top of page
Writer's picturechiaselund

10 năm lái xe và 2 lần thi ở Thụy Điển

Mình vừa thi đậu bằng lái xe Thụy Điển (13/05/2022) nên có đôi lời chia sẻ với cả nhà. Thực ra kinh nghiệm mỗi người mỗi khác, chia sẻ chỉ là giúp cả nhà mình có thêm thông tin tham khảo.


Mình đã có bằng lái xe ở Việt nam và đã lái gần 10 năm trước khi sang TĐ. Mình tự tin nói rằng mình lái khá ổn ở Việt nam, tuân thủ luật và tham gia giao thông rất lịch sự. Qua TĐ mình sử dụng bằng lái quốc tế để lái trong hai năm đầu mình đi học (sau năm đầu tiên mình xin gia hạn năm thứ hai, cái này chỉ áp dụng cho các bạn du học sinh hoặc đi làm theo hđ ngắn hạn, chứ nếu ai đã có định cư thì chắc không eligible (hợp pháp)). Trong hai năm lái đó mình cũng có quan sát và thực hành khá tốt các quy định giao thông ở đây.


Khi mình quyết định lấy bằng lái TĐ mình nghĩ đơn giản là mình chỉ cần học vài buổi cho chuẩn chỉnh và đăng ký thi là ổn (để tiết kiệm chi phí). Các bạn chưa biết các bước để đăng ký học và thi có thể tham khảo tại bài Các bước để lấy bằng lái xe Thụy Điển.

10 năm lái xe và 2 lần thi ở Thụy Điển

Mình mua gói 10 buổi học, buổi đầu tiên học với trường, thầy giáo đánh giá khá tốt kỹ năng lái và kiểm soát tốc độ, đọc hiểu các biển báo, nhưng yếu về định vị vị trí xe khi lái và rẽ, cũng như cách quan sát gương và plan hướng đi. Sau 10 buổi, học chủ yếu cách định vị vị trí xe khi rẽ phải rẽ trái, khi vào vòng xuyến, khi qua các giao cắt áp dụng luật right-hand rule (điểm này cũng hay bị đánh lỗi khi thi) và các thực hành khác.


Trong thời gian tập, thầy thường xuyên hỏi tra bài lý thuyết, kiểu như biển kia nghĩa là gì, tốc độ ở đây bao nhiêu. Tất nhiên lý thuyết mình tự học bằng tiếng Anh. Trong thời gian này mình mua app luyện STR luyện đi lại lên xuống, mình cũng tham khảo thêm các web khác, tựu trung cũng khá giống nhau. Quan trọng là mình đọc rất kỹ sách lý thuyết, ghi nhớ các biển báo, biển nào không hiểu là khi học lái mình hỏi thầy. Câu hỏi nào khi luyện mà trả lời sai nhưng không hiểu sao mình sai, là mang đến hỏi thầy. kết quả là mình thi lý thuyết một lần đậu luôn và điểm gần như tuyệt đối 61/65 câu. Risk 1 và risk 2 thì chỉ là tham gia học để trải nghiệm và nhận biết các rủi ro.

Các bạn cũng có thể tham khảo các câu hỏi và bộ đề luyện thi lý thuyết miễn phí tại link ChiaseLund/Hoc-Lai-Xe
Học thi bằng lái xe Thụy Điển

Hết 10 buổi tập, thầy bảo mình vẫn mắc lỗi: tăng tốc chưa đủ khi vào cao tốc, khả năng quan sát chưa rộng, định hướng chưa đủ xa (kiểu như chuẩn bị đến vòng xuyến là phải quan sát xa và sớm để nếu cần có thể giảm tốc sớm hơn để vừa kịp vào vòng xuyến mà không cần dừng lại). Mình lại mua thêm 5 buổi nữa. Đến buổi "education control", thầy giám sát của trường đánh giá mình tốt và đủ điểu kiện đi thi, tuy nhiên hôm đó thầy yêu cầu mình "paralell parking" và "reversed at the corner" thì mình chưa hề tập ở đây, ở Việt Nam cũng chả đỗ song song bao giờ, nên cuống và làm không chuẩn chỉnh lắm dù cuối cùng cũng ok nhưng khá loay hoay. Sau hôm ấy, trước khi thi tay lái, mình luyện thuần thục cách đỗ song song, cách đỗ lùi đỗ tiến, cách lùi xe ở góc phố, mình xem rất nhiều các clips của các trường dạy lái ở Mỹ hướng dẫn các bước, cách đo và chọn các điểm reference.


Đến hôm thi đầu tiên, mình khá tự tin, làm đúng yêu cầu của giám khảo, có lùi xe góc phố (reverse at the corner) và mình lùi rất chuẩn, đẹp đều, các thực hành khác mình cho là rất ok. đến lúc về bến, giám khảo bảo underkänt, mặt mình nghệt ra. Ông ấy bảo mày mắc hai lỗi lớn:

  1. Khi lùi xe mày chỉ chủ yếu quan sát gương phải, gương hậu và phía sau, nhưng thiếu quan sát gương trái (dù nơi mình lùi là đường cụt và vắng tanh không bóng người).

  2. Khi chuyển làn trên cao tốc, khoảng cách xe mày và xe trước là không đủ an toàn (nhỡ xe trước phanh gấp là mày không kịp thắng xe).

  3. Ngoài ra ông ấy còn bảo có lúc trên cao tốc mình giảm tốc không cần thiết (cái này chắc do không để ý nên hơi tụt tốc độ).



