top of page
Writer's picturechiaselund

5 Lý do du học Thụy Điển

Những năm gần đây, sinh Việt có xu hướng chọn Châu Âu du học và định cư nhiều hơn, thay thế dần Mỹ, Canada, hay Úc khá đắt đỏ. Ngoài chi phí học tập tương đối phù hợp thì ở những quốc gia Châu Âu – điển hình là Thụy Điển có gì mà thu hút đến như vậy?

5 Lý do du học Thụy Điển

1. Sáng tạo trong học tập

Thụy Điển là quốc gia luôn đi đầu trong việc sáng tạo công nghệ cao và áp dụng nó vào các ngành kinh tế cũng như cuộc sống. Một số sáng tạo xuất phát từ quốc gia này đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới như: Skype, Spotify, cánh quạt máy bay,...


Thụy Điển được biết đến với phương pháp giáo dục sáng tạo và tiến bộ, nhấn mạnh vào sự sáng tạo và lấy học sinh làm trung tâm. Cách tiếp cận này dựa trên niềm tin rằng sự sáng tạo là một phần cơ bản của bản chất con người và giáo dục nên thúc đẩy nó.


Ở các trường học Thụy Điển, học sinh được khuyến khích suy nghĩ chín chắn và độc lập, tự do bày tỏ ý tưởng và làm việc hợp tác. Học sinh được cung cấp nhiều trải nghiệm học tập lẫn thách thức, giúp trở nên sáng tạo và đổi mới, bao gồm học tập dựa trên dự án, học tập dựa trên vấn đề và tư duy thiết kế. Những cách tiếp cận này cho phép học sinh tích cực tương tác với tài liệu, tạo mối liên hệ giữa các môn học và áp dụng việc học của mình vào các tình huống thực tế.


Ngoài ra, các trường học Thụy Điển ưu tiên học tập liên ngành, điều này khuyến khích học sinh suy nghĩ vượt ra ngoài ranh giới của từng môn học và khám phá mối liên hệ giữa các lĩnh vực kiến thức khác nhau. Cách tiếp cận liên ngành này được hỗ trợ bởi các giáo viên làm việc cùng nhau trong các môn học, tích hợp việc giảng dạy của họ với các chủ đề và dự án xuyên suốt các lĩnh vực chủ đề truyền thống.


Một khía cạnh quan trọng khác của sự sáng tạo trong giáo dục ở Thụy Điển là tầm quan trọng của việc vui chơi và khám phá ngoài trời. Các trường học có khu vực ngoài trời rộng lớn, nơi trẻ em được khuyến khích vui chơi, khám phá và hòa mình vào thế giới tự nhiên. Việc tiếp xúc với môi trường ngoài trời này đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích, bao gồm cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, nâng cao khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như đánh giá cao hơn đối với thiên nhiên.


2. Các trường đại học tiêu biểu

Thụy Điển có một lịch sử lâu dài và tự hào về sự xuất sắc trong học thuật và mặc dù dân số tương đối nhở, là nhà của một số trường đại học tốt nhất thế giới. Toàn bộ hệ thống giáo dục đại học Thụy Điển được xếp hạng là một trong những trường tốt nhất trên thế giới, và một số trường đại học của Thụy Điển được xếp hạng bởi Times Higher Education và Academic Ranking of World Universities nằm trong số các trường đại học tốt nhất thế giới.


Trong top 100 trường đại học hàng đầu Thế Giới không thể thiếu trường: Lund University và Royal Institute of Technology và . Uppsala University. Ngoài ra còn rất nhiều trường đại học chất lượng khác ở các thành phố đông dân khác như: Gothenburg, Malmö, Linköping University, Chalmers University of Technology.

  1. Đại học Lund: Đại học Lund là một trong những trường đại học lâu đời nhất và lớn nhất ở Thụy Điển. Trường được xếp hạng trong số 100 trường đại học hàng đầu trên thế giới và cung cấp nhiều chương trình trong các lĩnh vực như kỹ thuật, nhân văn, khoa học xã hội và y học.

  2. Đại học Uppsala: Đại học Uppsala là một trong những trường đại học lâu đời và uy tín nhất. Nó cũng được xếp hạng trong số 100 trường đại học hàng đầu trên thế giới và cung cấp một loạt các chương trình trong các lĩnh vực như luật, y học, khoa học xã hội và nhân văn.

  3. Học viện Công nghệ Hoàng gia KTH: Học viện Công nghệ Hoàng gia KTH là một trường đại học kỹ thuật hàng đầu ở Thụy Điển. KTH cũng thường xuyên được xếp hạng trong số 100 trường đại học hàng đầu trên thế giới và cung cấp các chương trình trong các lĩnh vực như kỹ thuật, khoa học máy tính và công nghệ môi trường.

