top of page
Writer's pictureHannah

2 tháng đầu tiên tại Lund

2 tháng đầu tiên tại Lund, mọi thứ không màu hồng hay suôn sẻ như mình nghĩ, nhưng mình cũng đã có rất nhiều trải nghiệm, và sau mỗi câu chuyện xảy ra, mình không còn ngại ngùng hay buồn một mình nữa. Hiện tại mình đã có thể chủ động chia sẻ với các anh chị em, các bạn trên mạng mình quen, rồi mình còn được khuyên là nên làm cái này, cái kia. Đó là nguồn động viên rất lớn với mình để bước qua 2 tháng đầu hòa nhập với nơi đây.

2 tháng đầu tiên tại Lund

1. Tìm đường

Ngay từ lúc còn ở VN, bạn chắc hẳn đã mò mẫm thông tin để thuê nhà hoặc tìm nơi ở tạm thời. Sau đó bạn tìm 2 địa điểm và lưu sẵn location trên điện thoại nếu cần để đánh dấu, rồi bạn link với việc đi lại từ nhà bạn đến các nơi đó (bằng gì, đi như thế nào..). Đó là siêu thị gần nơi bạn ở và sở thuế. Trừ khi bạn có người thân quen dẫn đi đến tận nơi những chỗ này thì mình ko tính nha. Nhưng nếu bạn chỉ có một mình với vé bus đã được mua trước, để đi đến những chỗ này, bạn cũng cần chuẩn bị trước plan như đi bus tuyến nào, bắt ở chỗ nào... thì bạn nên bổ sung kỹ năng dùng google map đi nha.


Lan man một xíu, lúc mình sang là có người nhà đưa đi các địa điểm tận nơi, mình chẳng phải lo gì cả. Mình ỷ lại và không trang bị kỹ năng dùng google map hay nhớ đường đi nên khi chỉ có 1 mình mình, mình đã bị lạc và cứ loay hoay mãi. Bây giờ thì mình có cải thiện hơn, ra đường cũng bớt sợ và ngại hơn rồi.


2. Việc làm ngay

Ngay sau khi unpack đồ đạc, nghỉ ngơi max 1 ngày thôi, bạn nên chuẩn bị hồ sơ giấy tờ để mang đến sở thuế để làm personnal number luôn nhé. Danh sách các việc cần làm bạn có thể tham khảo tại link . Mình đến Lund ngày 25.7, ngay ngày hôm sau mình đã mang giấy tờ đến đăng ký làm ID 10 số luôn rồi, mình được cấp 10 số ngày 15.8. ID là cái mình nghĩ cần có đầu tiên. Mình có con nhỏ đi cùng nên phải có ID mới được đăng ký đi học. Ngay sau khi được cấp personal number, các bài viết trước cũng đã hướng dẫn các bạn đăng ký đi làm ID card rồi. Mình đi làm ID card ở Malmo nhé, đi lại hơi tốn công nhưng nhanh lắm.


Về SFI. Trong thời gian chờ có personal number, các bạn vào website Lund.se để tìm hiểu và đăng ký luôn việc học SFI (nếu bạn có nhu cầu học). Mình đợi có ID xong mới đăng ký nên hơi muộn, vì bên này thời gian chờ để được phỏng vấn hay xếp lớp khá là lâu đấy nhé. Ngày 15.9 sau khi có personal number, ID đầy đủ rồi thì mình mới gửi email để đăng ký học SFI. Tuy nhiên, bên đó chỉ cần bạn cung cấp thông tin cá nhân như hộ chiếu là họ ok rồi. Thế nên bạn cứ gửi email trước nhé.


Về thuê nhà. Mình có gia đình ở đây và chồng mình đã thuê nhà trước khi mình sang nên mình không có kinh nghiệm gì phần này. Nhà mình ký HĐ 1 năm, như chồng mình nói sang năm có thể họ tăng giá nhà, hoặc không muốn cho thuê nữa thì mình vẫn phải sẵn sàng chuyển nhà. Anh cũng tham gia các group trên fb liên quan đến thuê nhà, đăng ký trên các website để xếp hàng... Kinh nghiệm thuê nhà, ký hợp đồng hay chuyển nhà... mình thấy các bài viết trước chia sẻ rất là đầy đủ và chi tiết đó nha.