Mình lại phải mua thêm 5 buổi tập nữa (thì trường mới đăng ký thi). Trong 5 buổi này, thầy hướng dẫn chủ yếu luyện lại những điểm yếu, những lỗi khiến mình rớt lần đầu và đưa cho mình các tips cho nhiều tình huống. Thầy bảo đôi khi mình tự làm khó bản thân khi lùi xe và đỗ xe. Ví dụ khi reversed parking giữa hai xe, nếu phía trước chỗ mình cần đỗ có parking space thì dễ nhất là nên đánh lái tiến vào đó rồi từ đó căn chỉnh lùi thẳng xuống chỗ cần đỗ, dễ hơn là cách mình làm là đỗ theo góc 45 hoặc 90 độ (các bạn có thể tham khảo hai cách đỗ này trên youtube).


Hôm thi lần hai, mình cố gắng thoải mái, không quá căng thẳng, nhớ kỹ các tips thầy đã dặn, mình lùi và đỗ xe rất chuẩn chỉnh, quan sát tám phương bốn hướng và mình godkänt. Có mấy recommends nhỏ cho bạn nào chuẩn bị thi (mình đúc kết từ kinh nghiệm bản thân và từ tips của thầy):

  1. Quan sát xung quanh khi lái, khi lùi, khi đỗ xe. mắt phải đảo liên tục từ gương phải, trái, gương hậu và liếc qua vai (điểm mù), dù đôi lúc chả để làm gì đâu, nhưng sẽ bị chấm vụ này kỹ.

  2. Khi lùi hoặc đỗ xe phải quay hẳn ra sau và sang trái sang phải mà nhìn, thoải mái mà quay không cần phải vội, thậm chí khi cần dừng hẳn xe lại vài giây để quan sát các hướng trước khi tiếp tục.

  3. Nếu cần đánh lái qua lại để điều chỉnh xe vào điểm yêu cầu thì đừng đánh qua đánh lại trái phải liên tục (kiểu ngoáy qua ngoáy lại ấy), có thể đánh qua trái/phải dứt khoát sau đó dừng vài giây quan sát, rồi đánh lại phải/trái. Điều này giúp giám khảo thấy bạn biết cần phải làm gì, chứ nếu cứ ngoáy ngoáy trái phải liên tục sẽ bị đánh giá là làm mà không biết đang làm gì.

  4. Khi chuẩn bị vào vòng xuyến, giảm tốc tối đa để có đủ thời gian quan sát xa, phán đoán tình huống các xe di chuyển vào vòng xuyến và có thời gian đọc biển báo để biết đúng hướng ra của mình. Các biển tốc độ gần vòng xuyến là áp dụng khi bạn đã ra khỏi vòng, còn khi nhập vòng xuyến bạn có quyền tự do lựa chọn tốc độ phù hợp nhất với bạn và bạn cảm thấy an toàn nhất. nhưng khi ra khỏi vòng xuyến là phải tăng tốc đủ nhanh và dứt khoát.

  5. Khi rẽ phải hay trái cũng giảm tốc đủ để khi rẽ người không có cảm giác văng theo xe. Mình không bị đánh trượt lỗi này nhưng thầy bảo rẽ tốc độ chậm sẽ cho người bên cạnh cảm giác an toàn hơn.

  6. Khi vào vòng xuyến, dù không bắt buộc nhưng nếu bạn rẽ trái thì nên si nhan trái trước khi vào vòng xuyến (như vậy bạn ngầm báo cho các lái khác biết hướng đi của bạn nhằm giúp họ định hướng tốt hơn), khi đã trong vòng xuyến thì tắt sinh nhan trái và trước khi thoát khỏi xuyến thì sinh nhan phải theo quy định.

  7. Khi lái trên đường country road, dù tốc độ cho phép là 70-80kmh nhưng nếu bạn đi qua các khu vực có nhà/trang trại thì giảm tốc an toàn nhất có thể, thể hiện bạn cẩn trọng vấn đề an toàn (mà k hề phạm luật, trước mình cứ nghĩ cần phải bám sát tốc độ cho phép, vì nhiều ng khuyên không được đi chậm quá). Giám sát viên có thể chấm là bạn có nguy cơ gây mất an toàn nếu bạn giữ tốc độ cho phép khi qua những khu vực có nhà dân.

  8. Khi bạn (vì một lý do nào đó) đang chạy trên làn trái trên motoväg, nếu muốn chuyển về làn phải thì phải đảm bảo khi chuyển làn giữ khoảng cách an toàn với các xe đang chạy trên làn phải. nếu thấy không đủ an toàn, các bạn vẫn có quyền chạy trên làn trái, và nếu bạn đã chạy đến tốc độ tối đa thì dù các xe sau có sốt ruột để vượt thì bạn cứ bình thản mà lái.

  9. Một tips nhỏ (mình phỏng đoán thôi) là khi mình dừng phía sau một xe tải rất lớn trên một đoạn dốc nhẹ, chờ để rẽ trái, mình chọn dừng "đủ xa" phía sau, không quá gần phòng trường hợp xe tải có thể lùi hoặc trôi ngược. Mình cho là giám khảo cho mình điểm cộng vụ này (phán đoán và giảm thiểu rủi ro).


Hy vọng các bạn tham khảo được một vài ý nhỏ và chuẩn bị cho mình thi tốt nhất. Chúc các bạn may mắn. Nếu ai ở Lund, thì mình recommend trường Tunatrafikskola và thầy Johan nhé. Thầy tận tâm, rất thực tế, rất khích lệ học viên, rất nhiều tips dựa trên kỹ năng của mình.


09/2022 Tác giả: Ha Do Thuy

751 views

Commentaires


bottom of page