top of page
Writer's picturechiaselund

Học bổng SISGP và sự phát triển cá nhân

Nếu bạn chưa biết học bổng SISGP là gì và các kinh nghiệm để nộp hồ sơ, bạn có thể tham khảo chi tiết tại bài viết của bạn ThaoHP với bài chia sẻ "Kinh nghiệm nộp học bổng Chính phủ Thụy Điển SISGP". Trong bài viết này, xin được giới thiệu tới các bạn những chia sẻ của bạn Lien Vu, một cựu sinh viên trường Đại học Lund và chương trình SISGP năm 2020. Bài viết dưới đây được chỉnh sửa và bổ sung từ bài phỏng vấn gốc được đăng tại trang chính của học bổng si.se (link).

  • Điều gì đã khiến bạn nộp Học bổng SI cho chương trình thạc sĩ ở Thụy Điển?

  • Cho đến nay, học bổng SI có tác động gì đến sự nghiệp và sự phát triển cá nhân của bạn?

  • Ước mơ của bạn cho tương lai là gì?

  • Tại sao nên nộp học bổng SI?

  • Lời khuyên dành riêng cho sinh viên Việt Nam.

  • Một điểm hạn chế của chương trình cần chú ý.

Học bổng SISGP và sự phát triển cá nhân

Giữa trời tuyết Bắc Âu. Ảnh do tác giả cung cấp.


Điều gì đã khiến bạn nộp Học bổng SI cho chương trình thạc sĩ ở Thụy Điển?

Tôi đã nhận được học bổng SISGP vào năm 2020 cho chương trình 1 năm ngành thạc sĩ tài chính tại Đại học Lund. Có nhiều lý do tại sao tôi chọn xin học bổng SI và chương trình thạc sĩ ở Thụy Điển. Một trong những điểm mấu chốt là chất lượng giáo dục cao của riêng trường Đại học Lund và của các trường tại Thụy Điển nói chung. Bên cạnh đó, học bổng SI là học bổng toàn cầu tập trung vào các chuyên gia. Chương trình có một mạng lưới khổng lồ (NFGL) dành cho các học giả để giúp chúng tôi trở thành những nhà lãnh đạo toàn cầu trong tương lai. Hơn nữa, tôi nhận thấy hồ sơ của mình phù hợp với yêu cầu của học bổng. Vì vậy, tôi quyết định nộp đơn xin học bổng SISGP.


Cho đến nay, học bổng SI có tác động gì đến sự nghiệp và sự phát triển cá nhân của bạn?

Một trong những điều tuyệt vời nhất về SISGP là mạng lưới NFGL mang đến cho tôi cơ hội kết nối và kết bạn với các nhà lãnh đạo toàn cầu tương lai có cùng chí hướng thông qua các hoạt động và đào tạo của mạng lưới này. Tôi đã học được nhiều điều từ những người bạn tuyệt vời đó. Không chỉ các nền văn hóa thú vị khác nhau, mà còn cả kiến thức chuyên môn từ các lĩnh vực khác nhau. Là một người hướng ngoại và năng động, tôi rất thích các hoạt động ngoại khóa mà mạng lưới này cung cấp cho các thành viên của mình. Một điều quan trọng không kém, việc nhận được học bổng SISGP không chỉ giúp tôi khẳng định bản thân mà còn là công cụ hữu hiệu để tôi chứng tỏ bản thân với các nhà tuyển dụng.


Ước mơ của bạn cho tương lai là gì?

Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục tư vấn cho các dự án xã hội của Việt Nam. Các dự án này ra đời với ý tưởng tuyệt vời nhưng không thể phát triển bền vững do thiếu kiến thức nền tảng về quản lý, tài chính, pháp luật, v.v. Ngoài ra ở khía cạnh tài chính như trình bày báo cáo tài chính trung thực và hợp lý để thu hút nhiều người tham gia lâu dài hơn hoặc quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tiền dư thừa, v.v. Tôi cũng muốn sử dụng kiến thức và kinh nghiệm làm việc quốc tế của mình cũng như mạng lưới mà tôi đã tích lũy được trong thời gian học tập và làm việc ở nước ngoài, để hỗ trợ các công ty trẻ tại Việt Nam về mặt quản lý tài chính.


Tại sao nên nộp học bổng SI?

Từ câu chuyện của tôi, có rất nhiều lợi ích mà bạn có thể đạt được khi là chủ sở hữu học bổng SISGP như kết nối và hỗ trợ nghề nghiệp. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ về tài chính và visa từ học bổng đã giúp tôi có nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc học của mình. Ngoài ra học bổng đã giúp tôi mở rộng mạng lưới và hòa nhập tốt với văn hóa Thụy Điển. Vì những điều đó mà tôi đã nhận được những lời mời làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Nếu tôi phải dùng ba từ để mô tả thời gian của tôi ở Thụy Điển, đó sẽ là màu sắc, ý nghĩa và khó quên.


Lời khuyên dành riêng cho sinh viên Việt Nam

Đầu tiên, chuẩn bị thư giới thiệu và giấy xác nhận kinh nghiệm làm việc từ sớm (những giấy tờ này thường có mẫu trước khoảng hai đến ba tháng). Bởi vì trong hồ sơ yêu cầu về dấu xác nhận mà một số công ty ở VN không chấp nhận cho dấu nên các bạn sinh viên cần tìm xem công ty nào sẽ cho. Ngoài ra thời hạn nộp hồ sơ là thường vào dịp Tết (nghỉ Tết nguyên đán), thời gian đó đa phần các công ty sẽ không làm việc nên việc chuẩn bị dấu, chuẩn bị các giấy tờ được yêu cầu trong hồ sơ từ sớm là cần thiết. Thứ hai, bài luận được cho phép ít từ, cho nên các bạn đừng cố gắng viết quá nhiều ý, mà chỉ tập trung vào một đến hai ý chính, những ý mà mình muốn làm nổi bật nhất trong bài.


Một điểm hạn chế của chương trình cần chú ý.

Chương trình của Thụy Điển vẫn còn khá cứng nhắc, ví dụ như ở việc xin dấu. Có rất nhiều hoạt động ngoại khóa ở Việt Nam là do các tổ chức còn non trẻ thì không có dấu, thế nên sẽ không thể xin thư giới thiệu hoặc xác nhận kinh nghiệp lãnh đạo từ các tổ chức ấy.


Chúc các bạn may mắn và chào mừng đến với một hành trình mới.


2/2023 Tác giả: Lien Vu

656 views

Comments


bottom of page