top of page
Writer's picturechiaselund

Chuẩn bị gì trước khi qua Thụy Điển làm việc

Khi bạn làm việc tại nước ngoài, kỹ năng ngôn ngữ của bạn sẽ được nâng cao, năng lực đa văn hoá của bạn sẽ phát triển vượt bậc, đồng thời mang đến cho bạn sự phát triển tất cả các kỹ năng mềm khác. Nhưng đồng thời cũng có rất nhiều thử thách chờ đón bạn như khí hậu, văn hóa, phương tiện giao thông hay ngôn ngữ. Vậy, phải chuẩn bị những gì trước khi đi làm việc ở ở Thụy Điển? Cùng mình tìm hiểu nhé!

Bạn cần chuẩn bị gì khi tới Thụy Điển

1. Tìm hiểu về Visa và giấy phép làm việc

Xin thị thực (visa) hoặc giấy phép lao động (work permit) hết sức quan trọng trong việc bạn muốn làm việc tại Thụy Điển. Do đó, bước đầu tiên sẽ là xác định bạn sẽ cần giấy tờ gì để có thể làm việc hợp pháp. Hãy nhớ rằng, việc bạn xin thị thực hoặc giấy phép có thể tốn kém và mất rất nhiều thời gian. Trong nhiều trường hơp, bạn có thể nhận được sự hỗ trợ từ công ty sẽ làm việc, nhưng bạn cũng cần tìm hiểu qua các yêu cầu này tại Migrationsverket


2. Nghiên cứu chi phí sinh hoạt so với thu nhập

Tiền là yếu tố quan trọng tiếp theo mà bạn suy nghĩ về. Bạn cần chắc chắn biết rõ về thu nhập hàng tháng của mình cả trước và sau thuế. Ngoài ra, bạn nên biết về mức thu nhập trung bình của ngành bạn làm và tương quan như thế nào so với chi phí sinh hoạt tại nơi bạn sẽ sinh sống. Sau đó việc tính toán số tiền còn lại sau khi thanh toán tất cả các chi phí hàng tháng (tiền thuê nhà, hoá đơn, thuế,...) sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn tình hình tài chính trong tương lai.


3. Tìm nơi ở

Bạn có thể chưa hình dung về sự khó khăn của việc tìm nhà ở tại Thụy Điển, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Stockholm và Gothenburg. Điều quan trọng là nghiên cứu thị trường nhà ở và bắt đầu tìm kiếm một nơi để sống càng sớm càng tốt (tham khảo 15 websites thuê nhà tại Thụy Điển). Một kinh nghiệm khác là bạn có thể đặt mình vào thành phố sẽ đến, và nghiên cứu xem bạn sẽ đi từ nơi ở tới chỗ làm như thế nào? Tìm hiểu thông tin về các phương tiện công cộng, cách mọi người đi làm và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến bạn như thế nào? Thông thường, vấn đề nhà ở ban đầu bạn cũng có thể nhận được sự hỗ trợ từ công ty hoặc chủ lao động.


4. Xem xét bạn sẽ có bao nhiêu thời gian nghỉ

Điều này có thể rất khác nhau giữa các quốc gia, hãy tìm hiểu xem bạn sẽ nhận được bao nhiêu thời gian nghỉ phép (và những ngày nghỉ ốm) trong hợp đồng. Hãy đảm bảo rằng bạn có thời gian (và tiền bạc) để đi khám phá đất nước mới hoặc có thời gian đủ để về thăm gia đình mình ở Việt Nam.


5. Văn bằng và chứng nhận cần thiết

Tuỳ thuộc vào trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bạn, bạn cần chuẩn bị các văn bằng và chứng nhận cần thiết (có thể cần dịch thuật trước). Nghiên cứu các yêu cầu công việc và tìm hiểu làm thế nào, ở đâu và khi nào bạn cần các tài liệu này.


6. Ngôn ngữ

Trong khi nhiều người Thụy Điển nói tiếng Anh và sử dụng tiếng Anh tốt, điều quan trọng là bạn nên học một ít tiếng Thụy Điển trước khi chuyển đến nước này. Điều này sẽ giúp ích cho việc giao tiếp hàng ngày và hòa nhập vào xã hội Thụy Điển.


