top of page
Writer's picturechiaselund

Khai báo thuế, các mốc thời gian 2024

Tháng 3 là thời gian mà bạn bắt đầu nghĩ về việc khai thuế tại Thụy Điển. Thời điểm nộp và cách bạn nộp tờ khai thuế sẽ ảnh hưởng đến việc bạn nhận được hoàn thuế khi nào. Bất kỳ ai kiếm được trên 22.208kr trong năm 2023 đều phải khai thuế thu nhập. Bạn sẽ nhận được tờ khai thuế qua đường bưu điện hoặc trong hộp thư kỹ thuật (Digital mailbox/ digital brevlåda như Billo, Kirva, Min myndighetspost, bạn có thể tham khảo thêm về hộp thư kỹ thuật số).


Nếu bạn không chắc chắn, hãy kiểm tra trang web của Cơ quan Thuế tại www.skatteverket.se . Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy một số ngày quan trọng cần lưu ý.

khai báo thuế thụy điển 2024

Tờ hướng dẫn khai báo thuế, hình ảnh từ globuzzer.mn.co


1. Các mốc thời gian chính

Ngày 3 tháng 3 là ngày cuối cùng để tạo và đăng ký hộp thư kỹ thuật số tại skatteverket.se, có nghĩa là bạn muốn nhận được tờ khai của mình dưới dạng kỹ thuật số chứ không phải ở dạng giấy được gửi qua đường bưu điện. Xem hướng dẫn tại bài Khai báo thuế, hộp thư số


Từ ngày 4 đến ngày 8 tháng 3, những người có hộp thư kỹ thuật số sẽ nhận được tờ khai thuế qua hộp thư.


Từ ngày 19 tháng 3, những người có ID điện tử (bankID, mobile bank ID, Freja eiD+, AB Swedish passport, Roreign eiD) có thể đăng nhập vào skatteverket.se và xem thông báo.


Ngày 19 tháng 3 là ngày đầu tiên bạn có thể kê khai thuế online. Nếu bạn có ID điện tử, bạn có thể đăng nhập vào trang web của Cơ quan Thuế và điền vào tờ khai của mình.


Tờ khai thuế dạng giấy sẽ được gửi đi từ ngày 15 tháng 3 đến ngày 15 tháng 4.


Ngày 3 tháng 4 là hạn cuối nộp tờ khai trực tuyến để nhận tiền hoàn thuế tháng 4. Nếu không cần thực hiện thay đổi nào, những người gửi trực tuyến trước ngày này sẽ nhận được tiền hoàn thuế trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến ngày 12 tháng 4.


Ngay cả khi bạn nhận được phiên bản giấy, bạn vẫn có thể điền vào bằng kỹ thuật số. Hạn chót chung để nộp tờ khai là ngày 2 tháng Năm. Tất cả những người đáp ứng thời hạn này sẽ nhận được khoản hoàn thuế mà họ được hưởng trước ngày 4-7 tháng 6.


Mặt khác, nếu bạn có thuế còn lại phải trả, bạn phải trả trước ngày 12 tháng 9, trừ khi số tiền đó ít hơn 100 kronor, trong trường hợp đó bạn có thể hoãn nộp cho đến mùa khai thuế năm 2025.


Các bạn có thể xem chi tiết hơn về các ngày này tại trang chính của Sở thuế nhé

trang sở thuế

Hình chụp tại trang chính skatteverket.se tháng 3.2023.


2. Hoàn thành tờ khai thuế mà không cần điều chỉnh

Bắt đầu bằng cách kiểm tra các số liệu để đảm bảo rằng tất cả thông tin đều chính xác. Nếu tất cả thông tin được nhập trong tờ khai thuế là chính xác và bạn không muốn thực hiện bất kỳ thay đổi hoặc bổ sung nào đối với thông tin đó, bạn có thể chấp thuận. Trong một số trường hợp, bạn sẽ cần nhập một số thông tin bổ sung – ví dụ: nếu bạn là chủ doanh nghiệp hoặc nếu bạn đã bán bất động sản nhà ở hoặc một số cổ phần.


Nếu bạn chỉ muốn phê duyệt tờ khai thuế của mình, bạn có thể nộp tờ khai theo các cách sau:

  • vào trang web của Sở thuế tại "Inkomstdeklaration 1"

  • sử dụng ứng dụng/app "Skatteverket" của Sở Thuế

  • gửi một tin nhắn văn bản

  • gọi trực tiếp cho Sở thuế

  • nộp tờ khai thuế qua đường bưu điện


3. Một vài câu hỏi thông dụng

Đây là một vài câu hỏi thông dụng tại Sở thuế được dịch lại cho các bạn quan tâm


a. Có cần nộp bản giấy tờ khai thuế khi đã khai thuế online?

Không. Nếu bạn khai thuế bằng ứng dụng hoặc thông qua trang web, hoặc qua tin nhắn văn bản hoặc gọi điện thoại, thì bạn không cần gửi cho bản giấy tờ khai thuế của mình.


b. Có cần phải hoàn thành khai thuế khi đã nộp các khoản thuế ?

Cần. Bạn phải khai thuế ngay cả khi bạn đã nộp thuế.


c. Cần làm gì khi thông tin về thu nhập không chính xác?

Nếu bất kỳ chi tiết nào trong tờ khai thuế thu nhập của bạn không chính xác, bạn cần liên hệ với bên chịu trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác cho Sở thuế Thụy Điển, chẳng hạn như chủ lao động. Khi bên liên quan đã gửi thông tin chi tiết chính xác cho Sở thuế, thông tin sẽ được cập nhật trong dịch vụ điện tử và ứng dụng Skatteverket. Sau đó, bạn sẽ có thể nộp tờ khai thuế thu nhập của mình online hoặc ứng dụng Skatteverket.


Chú ý khi các chi tiết đã được thay đổi trong tờ khai thuế thu nhập của bạn, bạn không thể nộp bằng cách gọi điện hoặc nhắn tin. Nếu bạn khai thuế thu nhập bằng mẫu giấy, bạn cần tự sửa các chi tiết vì sở thuế sẽ không gửi cho bạn mẫu khai thuế mới.


d. Các khoản khấu trừ có thể?

Có một số khoản khấu trừ bạn có thể nhận được khi làm tờ khai thuế như chi phí đi lại, chi phí sửa chữa nhà, chi tiết bạn có thể tham khảo tại bài Khai báo thuế, vài khoản khấu trừ có thể .


Nguồn tham khảo chính Thelocal.se và skatteverket.se . Nếu có thông tin chưa chính xác hoặc đã thay đổi, mong nhận được sự phản hồi của các bạn để thông tin được cập nhật chính xác hơn cho mọi người tham khảo.


Cập nhật 03/2024

Tác giả: ChiaseLund

577 views

Comments


bottom of page