top of page
Writer's picturechiaselund

Bị chú tên cho hộ chiếu Việt Nam tại Thụy Điển

Bài chia sẻ dành cho các bạn đang quan tâm tới việc Bị chú tên cho hộ chiếu Việt Nam tại Đại sứ quán VN tại Thụy Điển. Bài chia sẻ được đăng vào tháng 03.2022 tại nhóm Fb "HelpBank - Cộng đồng của những người thích chia sẻ và giúp đỡ". Hy vọng các bạn có thêm kinh nghiệm để có thể hoàn chỉnh giấy tờ một cách nhanh chóng và thuận tiện.


Xin chào các anh chị,


Em rất cảm ơn những thông tin mọi người đã chia sẻ (Giao tiếp qua email, Thẳng thắn và tự tìm hiểu quy trình trước khi liên lạc ĐSQ), xin chia sẻ là em vừa làm thành công Bị chú tên cho 2 hộ chiếu, đúng giá 100kr/hồ sơ (chuyển khoản) và nhận lại Hộ chiếu từ Thư dán sẵn tem của Postnord (tổng 2 lần là 218kr, 116kr và 102 kr).


Em đã đọc kỹ các comment, nghiên cứu trước và có 2 bạn hướng dẫn thêm và bắt đầu viết thư điện tử từ 3/2 và đến hôm qua 10/3 em nhận được thư ra Ica nhận. Sau bao nhiêu căng thẳng và hồi hộp nhưng quan trọng nhất là rất vui vì làm theo đúng những quy trình và thấy là ĐSQ làm việc theo đúng quy trình. Hồ sơ sau khi gửi 25/2 thì đầu tuần em có gọi điện lại báo và hỏi lại ĐSQ xem có cần lưu ý gì không, có phải làm gì thêm không? Như vậy đúng là 1 tuần là em nhận được kết quả, dù không được Bị chú tên bằng máy như bạn lần trước làm, nhưng chữ chị Bí thư rất đẹp nên cũng dễ đọc ạ.


Đầu tiên, xin chia sẻ lại câu trả lời của ĐSQ cho những bạn quan tâm:


Về phần giấy tờ, em tổng hợp lại thông tin (như bên dưới) và chuẩn bị 02 hồ sơ (01 người lớn và 01 trẻ con) theo yêu cầu của ĐSQ.

  1. Tờ khai (đính kèm), có dán ảnh, nội dung đề nghị: Bị chú tên (Tải tại trang web của ĐSQ link )

  2. Giấy thể hiện sự đổi tên tại Sở thuế Thụy Điển (tiếng Thuỵ Điển, có chữ ký đóng dấu - Đã cập nhật theo thư hướng dẫn mới nhất của ĐSQ). Lưu ý: Bản Xác nhận đổi tên của Sở thuế bằng tiếng Thụy Điển nên khá phức tạp nếu phải tìm nơi dịch thuật công chứng Tiếng Thụy Điển sang tiếng Anh.

  3. Tự bổ sung bản photo của 2 bản copy của ID cũ và mới. Personbevis cũ và mới có dấu với trường hợp trẻ chưa có ID kort.

  4. Hộ chiếu Việt Nam (bản gốc)

  5. Photo Hộ chiếu Thụy Điển

  6. Phí bị chú: 100 SEK/người. Lưu ý: Chuyển khoản tới BG - 664 0742 và Phong bì thư đảm bảo của Postnord đề sẵn thông tin của người nhận ("Tự chuẩn bị bì thư có tem bảo đảm, mình viết tên người gửi là Bí thư thứ 1 để ĐSQ gửi trả kết quả theo lịch hẹn" và "cá nhân tự theo dõi hồ sơ").

  7. Thời gian xử lý: 5-7 ngày làm việc từ khi nhận được hồ sơ. Lưu ý: là thư (epost) em có nhận được lời khuyên là cc (gửi tham chiếu tới bên thứ 3 là đại diện của Liên Hội người Việt tại Việt Nam, để chắc chắn thông tin được cập nhật nhất và có thêm một đại diện của phía người dân.

Do lúc trao đổi với cán bộ ĐSQ (gọi điện thoại) có phát sinh thông tin là ĐSQ sẽ gửi kèm hoá đơn Postnord do Postnord đến lấy thư. Lúc gửi bưu điện em cũng hỏi kỹ thông tin và có liên lạc Postnord để chắc chắn thông tin, được biết là nhiều ĐSQ (nhưng họ không biết ĐSQ VN có trong danh sách đó không) nhận hỗ trợ riêng của Postnord là đến tận nơi nhận thư gửi đi nên không có chuyện người dân phải trả riêng tiền phát sinh của phí Postnord. (2 quyển hộ chiếu nặng 75gr nên em mua tem cho thư 90 kr và trả thêm 11kr Personlig utlämning ( tổng hết 101 kr/2 quyển hộ chiếu).


Hy vọng với một kinh nghiệm hữu ích như thế này sẽ giúp các bạn nhanh chóng có được kết quả.


02/2023

Các bài viết liên quan

*** Nếu bạn thấy bài viết có ích, cho chúng mình 1 Like (trái tim) và đăng ký để được giới thiệu những bài viết mới nhất của nhóm nhé.

*** Các bạn có thể tham khảo và chia sẻ lại bài viết và xin ghi rõ nguồn gốc cũng như tôn trọng quyền tác giả.

** * Bài viết thể hiện quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tác giả. Các ý kiến đóng góp các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc liên hệ trang Fb của nhóm. Link


587 views

Comments


bottom of page