top of page
Writer's picturechiaselund

7 điều cần làm trong 7 ngày đầu tiên du học ở Thụy Điển

Bạn vừa mới đến Thụy Điển. Bạn vừa háo hức nhưng cũng vừa mệt mỏi sau 24h bay xuyên 2 châu lục! Quá nhiều thông tin và bạn không biết bắt đầu từ đâu và cái gì?! Tôi hy vọng danh sách này có thể giúp bạn vượt qua 7 ngày đầu tiên ở Thụy Điển một cách đầy thú vị.

Những điều cần làm đầu tiên khi mới đến Thụy Điển

1. Ngủ

Tin tôi đi, không gì tuyệt vời hơn một giấc ngủ sau một chuyến bay dài và mệt mỏi. Sau tất cả những gì bạn đã trải qua để đặt chân đến Thụy Điển, bạn xứng đáng được ngủ một giấc. Tôi nhớ giấc ngủ vào ngày đầu tiên ở Thụy Điển là một trong những giấc ngủ ngon nhất mà tôi từng có. Ngủ một giấc sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng cho cả tuần hoạt động và khám phá ở Thụy Điển.


2. Thẻ sim cho điện thoại di động

Thẻ sim trả trước có bán tại các cửa hàng tiện lợi như Pressbyrån hoặc 7Eleven. Bạn cũng có thể nhận chúng miễn phí từ các trường đại học của mình vào ngày chào đón (Arrival Day)). Sau khi nhận được thẻ sim, bạn sẽ có thể kích hoạt nó ngay lập tức. Bạn cũng có thể dễ dàng nạp tiền cho sim với nhiều loại thuê bao khác nhau bằng cách mua thẻ nạp tại các cửa hàng tiện lợi.


Trong trường hợp của tôi, tôi đã nhận được thẻ sim từ Đại học Lund vào Ngày đến. Nó được bao gồm trong gói Chào mừng. Của tôi là từ Telenor, và nó đã có 1GB để lướt internet.Ngoài Telenor còn có các nhà cung cấp sim di động khác như Telia, Comviq hay Hallon để bạn lựa chọn.


--> ChiaseLund: Trước đây bạn có thể không cần đăng ký, nhưng từ 2023 bạn cần đăng ký cho Sim điện thoại tại Thụy Điển, tham khảo thêm tại bài Đăng ký SIM điện thoại trả trước ở Thụy Điển


3. Tham gia ngày nhập học

University Arrival day và Orientation week có thể khác nhau giữa các trường đại học Thụy Điển. Vào ngày này, sẽ có hàng loạt các hoạt động khác nhau được tổ chức bởi các trường đại học như đăng ký, tham quan khuôn viên trường, tham quan và giới thiệu thư viện, hay tham quan thành phố, v.v.


Đây là cơ hội tốt để bạn tìm hiểu về lịch sử và biết những thông tin về trường đại học, kết bạn mới thông qua các nhóm hướng dẫn và khám phá nhiều hoạt động và tổ chức mà trường đại học đang có. Tham gia vào các hoạt động trực tiếp hoặc online cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng thích nghi với môi trường mới. Một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất của tôi khi lần đầu tiên đến Lund là chơi Kubb (một trò chơi truyền thống của Thụy Điển) với người hướng dẫn.


Lưu ý: Hãy nhớ giữ khoảng cách xã hội và tránh tụ tập hơn 50 người khi tham gia các hoạt động này (bài viết tháng 8/2020)


4. Đăng ký Personnummer

Là sinh viên hệ 2 năm, bạn có thể đăng ký Personal number hoặc Personnummer với Cơ quan thuế (Skatteverket). Nên đăng ký càng sớm càng tốt vì có thể phải xếp hàng dài. Bạn có thể điền vào mẫu đăng ký trực tuyến hoặc đến Cơ quan thuế. Sau này khi bạn đã có Số cá nhân của mình, bạn có thể đăng ký đến Cơ quan thuế để đăng ký kort (thẻ) ID Thụy Điển.


