top of page
Writer's picturechiaselund

EU, Eurozone và Schengen liên hệ thế nào với Thụy Điển

Là du học sinh hay người đi làm, bạn có thể gặp một số thuật ngữ khó hiểu khi chuyển đến Thụy Điển học tập và sinh sống. Ba khái niệm EU, EuroZone và Schengen có thể là những thứ làm bạn phân vân. Trong bài này, mình sẽ làm rõ sự khác biệt và cách chúng liên quan đến việc bạn sống ở Thụy Điển và du lịch tới các nước xung quanh như thế nào.

Eurozone và Schengen liên hệ thế nào với Thụy Điển

Đầu tiên, hãy bắt đầu với thuật ngữ EU.

EU là viết tắt của European Union, là một liên minh chính trị và kinh tế của 27 quốc gia châu Âu. EU được thành lập năm 1993 với mục tiêu thúc đẩy hợp tác kinh tế và chính trị giữa các quốc gia thành viên. Một số lợi ích khi trở thành thành viên của EU bao gồm khả năng di chuyển tự do trong EU, tiếp cận thị trường chung và khả năng tham gia vào các quá trình ra quyết định có ảnh hưởng đến toàn bộ EU. Thụy Điển và Phần Lan gia nhập EU vào năm 1995.


Cần lưu ý là không phải tất cả các nước châu Âu đều là thành viên của EU. Na Uy và Thụy Sĩ, đã chọn không gia nhập EU nhưng vẫn có quan hệ kinh tế và chính trị chặt chẽ với liên minh này.


Tiếp theo là về EuroZone.

EuroZone là một nhóm 19 quốc gia thành viên EU sử dụng đồng Euro. Khu vực đồng tiền chung châu Âu được thành lập vào năm 1999 và đồng Ero trở thành tiền tệ chính thức của Khu vực đồng tiền chung châu Âu vào năm 2002. Một số lợi ích khi trở thành một phần của Khu vực đồng tiền chung châu Âu bao gồm giảm chi phí giao dịch cho các doanh nghiệp và cá nhân đang thực hiện giao dịch ở các quốc gia khác nhau, cũng như tăng minh bạch giá cả và ổn định trong thị trường tài chính của EuroZone.


Lưu ý là Thụy Điển không phải là một phần của EuroZone. Thay vào đó, Thụy Điển sử dụng đồng krona Thụy Điển (SEK) làm tiền tệ chính. Nếu bạn sang Thụy Điển, bạn sẽ cần đổi tiền sang đồng krona Thụy Điển để thanh toán hàng hóa và dịch vụ tại Thụy Điển.


Cuối cùng là về khu vực Schengen.

Khu vực Schengen được tạo ra để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển tự do của mọi người trong châu Âu và thúc đẩy du lịch, kinh doanh và trao đổi văn hóa. Khu vực Schengen là khu vực gồm 26 quốc gia châu Âu đã bãi bỏ hộ chiếu và các loại kiểm soát biên giới tại đường biên giới chung. Mọi người có thể di chuyển tự do trong Khu vực Schengen mà không cần phải xuất trình hộ chiếu tại mỗi cửa khẩu.


Một số quốc gia trong Khu vực Schengen cũng là các quốc gia thành viên EU, nhưng không phải tất cả. Ví dụ, Na Uy và Thụy Sĩ là một phần của Khu vực Schengen nhưng không phải là thành viên của EU. Thụy Điển là thành viên khu vực Schengen nên khi bạn nộp hồ sơ xin visa, bạn thường sẽ nộp hồ sơ visa Schengen (tham khảo Visa Schengen). Công dân có visa Schengen được phép nhập cảnh vào bất cứ quốc gia nào trong khu vực với chỉ 1 visa duy nhất. Đây chính là lý do vì sao visa Schengen có quyền lực nhất thế giới.


Vì vậy, tóm lại,

  • EU là một liên minh chính trị và kinh tế gồm 27 quốc gia thành viên ở châu Âu và có Thụy Điển.

  • Eurozone Khu vực đồng tiền chung châu Âu là một nhóm các quốc gia EU sử dụng đồng euro làm tiền tệ chính thức và không có Thụy Điển

  • Khu vực Schengen là khu vực gồm 26 quốc gia châu Âu đã bãi bỏ hộ chiếu và các loại kiểm soát biên giới và có Thụy Điển.

Cám ơn bạn đã đọc tới đây nhé! ^^


03/2023 Tác giả Cuong.

159 views

Commentaires


bottom of page