top of page
Writer's picturechiaselund

Khai báo thuế, các khoản khấu trừ có thể

Nghe tới việc khai thuế có thể là thứ gì đó đáng ngại đối với những người mới làm quen với hệ thống của Thụy Điển, nhưng nó tương đối dễ giải quyết đối với hầu hết mọi người. Ngoài việc lưu ý về các mốc thời gian để có thể nộp khai báo thuế đúng hạn, bạn cũng có thể được khấu trừ thuế đấy. Dưới đây là một số dạng phổ biến mà bạn có thể được khấu trừ.


Khai báo thuế tại Thụy Điển

Hãy kiểm tra kỹ trước khi bạn ký vào mọi thứ: có thể có các khoản khấu trừ và thông tin bổ sung không có trên tờ khai thuế bạn đã nhận.


1. Khấu trừ cho việc di chuyển để làm việc

Nhà và chỗ làm việc xa, và bạn phải trả nhiều tiền cho việc di chuyển hằng ngày?

Một số hành trình đi làm và về nhà đủ điều kiện để được khấu trừ thuế, nhưng chỉ đối với phần chi phí vượt quá 11.000kr mỗi năm. Nếu dùng phương tiện giao thông công cộng, bạn có thể khấu trừ số tiền với điều kiện khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc ít nhất là 2 km. Đối với ô tô hoặc xe máy, khoảng cách phải ít nhất là 5 km và thời gian tiết kiệm cho hành trình trở về của bạn phải ít nhất hai giờ mỗi ngày so với thực hiện hành trình tương tự bằng phương tiện công cộng.


Thông tin chi tiết về các loại hành trình đến và đi từ nơi làm việc đủ điều kiện có thể được tìm thấy bằng tiếng Anh tại đây.


2. Khấu trừ khi làm việc tạm thời ở một địa điểm khác

Nếu bạn phải đi công tác, các khoản khấu trừ có thể được tính vào khi chi phí sinh hoạt phát sinh gia tăng. Điều kiện là bạn phải qua đêm tại nơi làm việc và nơi đó phải cách nhà thường trú của bạn hơn 50 km. Chi phí ăn ở tại địa điểm làm việc tạm thời của bạn cũng có thể được khấu trừ.


3. Khấu trừ khi đi công tác nước ngoài

Một khoản khấu trừ hữu ích cần lưu ý nếu bạn từng đi công tác từ Thụy Điển ra nước ngoài là khoản trợ cấp miễn thuế hàng ngày được gọi là utlandstraktamente. Số tiền, khác nhau giữa các quốc gia, được thiết kế để tính đến chi phí gia tăng của bạn khi làm việc ở nước ngoài so với trong nước.


Mức trợ cấp hàng ngày của từng quận có thể tham khảo tại đây, và cũng cần lưu ý rằng số tiền cho cả ngày khác với nửa ngày. Nếu hành trình nước ngoài của bạn bắt đầu từ 12:00 trưa trở đi thì ngày đi được tính là nửa ngày, còn ngày về được tính là nửa ngày nếu kết thúc lúc 19:00 hoặc sớm hơn.


4. Các khoản khấu trừ phục vụ cho công việc có thể có

Bạn yêu cầu sách hoặc báo để thực hiện công việc của bạn, nhưng chủ của bạn không cung cấp? Bạn có thể khấu trừ chi phí. Điều này cũng áp dụng cho việc tham gia khóa đào tạo hoặc một chương trình học mà bạn trả tiền để giúp duy trì công việc hiện tại của mình.


Một số chi phí khác liên quan đến công việc được khấu trừ bao gồm các công cụ hoặc dụng cụ cần thiết cho công việc và các cuộc gọi điện thoại liên quan đến công việc do bạn tự chi trả (nhưng không phải chi phí thuê bao hoặc điện thoại). Bạn có thể tìm thấy danh sách các khoản khấu trừ phổ biến khác tại đây.


5. Khấu trừ cho dịch vụ sửa chữa nhà

Nếu bạn đã thanh toán cho các dịch vụ như sửa chữa, bảo trì hoặc dọn dẹp trong ngôi nhà thuộc sở hữu của mình, thì bạn có thể đủ điều kiện được khấu trừ thuế ROT & RUT, mặc dù những khoản này lẽ ra đã được công ty dịch vụ khấu trừ vào thời điểm bạn thanh toán cho các dịch vụ.


