top of page
Writer's picturechiaselund

9 lý do bị tước giấy phép lái xe ở Thụy Điển

Khi nhận được giấy phép lái xe tất nhiên là sẽ rất vui và rất hạnh phúc, nhưng cũng có những lúc bạn dỡ khóc dỡ cười khi bị tước đi giấy phép đó. 9 lý do sau đây có thể khiến bạn bị tước giấy phép lái xe ở Thụy Điển, từ những lý do rõ ràng như lái xe khi say rượu hoặc chạy quá tốc độ đến những lý do rất chi là đơn giản, như tham gia vào một vụ đánh nhau ở quán bar,hay được biết đến như là người nghiện rượu. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các lý do cụ thể

Bắn tốc độ trên đường, ảnh từ gencraft

1. Lái xe quá nhanh

Đây là lý do đầu tiên và cũng rất chi quan trọng (khi vi phạm các quy tắc quan trọng khác đối với an toàn giao thông). Theo những quy định và những dẫn hướng dẫn trên trang web của Cơ quan Giao thông Thụy Điển (Swedish transport agency), lý do phổ biến nhất khiến người ta bị tịch thu và thu hồi giấy phép lái xe là nếu họ lái xe quá nhanh, hơn tốc độ trên đường quy đinh từ 31 km/h đến 40 km/h. Chi tiết từng mức phạt cho việc lái quá tốc độ có thể tham khảo ở bảng sau.


Bảng chi tiết mức phạt cho từng mức tốc độ quá quy định, nguồn https://speedingeurope.com/sweden/


Đối với vấn đề này, hình phạt thường là treo giấy phép lái xe của bạn trong hai tháng.

  • Nếu bạn đang lưu thông trong một ngôi làng có giới hạn tốc độ 30km/h. Bạn chỉ cần lái xe quá nhanh, hơn tốc độ quy đinh trong khoảng từ 21km/h đến 30km/h là sẽ bị tước bằng lái tạm thời (nghĩa là tốc độ xe của bạn trên 51km/h). Cũng theo bảng trên, nếu tốc độ xe từ 31km/h tới 40km/h, bạn có thể bị phạt 2.000sek.

  • Bạn cũng có thể bị tước giấy phép trong hai tháng nếu lái xe vượt đèn đỏ, và đôi khi lên đến bốn tháng đối với hành vi "lái xe bất cẩn" nói chung.

  • Ngoài ra còn có các vi phạm khác có thể gây nguy hiểm cho giấy phép của bạn bao gồm:

    • Lái xe qua đường dành cho người đi bộ khi có người đang đi trên đó.

    • Lái xe bất hợp pháp (ví dụ như khi ô tô của bạn không có bảo hiểm hoặc bạn chưa vượt qua bài kiểm tra)

    • Không giữ đủ khoảng cách với xe phía trước cũng có thể là nguyên nhân để giấy phép lái xe bị xem xét.

Lái xe quá tốc độ, ảnh từ Gencraft

2. Lái xe khi uống rượu hoặc dùng ma túy

Nếu bạn bị bắt quả tang đang lái xe khi đã uống rượu bia, hoặc bị nghi ngờ đã uống rượu bia, bạn có thể bị treo bằng lái.

  • Việc đình chỉ thông thường là 12 tháng đối với cả lái xe khi sử dụng ma túy hoặc uống rượu, nhưng có thể kéo dài đến 24 tháng hoặc hơn trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc tái phạm.

  • Nếu bạn bị bắt đo nồng độ cồn dưới 0,15 mg/l trên máy phân tích hơi thở, bạn có thể nhận được cảnh báo.

Sử dụng chất có cồn, ảnh từ iKortKort

3. Vi phạm giao thông nhiều lần

Nếu bạn vi phạm giao thông những lỗi nhỏ có thể bạn được nhắc nhở , nhưng những lỗi đó được lặp đi lặp lại nhiều lần trong cùng thời gian hai năm, chẳng hạn như vi phạm tốc độ nhẹ hoặc không thắt dây an toàn, bạn có thể bị treo giấy phép lái xe, thường là hai tháng nếu trước đó bạn đã bị cảnh cáo.


Tham khảo các câu hỏi và bộ đề luyện thi lý thuyết miễn phí tại link ChiaseLund/Ly thuyet lai xe 

4. Lái xe hit-and-run

Nếu bạn gây ra tai nạn giao thông và thay vì dừng lại để trao đổi thông tin chi tiết của bạn và kiểm tra xem những người khác có bị gì không, thì bạn lại lái xe bỏ đi. Trong trường hợp này bạn có thể bị treo bằng lái từ hai đến sáu tháng.