7. Sốc văn hóa

Chuyển đến một quốc gia mới là một sự điều chỉnh lớn, và sự khác biệt giữa văn hóa Bắc Âu và văn hóa phương Đông khá rõ ràng cho nên điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị cho cú sốc văn hóa. Tìm hiểu về phong tục và văn hóa Thụy Điển có thể giúp quá trình thích nghi dễ dàng hơn. Vài ví dụ về những chuẩn mực xã hội và nghi thức độc đáo của người Thụy Điển. Ví dụ, bạn thường cởi giày khi vào nhà ai đó và tránh thảo luận về các chủ đề cá nhân ở nơi công cộng. Biết và hiểu những chuẩn mực này sẽ giúp bạn tránh việc vô tình xúc phạm người khác.


8. Bảo hiểm y tế

Một điều quan trọng không kém là phải có bảo hiểm y tế đầy đủ trước khi chuyển đến Thụy Điển. Hầu hết các công ty cung cấp bảo hiểm y tế cho nhân viên, nhưng bạn phải xác minh điều này trước khi chấp nhận lời mời làm việc.


9. Tài chính

Chuyển đến một quốc gia mới có thể tốn kém và điều quan trọng là phải có một kế hoạch tài chính vững chắc. Một số điều bạn cần nghĩ tới bao gồm lập ngân sách cho chi phí sinh hoạt, vận chuyển và các chi phí khác, đặc biệt là một số tiền cho việc mua săm các vật dụng ban đầu


10. Xây dựng mạng lưới mối quan hệ

Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Google để xác định vị trí và liên lạc với những người đang sống tại khu vực của bạn. Tham gia các tổ chức hoặc diễn đàn và bắt đầu các cuộc trò chuyện với mọi người sẽ giúp bạn có được những thông tin thực tế và có được sự chuẩn bị tốt hơn.


11. Thuế

Thụy Điển có mức thuế suất cao so với nhiều quốc gia khác, bạn phải tính đến yếu tố này trong kế hoạch tài chính của bạn. Tìm hiểu hệ thống thuế của Thụy Điển và cách áp dụng đối với người lao động nước ngoài sẽ giúp bạn hình dung hơn sự khác biệt. Xem thêm Khai báo thuế, các mốc thời gian


12. Giao thông

Thụy Điển có hệ thống giao thông công cộng phát triển, bao gồm xe buýt, xe lửa và tàu điện ngầm. Bạn có thể nghiên cứu các lựa chọn cho sự di chuyển và lên kế hoạch đi lại hàng ngày nếu cần. Nếu bạn đã có bằng lái xe, việc tìm hiểu cách chuyển đổi bằng và mua xe cũng là một phương án tốt. Tìm hhiểu thêm tại bài viết Các bước để lấy bằng lái xe Thụy Điển


13. Khí hậu

Thụy Điển có khí hậu ôn đới với mùa đông dài và tối và mùa hè ngắn. Việc chuẩn bị cho khí hậu và đầu tư vào quần áo và dụng cụ phù hợp, chẳng hạn như áo ấm và ủng cho những tháng mùa đông. Đặc biệt nếu bạn tới Thụy Điển vào mùa đông, các mẹo để vượt qua mùa đông có thể là cái bạn cần nhất.


14. Chăm sóc sức khỏe

Thụy Điển có một hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu, nhưng điều quan trọng là phải hiểu cách tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe với tư cách là người lao động nước ngoài. Có thể cần phải đăng ký với các trung chăm sóc sức khỏe tại địa phương (vårdcentral) và cách sử dụng hệ thống.


Trên đây chỉ là một số điều mà mình tổng hợp được theo kinh nghiệm cá nhân. Điều quan trọng là bạn có sự chuẩn bị trước để có thể nhanh chóng và dễ dàng hòa nhập cuộc sống mới và có thể tận hưởng những điều hay ở Thụy Điển.


01/2023

Tác giả: Van Anh

Các bài viết liên quan

*** Nếu bạn thấy bài viết có ích, cho chúng mình 1 Like (trái tim) và đăng ký để được giới thiệu những bài viết mới nhất của nhóm nhé.

*** Các bạn có thể tham khảo và chia sẻ lại bài viết và xin ghi rõ nguồn gốc cũng như tôn trọng quyền tác giả

** * Bài viết thể hiện quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tác giả. Các ý kiến đóng góp các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc liên hệ trang Fb của nhóm. Link

256 views

Comments


bottom of page