  • Nếu bạn bị bắt gặp khi đi đường ban đêm và không có các đèn và phản quang thì có thể bị phạt 500kr cho mỗi bộ phận bị thiếu.

Quy định lái xe đạp tại Thụy Điển

3. Đường dành cho xe đạp và các biển báo

Trong các trung tâm thành phố, có khá nhiều con đường dành riêng cho xe đạp với các biển chỉ dẫn và các hình vẽ ngay trên đường. Nếu không có đường dành riêng cho xe đạp, bạn có thể chạy vào phía bên trái của con đường, nhưng nên nhớ tránh lái xe vào đường dành cho người đi bộ. Khi tham gia trên đường, bạn cũng cần chú ý các biển cấm xe đạp.

Quy định lái xe đạp tại Thụy Điển

Một số biển báo dành cho xe đạp (nguồn wikimedia.org)

Làn đường chỉ dành cho xe đạp, làn đường dành cho người đi bộ và xe đạp, làn đường một bên cho xe đạp và một bên cho người đi bộ có vạch chia.


Chỉ dẫn đường xe đạp đi về hướng trung tâm


Nơi băng qua đường cho xe đạp, làn đường được dành riêng cho xe đạp (tạm thời) và biển báo cấm xe đạp.

4. Một số quy định khác

Như các phương tiện tham gia giao thông khác bạn cần tuân thủ các quy tắc chung như dừng lại khi đèn đỏ và ra dấu hiệu khi quẹo, sang đường. Nếu làm sai luật, đầu tiên là có thể gây nguy hiểm cho chính bạn, và thứ hai là có thể bị phạt tiền tùy vào sai phạm.

  • Nếu bạn vượt đèn đỏ thì 1.500kr

  • Không đi vào đường dành cho người đi bộ.

  • Không được chở người khác trừ trường hợp chở trẻ em trên ghế ngồi đằng sau.

  • Không lái xe khi say xỉn. Cảnh sát có thể ra quyết định bạn bị xử phạt hay không.

  • Xe đạp không được phép trên hầu hết toa tàu, bạn cần mua vé và để ở toa được quy định.

  • Đậu xe đúng nơi quy định, tránh ảnh hưởng tới các phương tiện khác.

Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị với chiếc xe đạp.

Nguồn tham khảo

09/2022 Tác giả: ChiaseLund & Nguyen Tuan


404 views

2 Comments


Guest
Sep 23, 2022

Tác giả có thể chia sẻ thêm về việc quan sát các biển báo khi đi trên đường để đi cho đúng được ko ạ? Mình hay bị lạc xuống đường lớn cho không xác định được làn xe đạp có chung làn với người đi bộ không, đường nhỏ vậy thì có đi vào được ko, hoặc ở ngã 4 lúc qua được đường thì mình đã lỡ nhịp lên làn xe đạp mất rồi... Những lúc như vậy thì mình xử lý như thế nào ạ?

Like
chiaselund
chiaselund
Oct 19, 2022
Replying to

Cám ơn bạn nhé. Mình sẽ bổ sung vào bài viết về comment của bạn.

Like
bottom of page