3. Mở bank - cần biết ngân hàng nào cho mở theo dạng visa

Các bạn cũng nghiên cứu xem địa chỉ các bank ở đâu để thuận tiện cho các bạn đi lại rồi mang giấy tờ đi đăng ký mở nhé. Khi đến bước mở bank là các bạn cũng đã có 1 khoảng thời gian nhất định ở đây rồi, vì vậy các bạn hãy hỏi cộng đồng, người quen, xem review... để chọn bank đi mở nhé.


Mình có trải nghiệm không tốt với dịch vụ NH bên này (quan điểm cá nhân). Bank làm việc từ 10h-13h hàng ngày, có 1 ngày thì từ 10h-17h nên các bạn trước khi đi đâu, làm gì cũng cần phải check lịch để không bị lỡ việc.


Mình đã contact với 2 bank là SEB và Handelsbanken. Mình sang Thụy Điển với visa lao động của chồng mình nên mình không có visa đi học, hay có hợp đồng lao động.


Vì SEB không nhận tiếp khách vãng lai nên mình gọi đến đặt lịch ở chi nhánh. Nhân viên trực điện thoại nghe xong thì ghi lại thông tin mình cung cấp và hẹn mình 10 ngày nữa sẽ có 1 nhân viên khác gọi lại để hướng dẫn thủ tục giấy tờ (!). Mình cũng hơi ngạc nhiên nhưng OK, mình chờ. 10 ngày sau họ có gọi lại thật, sau khi nghe mình nói mình không có employment contract hay visa đi học, họ TỪ CHỐI luôn mình và bảo xin lỗi chúng tôi ko mở bank cho bạn được.


Sau đó mình có kể lại chuyện với các chị em trong hội người Việt ở Lund, các bạn ấy tư vấn mình đi Handelsbanken ở trung tâm (ko phải ra Handels Ideon đâu nhé, chỗ đó cũng rất chảnh!!!), mang hồ sơ giấy tờ đi để mở. Họ cũng photo lại thông tin và hẹn mình 10 ngày làm việc sẽ trả kết quả.


4. Đăng ký học cho con - cần chủ động nhiều hơn

Nếu bạn có con, sau khi có personal number, bạn lên Lund.se, lấy form đăng ký thông tin cho người mới đến, điền form rồi gửi đến địa chỉ mà họ hướng dẫn. Sau đó là chờ họ phản hồi. Mình cũng có thêm trải nghiệm khá là ... fun ở đây.

2 tháng đầu tiên tại Lund

Mình cũng chờ 3 tuần, nhưng mãi không thấy ai phản hồi hay gọi gì. Mình làm 2 việc cùng lúc, 1: email đến địa chỉ email trên website lund.se để hỏi. 2: mình tự gọi điện đến trường mà mình ghi trong bản đăng ký để hỏi status. Các trường đều phản hồi là xin lỗi, hiện chúng tôi đã đủ học sinh và không nhận nữa. Sau đó, bên Kommun cũng phản hồi là xin lỗi, các trường mà bạn chọn hiện đã full rồi, chúng tôi sẽ tìm trường cho con bạn và phản hồi trong thời gian sớm nhất. Mình thốt lên, ở đây sao mọi thứ kì cục vậy.


Nhưng mình cũng khong làm được gì, ngoài việc chờ. Trong thời gian chờ, mình lại kể chuyện với các anh chị em người Việt mình quen. 1 anh có chỉ cho mình cách là mình list down toàn bộ các trường trong bán kính nhà mình ở 2km, chủ động gọi đến từng trường để hỏi. Và đừng ngại, cứ gọi thẳng số điện thoại của hiệu trưởng. Mình làm theo, và ra được 2 trường còn suất học cho con mình, mình tự gọi đến trường xin được tham quan 1 buổi rồi chốt lại trường mình thấy ưng nhất. Sau đó mình báo lại kommun (qua email) là tôi đang quan tâm đến trường X. Họ ok luôn, bảo mình ký xác nhận sẽ cho con học tại X và ngay tuần tiếp theo, con đã được đi học.


Trên đây là những chia sẻ đầu tiên của mình sau 2 tháng tại Thụy Điển và cụ thể là tại Lund. Hy vọng những kinh nghiệm này có thể giúp các bạn mới tới có thêm động lực để thích nghi với cuộc sống mới.


09/2022

Tác giả: Hannah

Các bài viết liên quan

433 views

Comentários


bottom of page