--> ChiaseLund: bạn có thể xem chi tiết thông tin về personnumber tại bài Số ID, "personal number" và các vấn đề liên quan


5. Làm quen với phương tiện giao thông công cộng

Trong tuần đầu tiên đến, bạn có thể chưa có xe đạp riêng để đi vòng quanh thành phố. Vì vậy, tại sao không mua vé xe buýt 24 giờ dành cho sinh viên và khám phá thành phố bằng xe buýt? Tôi chắc rằng bạn sẽ có một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong những ngày đầu tiên ở Thụy Điển. Sinh viên nhận được nhiều ưu đãi khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng và mua vé theo nhóm cũng có thể giúp bạn được giảm giá.


Ở vùng Lund và Skane, ứng dụng Skanetrafiken là thứ bạn cần để mua vé và di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng bao gồm xe buýt địa phương, xe buýt khu vực và xe lửa. Ở Stockholm, đó là SL, trong khi ở Uppsala, đó là UL. Gothenburg cũng có ứng dụng giao thông riêng là Vasttrafik.


6. Làm quen với các siêu thị, cửa hàng địa phương và… cửa hàng đồ cũ (bắt buộc phải có!)

Và tất nhiên, trong danh sách này không thể bỏ qua mua sắm các đồ dùng cơ bản và nội thất. Thông thường chỗ ở của sinh viên được hỗ trợ bởi trường đại học nằm gần siêu thị và cửa hàng tạp hóa. Tại sao không đi dạo quanh khu phố và khám phá những gì người dân địa phương đang bán?! Một số chuỗi siêu thị phổ biến ở Thụy Điển bao gồm ICA, Willys, Lidl, Coop hoặc Netto.


Và khi bạn đang ở Thụy Điển, một quốc gia mua sắm đồ cũ, ít nhất bạn phải ghé thăm một cửa hàng đồ cũ trong tuần đầu tiên ở đây. Bạn có thể tìm thấy giá tốt hơn cho quần áo, đĩa, bát, đồ dùng hoặc cả đồ nội thất như ghế, sofa hoặc bàn.


7. Fika với những người bạn mới của bạn

Đã là ngày thứ 7 ở Thụy Điển, từ một người mới đến với vẻ mặt lo lắng, giờ đây bạn đã cảm thấy thoải mái khi dạo quanh thành phố nơi mình sinh sống. Bạn có thể kết bạn với một vài người bạn mới những người giống như bạn. Bạn chia sẻ những chuyến đi đầu tiên của mình đến một cửa hàng đồ cũ, lần đầu tiên đi mua hàng tạp hóa tại ICA địa phương hoặc cùng nhau đến thăm thư viện trường đại học. Vì vậy, điều gì tốt hơn fika để kết thúc tuần đầu tiên của bạn ở Thụy Điển?


Một tách cafe latte, một miếng Kanelbullar và vài cuộc tán gẫu với những người bạn mới trong một quán cà phê ấm cúng vào một ngày mùa thu se lạnh, đó là một trong những khoảnh khắc Thụy Điển tuyệt vời nhất từ trước đến nay.


Hãy nhớ rằng “Fika không chỉ là uống cà phê”. Kế hoạch của bạn là gì hoặc bạn đã làm gì khác trong 7 ngày đầu tiên ở Thụy Điển? Hãy chia sẻ với chúng tôi tất cả những điều tốt đẹp nhất cho cuộc phiêu lưu mới của bạn ở Thụy Điển!


3/2023


Tác giả: Binh Nguyen

"Bài viết được chia sẻ lần đầu vào tháng 08/2020 tại trang studyinsweden.se. Các bạn quan tâm các kinh nghiệm khác về cuộc sống, học tập tại Thụy Điển của tác giả có thể tham khảo các bài viết liên quan tại link. Ngoài ra các bài viết liên quan từ các tác giả khác cũng có thể giúp ích cho bạn" (ChiaseLund)

176 views

Comments


bottom of page