top of page
Writer's picturechiaselund

Kinh nghiệm mua căn hộ mới tại Thụy Điển

MUA NHÀ - Nyproduktion & bostadsrättsförening

Có vài bạn nhắn tin hỏi về ưu và nhược điểm của việc mua căn hộ mới, nyproduktion so với mua căn hộ ở một bostadsrättsförening đã có nhiều năm hoạt động, nên em viết một bài ngắn chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân em, mong có thể giảm bớt một chút băn khoăn của mọi người trong hành trình mua nhà.

mua căn hộ mới

ƯU ĐIỂM:

  1. Ưu điểm lớn nhất đó là mua nyproduktion thì mình không phải trải qua quá trình đấu giá - đấu trí đau đầu và mệt mỏi. Giá nhà cố định.

  2. Nhà mới hoàn toàn, còn nguyên mùi sơn và không tì vết!

  3. Mình được góp phần vào quá trình hoàn thiện, được chọn vật liệu (sơn tường hay dán giấy), chọn màu, chọn những chi tiết cho nội thất cơ bản (tủ bếp, tủ đồ, tay nắm cửa), chọn màu/ nâng cấp tủ lạnh, tủ đông, máy rửa bát, lò vi sóng, máy giặt, nâng cấp nhà tắm (làm cửa tắm kính, lắp thêm giá sấy khăn tắm...).

  4. Căn hộ mới xây dựng hiện đại hơn, thân thiện với môi trường hơn, và tiết kiệm điện hơn - Tại sao em lại đề cập tới việc này, bởi vì việc mua nhà ở một dự án mà có Energiklass (xếp loại về tiêu hao năng lượng) là A, B (A là tốt nhất), thì mình sẽ được vay Grönt Bolån, tức là được chiết khấu tỉ lệ lãi suất vay mua nhà có thể khá đáng kể!

mua căn hộ mới

Dự án căn hộ mới của JM tại Östergötlands, ảnh 02.2023

NHƯỢC ĐIỂM:

  1. Nhược điểm lớn nhất thì đó là việc mua nyproduktion là không được chuyển vào ở ngay, mà phải chờ 1 tới vài năm, vì công ty mở bán nhà khi đó còn là 1 dự án! (Nhưng nếu như chờ đợi để có căn hộ như ý thì cũng đáng phải không ạ?).

  2. Nhược điểm lớn tiếp theo đó là để mua nhà nyproduktion thì mình phải có sự chắc chắn nhất định về tình hình tài chính cá nhân của bản thân - mà lại có rất nhiều việc có thể xảy ra trong thời gian đó ảnh hưởng tới quyết định mua nhà! (đột ngột mất việc, dự kiến ban đầu thay đổi...).

  3. Nhược điểm tiếp theo đó là về tình hình tài chính của bostadsrättsförening mới thành lập. Vì nhà thì chưa xây, còn förening thì chưa đi vào hoạt động, nên mình chưa có đủ thông tin để đưa ra bất cứ đánh giá nào. Mọi thông tin về månadsavgift, chi phí chỉ là dự kiến, rất có thể thay đổi!

  4. Căn hộ mới thường là månadsavgift cao hơn những căn hộ ở bostadsrättsförening đã có thời gian hoạt động vài-nhiều năm, vì thường có tỷ lệ nợ của bostadsrättsförening mới thường cao. (nhưng cũng chưa chắc, nếu một förening lâu năm nhưng quản lý kém vẫn có thể khiến avgift cao). Phải tới bước ký kết hợp đồng trước khi giao nhà (upplåtelseavtal) thì mới có bản kế hoạch tài chính (ekonomisk plan) chính thức để biết tỷ lệ nợ của förening là bao nhiêu (belåning per m2). Tỷ lệ nợ cao khiến cho förening rất nhạy cảm với lãi suất, tức là sự thay đổi nhỏ của % lãi suất có thể dẫn tới chi phí trả lãi tăng cao hơn nhiều, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới månadsavgift.

mua căn hộ mới

Trang tìm kiếm các căn hộ cũ allabrf.se, ảnh 02.2023


Nếu như đọc tới đây mà anh chị cảm thấy ý tưởng mua nhà nyproduktion không tồi, thì sau đây là các bước để mình có thể giảm bớt những rủi ro, lo lắng khi bước đầu của hành trình mua nhà nyproduktion!

  • Đọc và tìm hiểu thật kỹ dự án đó. Ai đứng sau dự án? Công ty xây dựng nào chịu trách nhiệm xây (JM, PEAB, Bonava, Skanska - BoKlok...). Rồi tìm hiểu xem công ty xây dựng đó uy tín không, những công ty em vừa nhắc tên đều khá uy tín.

  • Dự án có chính sách về bảo hành và bảo hiểm gì đảm bảo quyền lợi cho người mua? Ví dụ đối với PEAB thì có förskottsgaranti, insatsgaranti, färdigställandeförsäkring, garanti för byggnadsarbeten, garanti för vitvaror. Người mua có quyền rút không? (tất nhiên trong một khoảng thời gian cố định). Nếu có quyền rút, thì điều kiện rút là gì? Nếu có phí thì phí rút là bao nhiêu?

Chúc mọi người may mắn và thuận lợi trên con đường an cư!


Tác giả: Lan Anh Nguyen

"Bài viết được chia sẻ lần đầu vào tháng 10/2021 tại "Nhóm chia sẻ tri thức & kinh nghiệm của người Việt tại Thụy Điển". Các bạn quan tâm các kinh nghiệm về thuê và mua nhà có thể tham khảo các bài viết liên quan bên dưới. " (ChiaseLund)


Các bài viết liên quan

*** Nếu bạn thấy bài viết có ích, cho chúng mình 1 Like (trái tim) và đăng ký để được giới thiệu những bài viết mới nhất của nhóm nhé.

*** Các bạn có thể tham khảo và chia sẻ lại bài viết và xin ghi rõ nguồn gốc cũng như tôn trọng quyền tác giả.

** * Bài viết thể hiện quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tác giả. Các ý kiến đóng góp các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc liên hệ trang Fb của nhóm. Link

739 views

Comments


bottom of page