top of page
Writer's picturechiaselund

Từ học tập, làm việc đến cuộc sống: Những gì Thụy Điển đã mang lại cho tôi

Bộ phim nào cũng phải tới hồi kết, câu chuyện nào cũng phải có kết thúc, dù đó là kết thúc vui, buồn hay một kết thúc mở, và hành trình của tôi với "Study in Sweden" cũng vậy. Trong hai năm qua, từ học tập đến công việc, Thụy Điển đã cho tôi rất nhiều điều, từ những bài học cuộc sống đến những kỷ niệm đẹp mà tôi sẽ mang theo bên mình bất kể nơi nào mà tôi sẽ đi đến. Dưới đây là 4 món quà lớn nhất mà Thụy Điển đã mang lại cho tôi.


1. Tình bạn quốc tế là tốt nhất

Tôi đã rất lo lắng khi lần đầu tiên đến Thụy Điển. Tôi cứ tự hỏi liệu mình có thể kết bạn ở đây khi chúng tôi nói các ngôn ngữ khác nhau hay không. Tôi cũng sợ rào cản văn hóa. Làm cách nào tôi có thể kết bạn với những người đến từ các quốc gia khác? Nhưng rồi tất cả những nghi ngờ đó đã tan biến khi lần đầu tiên tôi gặp các bạn cùng lớp. Lớp học của chúng tôi bao gồm 38 sinh viên không chỉ đến từ Thụy Điển mà còn đến từ gần 20 quốc gia trên thế giới.

Những gì Thụy Điển đã mang lại cho tôi

My Master's program class at Lund University. Photo: Nguyen

Hệ thống giáo dục Thụy Điển đã giúp chúng tôi phá vỡ rào cản văn hóa của mình thông qua làm việc nhóm, viết chung báo cáo và tất cả các hoạt động vui chơi khác như "nations" hoặc "sittning". Và rồi từ những người xa lạ, chúng tôi đã trở thành những người bạn tri kỉ. Chúng tôi đi du lịch cùng nhau, chia sẻ chỗ ở cùng nhau. Ở trong lớp, chúng tôi cũng có một hệ thống hỗ trợ để giúp đỡ lẫn nhau trong thời gian xảy ra đại dịch và cả khi viết luận văn.


Emma đã viết một blog tuyệt vời về tình bạn ở Thụy Điển. Và nếu bạn vẫn băn khoăn làm thế nào để phá vỡ vùng an toàn của mình, hãy đọc blog tuyệt đẹp này của Hazal trước khi đến Thụy Điển, tôi chắc chắn rằng nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.


2. Du học không chỉ là hành trình của riêng bạn mà còn là hành trình sẻ chia với mọi người

Thụy Điển đã cho tôi 2 cách khác nhau để phát triển học thuật và chuyên môn của bản thân: tự học và làm việc nhóm. Nền giáo dục Thụy Điển rất chú trọng đến việc tự học, nhưng nó không chỉ có vậy! Làm việc nhóm là một phần quan trọng không kém.


Hầu hết các khóa học của tôi trong chương trình Thạc sĩ đều có ít nhất 1 bài tập nhóm từ bài viết học thuật đến thuyết trình. Cách làm việc nhóm của người Thụy Điển đã giúp tôi nâng cao kỹ năng giao tiếp và tổ chức công việc. Làm việc nhóm cũng là một cách tuyệt vời để gắn kết với các bạn cùng lớp. Nếu bạn vẫn tò mò về làm việc nhóm trong hệ thống giáo dục Thụy Điển, hãy xem mô tả chi tiết về làm việc nhóm này của Supritha. Trong khi đó, tự học là một cách hoàn hảo để tăng cường sự tập trung và sáng tạo của bản thân. Và thư viện là người bạn tốt nhất của tôi trong những giờ tự học này. Emma đã viết một bài blog hoàn hảo về cách bạn có thể tận dụng tốt nhất các thư viện đại học, hãy xem thử!

Những gì Thụy Điển đã mang lại cho tôi

Finished a difficult group project! Photo: Nguyen.

Sự kết hợp giữa tự học và làm việc nhóm đã nâng cao kỹ năng học tập và kiến ​​thức của tôi về mọi mặt, đặc biệt là kỹ năng nghiên cứu. Và rồi, bây giờ khi làm việc cho một tổ chức quốc tế ở Châu Âu, tôi cũng mang theo tất cả những yếu tố đó và kết hợp vào công việc của mình để tự mình thực hiện hiệu quả công việc của mình nhưng cũng cộng tác với các đồng nghiệp khác để đạt kết quả công việc tốt hơn.