6. Không có gì để khấu trừ thêm

Đa số mọi người thì khai báo thuế đơn giản là việc kiểm tra xem tất cả số tiền in sẵn trên tờ khai thuế có đúng không, sau đó gửi tờ khai để xác nhận. Cách đơn giản nhất để gửi là làm trực tuyến, sử dụng ứng dụng của Skatteverket (yêu cầu nhận dạng điện tử dưới dạng BankID) hoặc sử dụng dịch vụ web của họ, có thể được truy cập thông qua BankID hoặc mã bảo mật tám chữ số được in trên chính tờ khai thuế.


Nếu tiếng Thụy Điển của bạn không tốt, bạn có thể tìm thấy danh sách bằng tiếng Anh hữu ích về tất cả các danh mục trên biểu mẫu khai báo tại đây. Mọi thứ cần phải đến tay Skatteverket muộn nhất là vào ngày 2 tháng 5, ghi nhớ điều này nhé nếu bạn định gửi bằng phương pháp cũ là bưu điện và bản giấy.


7. Thuế bán nhà

Bạn đã bán một căn hộ, nhà ở nói chung là bất động sản ở Thụy Điển trong năm tính thuế? Bạn cần phải khai báo trên tờ khai thuế. Ngày bạn bán nhà cần được ghi vào, và trong mắt Skatteverket, đó là ngày hợp đồng được ký kết, không phải ngày bạn nhận được tiền từ việc bán nhà. 22% là mức thuế đối với lợi nhuận từ việc bán bất động sản ở Thụy Điển (cập nhật 2023), nhưng nếu bạn đang sử dụng tiền này để nâng cấp lên một ngôi nhà mới ở Thụy Điển hoặc một quốc gia trong Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA), bạn có thể đăng ký hoãn thuế. Trang web của Skatteverket có thông tin chi tiết bằng tiếng Anh về cách khai báo việc bán bất động sản tại đây.


8. Bổ sung thông tin nếu bạn có doanh nghiệp riêng

Nếu bạn có doanh nghiệp riêng, mẫu khai thuế của bạn có thể yêu cầu cung cấp thêm thông tin. Ví dụ: các chủ cửa hàng có thể được yêu cầu gửi “phụ lục NE” nêu chi tiết kết quả của công ty cho năm tính thuế cùng với tờ khai thuế thu nhập, cũng như các tài khoản và tờ khai VAT trong năm. Bạn có thể tìm thấy danh sách kiểm tra hữu ích (bằng tiếng Thụy Điển) về tất cả các thông tin bổ sung cần thiết tại đây.


Trừ khi trình độ tiếng Thụy Điển của bạn tốt và bạn có hiểu biết vững chắc về các loại thuế Thụy Điển, nếu không một lời khuyên từ các trang web là bạn có thể nhờ một kế toán viên giúp làm việc này.


9. Khi nào bạn sẽ lấy lại được tiền

Bạn sẽ nhận được khoản tiền hoàn thuế trước ngày 6 tháng 4 nếu

  • Bạn được hoàn thuế (không phải đóng thêm thuế :)))

  • Bạn sử dụng các phương thức khai báo như SMS, ứng dụng app, điện thoại hoặc trực tuyến

  • Không cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với tờ khai thuế của bạn (chẳng hạn như thêm các khoản khấu trừ hoặc thu nhập bổ sung)

  • Khai báo trước ngày 30 tháng 3

  • Có tài khoản ngân hàng đã đăng ký với Skatteverket

Nếu bạn nộp tờ khai thông qua phương pháp giấy hoặc trực tuyến trước ngày 2 tháng 5, bạn sẽ nhận lại được tiền trước ngày 9 tháng 6.


Nguồn tham khảo chính Thelocal.se , Dagens Nyheterskatteverket.se . Nếu có thông tin chưa chính xác hoặc đã thay đổi, mong nhận được sự phản hồi của các bạn để thông tin được cập nhật chính xác hơn cho mọi người tham khảo.


03/2023

Tác giả: ChiaseLund

684 views

Comments


bottom of page