5. Không đáng tin cậy về sự tỉnh táo

Nếu bạn có vấn đề về rượu hoặc ma túy, bạn thậm chí không cần phải lái xe khi uống rượu để bị tước bằng. Nếu bạn bị cảnh sát bắt vì say rượu nơi công cộng "một số lần" hoặc Cơ quan Giao thông vận tải nhận được thông tin khác rằng bạn có vấn đề với ma túy hoặc rượu, họ có thể đình chỉ bằng lái của bạn với lý do "không đáng tin cậy về sự tỉnh táo".


Thông thường, giấy phép của bạn sẽ bị treo cho đến khi một năm trôi qua kể từ lần cảnh báo cuối cùng của bạn vì bị ảnh hưởng.


6. Phạm tội nghiêm trọng khác

Không cần phải phạm tội trong lái xe để bị treo bằng lái! Bất kỳ hành vi phạm tội nào của bạn được xem là nghiêm trọng thì cũng đủ để treo bằng lái xe. Ví dụ: nếu bạn phạm tội hành hung nghiêm trọng, bị kết án về tội phạm ma túy nghiêm trọng hoặc cho phép người khác lái xe trái phép, đây có thể là cơ sở để đình chỉ giấy phép lái xe của bạn.


Giấy phép của bạn có thể bị đình chỉ trong khoảng thời gian từ một tháng đến ba năm, nhưng theo cơ quan giao thông vận tải thì phổ biến nhất là một năm.


7. Giấy phép lái xe của bạn được cấp bất hợp pháp

Nếu bạn bị phát hiện ra đã gian lận trong khi thi lái xe hoặc gửi thông tin sai lệch cho Cơ quan Giao thông vận tải, bạn có thể bị rút giấy phép vô thời hạn.


8. Ốm đau hoặc chấn thương

Nếu bạn được các bác sĩ chẩn đoán bị ốm hoặc bị thương, nghĩa là bạn không còn đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe tối thiểu để có bằng lái xe, bạn có thể bị thu hồi bằng lái vô thời hạn.

  • Ví dụ, nếu thị lực của bạn suy giảm nghiêm trọng hoặc được chẩn đoán mắc chứng tăng động giảm sự chú ý, bị tự kỷ hoặc các bệnh thần kinh tương tự.

  • Khi nói đến thị lực, bạn cần phải có thị lực ít nhất là 0,5 khi nhìn bằng cả hai mắt để giữ giấy phép lái xe.

  • Nếu bạn được kê đơn thuốc điều trị bệnh tiểu đường, bạn cũng cần gửi cho cơ quan giao thông đó một ghi chú của bác sĩ trình bày mức độ nghiêm trọng của tình trạng của bạn.


Ảnh chỉ có tính chất minh họa cho sự thiếu tỉnh táo khi lái xe, ảnh từ gencraft


9. Chưa gửi giấy bác sĩ khi được yêu cầu

Nếu cơ quan giao thông yêu cầu bạn gửi giấy khám bác sĩ và bạn chưa gửi đúng theo yêu cầu, giấy phép lái xe của bạn sẽ bị thu hồi vô thời hạn.


Tôi phải làm gì để được cấp lại giấy phép lái xe sau khi bị thu hồi?

Khi giấy phép lái xe bị thu hồi (không phải bị đình chỉ) thì bạn không thể sử dụng lại giấy phép lái xe cũ mà cần đăng ký giấy phép lái xe mới.


Nếu giấy phép lái xe của bạn bị đình chỉ dưới một năm

Nếu giấy phép lái xe của bạn bị đình chỉ dưới một năm và bị đình chỉ vì chạy quá tốc độ hoặc vi phạm giao thông khác, bạn có thể nhận được giấy phép lái xe mới mà không cần bất kỳ đánh giá bổ sung nào. Hết thời hạn tạm giữ, cơ quan giao thông vận tải sẽ tự động gửi cho bạn một mẫu đơn xin cấp giấy phép lái xe mới.


Nếu cơ quan giao thông cấp cho bạn giấy phép lái xe tạm thời, thì bạn sẽ được gửi một mẫu đơn xin cấp giấy phép lái xe mới.


Nếu giấy phép lái xe của bạn bị đình chỉ trong hơn một năm

Nếu giấy phép lái xe của bạn bị treo hơn một năm, thì bạn cần thi lại bằng lái xe mới. Để làm điều này, trước tiên bạn phải được cấp giấy phép lái xe tạm thời mới hoặc körkortstillstånd, giấy phép này bạn có thể nộp đơn xin khi bạn còn ít hơn sáu tháng trong thời gian bị đình chỉ và có thể được cấp khi còn hai tháng bị đình chỉ.


Hy vọng bài dịch này sẽ giúp ích cho bạn!


Nguồn tham khảo chính Thelocal.se , Dagens Nyhetertransportstyrelsen.se . Nếu có thông tin chưa chính xác hoặc đã thay đổi, mong nhận được sự phản hồi của các bạn để thông tin được cập nhật chính xác hơn cho mọi người tham khảo.


06/2023 Tác giả: Duong Phan


1,259 views

Comments


bottom of page