3. Sống bền vững không khó "Living sustainably is not difficult"

Thụy Điển cũng khiến tôi nhận ra rằng sống bền vững không hề khó. Trong hai năm sống và học tập tại Thụy Điển, tôi đã hình thành được khá nhiều thói quen sống bền vững như mua và sử dụng đồ cũ, đạp xe và tham gia các phương tiện công cộng, phân loại rác thành nhiều loại khác nhau, v.v.


Tôi vẫn nhớ mình đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy số lượng thùng rác tại khu trọ sinh viên của mình, nhưng sau đó việc phân loại rác thành 5 loại khác nhau đã trở thành hoạt động yêu thích của tôi. Từ một người mua đồ cũ, tôi đã trở thành một người bán đồ cũ. Khi tôi chuyển đến một nơi ở mới, tôi đã bán hoặc tặng hầu hết những thứ không dùng đến của mình. Lusanda đã viết một loạt bài đăng trên blog tuyệt vời về đồ cũ, hãy xem thử!


Cách sống của người Thụy Điển đã dạy tôi rằng nếu bạn có ý chí sống bền vững, Thụy Điển chắc chắn sẽ cung cấp cho bạn hàng triệu cách giúp cuộc sống bền vững của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Những gì Thụy Điển đã mang lại cho tôi

My bike in Sweden – The start of a sustainable life. Photo: Nguyen


4. Vượt qua bóng tối của mùa đông là một cách để tìm hiểu về bản thân

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, sống và học tập ở Thụy Điển đã khiến tôi nhận ra sức mạnh bên trong của mình, đặc biệt là trong mùa đông.


Trong cuộc hội thảo đầu tiên của tôi tại Đại học Lund, tôi đã được cảnh báo về bóng tối mùa đông của Thụy Điển. Lúc đầu, tôi nghĩ nó không đến nỗi nào, nhưng tháng 11 đầu tiên không có nắng với tôi thật kinh khủng. Do đó, 'sống sót' qua mùa đông đầu tiên ở Thụy Điển là một trong những thành tựu lớn nhất của tôi trong năm 2019.


Tôi đã trở nên ý thức hơn về sức khỏe thể chất và đặc biệt là tinh thần của mình. Tôi đã học cách giao tiếp với chính mình trong mùa đông đầu tiên ở đây để vượt qua chứng trầm cảm theo mùa. Du học không chỉ là tiếp thu kiến ​​thức mới mà còn là học về bản thân và sức mạnh bên trong của mình.


Thụy Điển và mùa đông của nó đã cho tôi cơ hội khám phá lại và kết nối lại với chính mình.


Có thể nói dễ hơn làm. Nhưng nếu bạn vẫn cảm thấy không chắc chắn về mùa đông Thụy Điển, hãy theo dõi bài viết trên blog về việc vượt qua bóng tối mùa đông ở Thụy Điển hoặc bộ dụng cụ sinh tồn mùa đông của Lara.


Từ "Tôi đã yêu Thụy Điển như thế nào" đến 4 bài học hay nhất mà tôi có được từ Thụy Điển, đó là một hành trình tuyệt vời với tất cả các bạn. Tôi hy vọng các bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi tốt hơn nữa từ Thụy Điển khi đến học tập, sinh sống và làm việc tại đây.

Những gì Thụy Điển đã mang lại cho tôi

Me in Abisko, Sweden – Enjoying the winter as much as I can. Photo: Nguyen.

Tôi nghĩ đã đến lúc nói lời tạm biệt với tất cả các bạn đã đọc bài viết của tôi vào lúc này. Đó là một thời gian tuyệt vời tôi chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với tất cả các bạn. Tôi hy vọng các bài đăng trên blog, mẹo và kinh nghiệm của tôi đã phục vụ và truyền cảm hứng cho hành trình của riêng bạn.


Cảm ơn đội Study in Sweden – Cảm ơn độc giả đã quan tâm!


3/2023 Tác giả: Binh Nguyen

"Bài viết được chia sẻ lần đầu vào tháng 09/2021 tại trang studyinsweden.se.

436 views

Comments


bottom of page