top of page
Writer's picturechiaselund

Con đường du học. Đừng ngại thử ...

Tầm này năm ngoái, cứ 9h tối xong xuôi là mình ngồi vào bàn, cặm cụi kiếm trường, viết luận, sửa bài,...vẫn mông lung không biết rồi sẽ tới đâu. Ai cũng bảo mình dại, đâm đầu vào các loại học bổng chính phủ vừa khó vừa cạnh tranh. Mình ngẫm thấy cũng đúng, nhưng thôi kệ, cứ thử rồi cố gắng hết sức xem thế nào. Điểm IELTS mình thi trước đấy bị thấp hơn dự kiến, tính thi lại nhưng nếu dành thời gian ôn tiếp IELTS thì sợ không kịp thời gian apply. Dù sao điểm mình cũng không quá tệ, đủ điều kiện của họ rồi, cứ thử nộp rồi xem thế nào.

Con đường du học

Mình apply, phỏng vấn rồi tạch liên tục các loại học bổng chính phủ từ tháng 7/2021 đến 4/2022 nhưng rút cục mình cũng chỉ cần 1 học bổng thôi, nên mình vẫn cứ nộp tiếp, để xem rồi sẽ thế nào. Đến tháng 4/2022, mình kiệt sức nên dừng lại, nhưng vẫn tính nếu không được thì sang tháng 8/2022 mình lại thử tiếp.

...

...

Đến đầu tháng 5, mình nhận email báo đươc học bổng chính phủ SI.

Con đường du học

...

Sau 2 chuyến bay, 15.000 km, mình đã đáp đến Thụy Điển, đi tàu và bus thêm 4 giờ nữa là đến nhà ở Gotherburg. Lần đầu bay đi Tây hơi đau lưng nhưng đồ ăn ngon, ngủ ngon lại có cạ đi cùng nên trộm vía vẫn okila.

Con đường du học

Sân bay Copenhagen, Đan Mạch

...

8 giờ tối chạy xuống khu giặt bỏ đồ từ máy giặt qua máy sấy, đợi sấy xong cũng tầm 30 phút nên mình tranh thủ đi bộ quanh nhà. Mé trái khu mình ở có một quả đồi nhỏ, trên í có đường mòn đi bộ, cả ghế gỗ, khu vui chơi trẻ em, khu bàn ghế ngồi học/chill, khu xà đu ngoài trời (thật tốt cho cái lưng này). Có người chạy bộ, có cô dắt chó, cũng có cả gia đình nhỏ ngồi picnic trên bãi cỏ xanh xanh (mình chả dám nhìn họ đâu, chỉ dám liếc liếc trong khi đang đi thôi) thấy thật yên bình. Nhìn mọi thứ xung quanh vừa lạ lẫm, vừa quen thuộc, vì mình đã mơ và tưởng tượng về nó từ lâu. Lúc đó và cả bây giờ vẫn chưa tin mình đang ở đây, dưới trời Âu và cách nhà hàng vạn km...

Con đường du học

Một khung cảnh khu ký túc xá

...

Ngày cuối trước khi kì học chính thức bắt đầu (8/2022), Gothenburg nổi gió, đến cuối giờ chiều nhiệt độ ngoài trời giảm nhanh xuống dưới 20 độ. Mấy hôm trước trời còn trong xanh, đến hôm nay thì cả một quầng mây xám bao trùm khắp thành phố khiến mọi thứ đều (có vẻ) ảm đạm.

Con đường du học

Mấy đứa chúng mình bảo nhau: Mùa trầm cảm trong năm bắt đầu sớm hơn dự tính rồi huhu, mới tận hưởng mùa hè có mỗi mấy ngày. Nhưng mai là vào học rồi, gì cứ phải chơi nốt hôm nay đã. Trời âm u thì chúng mình chơi trong nhà, thế là kéo nhau ra Universeum Museum. Vào đây mới thấy tụi trẻ con Thụy Điển sướng, được bố mẹ cho vào bảo tàng vừa học vừa chơi. Từ những mô hình, phối cảnh về các bộ phận bên trong cơ thể người, khám phá vũ trụ và các hành tinh, thực hành sinh học, hoá học,...cho đến cả một Rain Forest trong nhà với đầy đủ thông tin chi tiết lại rất thú vị. Lũ trẻ hào hứng, đu nhảy ríu rít, vui thích khám phá. Sướng thật. Chuyến đi này cũng chính thức kết thúc kì nghỉ hè. Mai sang kì học mới rùi. Sau 8 năm quay lại mài mông tại trường học, hy vọng mọi thứ sẽ suôn sẻ. New semester, please be nice (really nice and gentle) to me!

...

Hôm nay, mình vừa học, vừa nghe mấy ca khúc Giáng sinh, nhìn qua khung cửa sổ thấy bên ngoài từng bông tuyết rơi như nhảy múa. Mình thầm cảm ơn bản thân đã không ngại thử sức, để lúc này được trọn vẹn sống đúng với những gì mình từng mơ ước.

Con đường du học

Mình biết không chỉ có mình, rất nhiều bạn bè trên FB của mình đều có ước mơ được du học và trải nghiệm một cuộc sống khác biệt hơn nhưng có nhiều rào cản kéo chúng mình lại. Làm việc fulltime, cuộc sống gia đình, chi phí,... Nhưng nếu bạn thật sự muốn, hãy cứ thử. Ngoài học bổng chính phủ, còn có các học bổng của trường hay apply học tại các nước miễn phí học phí hoặc học phí rất thấp như Na Uy, Đức, Áo,...

Con đường du học

Đừng ngại thử nha! Cố lên

Tác giả: Lana Thủy Nguyễn

Các bài viết liên quan

*** Nếu bạn thấy bài viết có ích, cho chúng mình 1 Like (trái tim) và đăng ký để được giới thiệu những bài viết mới nhất của nhóm nhé.

*** Các bạn có thể tham khảo và chia sẻ lại bài viết và xin ghi rõ nguồn gốc cũng như tôn trọng quyền tác giả

** * Bài viết thể hiện quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tác giả. Các ý kiến đóng góp các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc liên hệ trang Fb của nhóm. Link

316 views

Kommentare


bottom of page