3. Xã hội văn minh, cởi mở, bình đẳng

Là nơi khởi nguồn của việc kết hôn đồng tính cho thấy xã hội ở Thụy Điển rất cởi mở, bình đẳng. Với dân số chỉ 10 triệu người (Chỉ bằng 1/9 dân số Việt Nam), trong đó có 15% là người nước ngoài nên văn hóa của Thụy Điển rất đa dạng.


Niềm tin rằng mọi người đều có giá trị như nhau góp phần vào phương pháp thống nhất của Thụy Điển để thực hiện công việc, nơi mọi người tham gia vào quá trình ra quyết định. Trong quá trình học, bạn sẽ học cách cân bằng các mối quan tâm, nhu cầu và ý tưởng khác nhau nhằm mang lại những điều tốt nhất cho mọi người và giải quyết các vấn đề phức tạp như là một kỹ năng quan trọng cho sự nghiệp toàn cầu của bạn.


4. Cơ hội làm việc trong và sau tốt nghiệp

Ở Thụy Điển có nhiều cơ hội làm việc cho sinh viên muốn ở lại đất nước này sau khi hoàn thành chương trình học. Một số thông tin chi tiết về cơ hội làm việc tại Thụy Điển như:


Làm việc bán thời gian trong thời gian học: Sinh viên được phép làm việc bán thời gian (part-time) khi học tập tại Thụy Điển. Sinh viên có thể làm việc tới 20 giờ mỗi tuần trong năm học và toàn thời gian trong thời gian nghỉ. Công việc bán thời gian có thể giúp sinh viên trang trải chi phí sinh hoạt và tích lũy kinh nghiệm làm việc.


Cơ hội làm việc sau khi học: Sau khi học xong, du học sinh có thể xin giấy phép lao động để ở lại Thụy Điển và làm việc tại đây. Chính phủ Thụy Điển cung cấp giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp lên đến 12 tháng, cho phép sinh viên tốt nghiệp tìm việc ở Thụy Điển. Nếu tìm được một công việc liên quan đến lĩnh vực học tập, sinh viên có thể xin giấy phép làm việc có giá trị đến hai năm.


Nhu cầu các ngành nghề: Thụy Điển có một danh sách các ngành nghề đang có nhu cầu cao và đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động có kỹ năng. Những nghề nghiệp này bao gồm kỹ sư, chuyên gia CNTT, nhân viên y tế và giáo viên. Sinh viên đã học trong các lĩnh vực này có thể có cơ hội tìm việc làm tốt hơn ở Thụy Điển.


Thị thực cho người khởi nghiệp: Thụy Điển cung cấp thị thực khởi nghiệp cho các doanh nhân muốn khởi nghiệp tại quốc gia này. Thị thực này cho phép các cá nhân ở lại Thụy Điển tối đa một năm để phát triển ý tưởng kinh doanh. Nếu công việc kinh doanh thành công, cá nhân đó có thể xin giấy phép lao động để ở lại Thụy Điển.


Nền kinh tế mạnh: Thụy Điển có nền kinh tế mạnh và là quê hương của nhiều công ty thành công, bao gồm cả Ericsson, H&M, IKEA và Volvo. Đất nước này có một lực lượng lao động có tay nghề cao và nổi tiếng về sự đổi mới và tinh thần kinh doanh. Đây là một điểm đến hấp dẫn cho các tài năng quốc tế và có rất nhiều cơ hội việc làm ở Thụy Điển.


5. Giảng dạy bằng tiếng Anh

Tuy ngôn ngữ chính thức là Thụy Điển nhưng đa phần dân số ở đây nói lưu loát tiếng Anh (xem bài Người Thụy Điển nói tiếng Anh tốt như thế nào?) . Và các trường đại học ở đây đa phần giảng dạybằng tiếng Anh.


Ở bậc cử nhân, có khoảng 100 chương trình đào tạo được dạy bằng tiếng Anh tại Thụy Điển, kéo dài 3 năm. Ở bậc thạc sĩ, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn với hơn 900 khóa học với nhiều lĩnh vực khác nhau. Các khóa học này thường kéo dài khoảng 1 đến 2 năm học, tương đương 60 đến 120 tiến chỉ ECTS, được công nhận rộng rãi ở châu Âu lẫn trên thế giới.


2/2023 Tác giả: ChiaseLund

363 views

Commenti


bottom of page