top of page
Writer's picturechiaselund

Giấy phép lao động còn giá trị khi mất việc ở Thụy Điển?

Điều gì xảy ra với giấy phép lao động ở Thụy Điển của bạn nếu bạn mất việc?

Mất việc là điều không bao giờ người dân lao động mong muốn dù ở bất kỳ quốc gia nào, nhưng đối với những người ở Thụy Điển có giấy phép lao động thì còn có một nỗi lo khác: Bạn có thể ở lại Thụy Điển để tìm việc không? Bạn có thể thay đổi nghề nghiệp? Chúng ta cùng tìm hiểu về những quy định này


Trước hết, thông tin bên dưới chỉ áp dụng cho những người chưa có giấy phép cư trú vĩnh viễn (permanant resident) hoặc hộ chiếu Thụy Điển.

Giấy phép lao động còn giá trị

Đây là một tin tốt cho những người lao động là bạn sẽ không bị đuổi khỏi Thụy Điển ngay khi bạn mất việc: mà bạn có thể được gia hạn ba tháng kể từ lúc bạn bị mất việc, để tìm một công việc mới và xin giấy phép lao động mới.


Và một ưu đãi khác cho bạn, bạn có thể không phải xin giấy phép lao động mới nếu bạn tiếp tục làm những công việc trong cùng một ngành nghề nhưng với một chủ hoặc công ty khác. Nếu bạn đã làm việc ở Thụy Điển từ 24 tháng trở lên, bạn có thể tự do thay đổi chủ lao động mà không cần xin giấy phép mới, miễn là bạn đang làm việc trong cùng một ngành nghề và giấy phép cũ của bạn vẫn còn hiệu lực. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải xin giấy phép mới sau khi giấy phép cũ của bạn hết hạn.


Nếu bạn đã làm việc ở Thụy Điển dưới 24 tháng, thì giấy phép của bạn được gắn với một chủ lao động cụ thể và một nghề nghiệp cụ thể, vậy nếu bạn cần chuyển đến một công ty khác làm việc thì bắt buộc bạn phải xin giấy phép mới.


Miễn sao là bạn có giấy phép cư trú, bạn có khoảng thời gian ba tháng đó để tìm việc làm. Bạn cần cho các nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có năng lực, tiềm năng, quyền sống và làm việc tại Thụy Điển.


Nếu tìm được việc làm mới thành công trong vòng ba tháng, bạn cần phải xin giấy phép lao động mới nếu bạn đã có giấy phép lao động cũ dưới 24 tháng hoặc đã thay đổi nghề nghiệp. Bạn có thể làm việc trong khi giấy phép mới của bạn đang được xử lý miễn là bạn đã nộp đơn đúng quy định là phải trước khi giấy phép cũ hết hạn và trước khi kết thúc thời hạn ba tháng.


Nếu trong quá trình tìm việc, bạn cũng có thể tìm các công việc ngắn hạn (summer jobs, Sommarjobb) trong mùa hè này tại https://arbetsformedlingen.se/platsbanken/annonser?at=Jh8f_q9J_pbJ&q=sverige

Giấy phép lao động còn giá trị

Trang web arbetsformedlingen.se, ảnh chụp 06.2023


Đảm bảo rằng công việc mới của bạn đáp ứng các yêu cầu liên quan, chẳng hạn như đã được quảng cáo ở Thụy Điển, EU/EEA và Thụy Sĩ trước khi bạn bắt đầu làm việc ở đó, mức lương chấp nhận được cho chi nhánh của bạn và bảo hiểm liên quan. Bạn có thể xem các yêu cầu cập nhật nhất tại link https://www.migrationsverket.se/English/Private-individuals/Working-in-Sweden/Employed/Work-permit-requirements.html .

Giấy phép lao động còn giá trị

Trang web migrationsverket.se, ảnh chụp 06.2023

Đừng để mọi thứ trở nên phức tạp khi giấy phép lao động của bạn sắp hết hạn trong thời gian gia hạn ba tháng này nhé. Nếu có việc mới, bạn cần nộp ngay đơn xin gia hạn giấy phép cư trú và lao động, và để làm được điều này, bạn cần cung cấp hợp đồng lao động đã ký từ chủ lao động mới trong đơn đăng ký của mình. Hãy liên hệ với Cơ quan Di trú Thụy Điển, Swedish Migration Agency (Migrationsverket) (https://www.migrationsverket.se/) để rõ hơn nhé. Bạn cũng có thể tham khảo một vài tip hữu ích khác trong bài viết Nếu bị mất việc ở Thụy Điển cần biết và làm gì? .


Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn.


Nguồn tham khảo chính Thelocal.se , Dagens Nyheterarbetsformedlingen. Nếu có thông tin chưa chính xác hoặc đã thay đổi, mong nhận được sự phản hồi của các bạn để thông tin được cập nhật chính xác hơn cho mọi người tham khảo.


06/2023 Tác giả: Trang T.

608 views

Komen


bottom of page