top of page
Writer's pictureNhật Hoàn

Câu chuyện tỏi gấu: Tôn trọng và bảo tồn thiên nhiên

Mấy tuần nay đang vào mùa tỏi gấu và nhiều người trong đó có mình háo hức được đi hái thứ rau lá xanh hiếm hoi của Bắc Âu. Mình từng đạp xe rất xa để hái tỏi gấu nhưng luôn chỉ hái đủ dùng. Vì sao lại làm như thế, xin chia sẻ một vài suy nghĩ của bản thân mình thông qua bài viết dưới đây.

Câu chuyện tỏi gấu

Lần đầu tiên đến Thụy Điển, mình háo hức đi tàu và đi bộ cả cây số để hái. Đến nơi, mình đọc kĩ trên bảng chỉ dẫn "chỉ được hái cho mục đích phi thương mại" có nghĩa là hái đủ dùng cho bản thân, có thể tặng bạn nhưng tuyệt nhiên không phải để mang bán. Những lần sau đi đến những điểm khác mà có tỏi gấu, mình đều thấy đó là những khu bảo tồn chứ không phải rừng hoang thích hái bao nhiêu cũng được. Thậm chí có những khu bảo tồn, bảng chỉ dẫn còn ghi bạn không được hái bất kì cây gì. Thế nên mình cần đọc kĩ, chỉ mang theo 1 túi và hái đủ ăn thì mình dừng lại. Tất nhiên tỏi gấu mọc nhiều thành từng khu nhưng mình ăn miễn phí từ mẹ thiên nhiên có nghĩa là những người khác đã để phần cho mình ăn thì mình cũng cần để cho cây phát triển và phần cho những người khác sau nữa cũng có thể được ăn miễn phí như mình.

Câu chuyện tỏi gấu

Những bảng hướng dẫn chi tiết tại các khu vực khác nhau


Mình được một bác người Thụy Điển chỉ cho cách hái: chỉ hái lá, không cắt ngang cả gốc vì như vậy mình cắt mất hoa để nó sinh sản, và tuyệt đối không đào cả củ nó lên vì mùa sau cây lại mọc lên từ củ đó.Từ sau lần được chỉ, mình chú ý hơn, để mình ăn mà không tàn phá nó.


Người Thụy Điển sống lagom và mình nghĩ triết lí sống này rất đẹp. Đạo Phật cũng có nói "biết đủ là hạnh phúc", mình biết trân trọng sự vừa đủ và đối đãi tử tế với thiên nhiên thì mình k cần vướng bận gì, luôn cảm thấy vui vẻ và thoải mái.


Mình viết mấy dòng này, hi vọng các bạn mới đến như mình hiểu và yêu thiên nhiên hơn, hái cây vừa đủ ăn và không mang bán nữa. Mình vừa gìn giữ cây lá cũng là vừa gìn giữ hình ảnh của người Việt Nam hoà đồng và tôn trọng ở đất nước xinh đẹp, dễ thương này.


Thông tin hướng dẫn từ tiếng Thụy Điển

Tỏi gấu (Ramsons), còn được gọi là tỏi hoang dã, là một loại thảo mộc phổ biến ở Thụy Điển, thường được sử dụng để thêm hương vị cho các món ăn khác nhau. Dưới đây là một số lời khuyên về cách bảo vệ và chăm sóc Ramsons ở Thụy Điển:

  • Biết thời điểm thích hợp để thu hoạch: Ramsons thường được thu hoạch vào đầu mùa xuân, khoảng tháng 4 đến tháng 5, khi chúng đang ở thời điểm phát triển nhất. Đảm bảo hái chúng trước khi chúng ra hoa, vì hương vị có thể trở nên đắng sau khi ra hoa.

  • Tránh thu hoạch quá mức: Chỉ lấy những gì bạn cần và để lại một số Ramson để đảm bảo chúng tiếp tục phát triển phong phú.

  • Hãy chú ý đến nơi bạn thu hoạch: Đảm bảo chỉ chọn Ramsons từ những khu vực sạch sẽ, không bị ô nhiễm. Tránh hái chúng gần những con đường đông đúc hoặc khu công nghiệp nơi các chất ô nhiễm có thể tích tụ lại bên trong.

  • Bảo quản đúng cách: Nếu bạn đã thu hoạch nhiều Ramsons hơn mức cần thiết, bạn có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh trong vài ngày hoặc đông lạnh để sử dụng sau.

  • Sử dụng vừa phải: Ramsons được biết là có hương vị giống như tỏi, vì vậy hãy sử dụng chúng một cách tiết kiệm trong các món ăn của bạn để tránh ảnh hưởng các hương vị khác.

Bằng cách làm theo những lời khuyên này, bạn có thể thưởng thức hương vị thơm ngon của Ramsons đồng thời bảo vệ và bảo tồn loại thảo mộc được yêu thích này ở Thụy Điển.


Một vài hình ảnh từ những lần đi hái rau cỏ từ thiên nhiên

Những loại rau siêu tươi ngon mà mình hái được

Chúc mọi người vui vẻ!


05/2023

Tác giả Nhật Hoàn.


Các bài viết liên quan

*** Nếu bạn thấy bài viết có ích, cho chúng mình 1 Like (trái tim) và đăng ký để được giới thiệu những bài viết mới nhất của nhóm nhé.

*** Các bạn có thể tham khảo và chia sẻ lại bài viết và xin ghi rõ nguồn gốc cũng như tôn trọng quyền tác giả.

** * Bài viết thể hiện quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tác giả. Các ý kiến đóng góp các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc liên hệ trang Fb của nhóm. Link

216 views

Comments


bottom of page