top of page
Writer's picturechiaselund

10 công ty lớn của Thụy Điển

Biết về 10 công ty lớn ở Thụy Điển là điều cần thiết để hiểu rõ hơn về bối cảnh kinh tế, các ngành công nghiệp chính và xu hướng kinh doanh của đất nước này. Các công ty lớn có tác động đáng kể đến GDP, việc làm và sức khỏe của nền kinh tế Thụy Điển.Danh sách các công ty này dựa trên lựa chọn biên tập và không phải là xếp hạng chính thức dưới bất kỳ hình thức nào. Do đó tên các công ty sẽ được liệt kê theo thứ tự chữ cái.

10 công ty lớn của Thụy Điển

1. Assa Abloy

Có thể bạn không nhận ra tên của nó, nhưng có thể bạn đã chạm vào thẻ khóa, vào cảm biến màu đen để mở cửa phòng khách sạn của mình. Và đó là sản phẩm của công ty hàng đầu thế giới hiện nay về các giải pháp ổ khóa cửa trên toàn thế giới, khóa Assa Abloy được sử dụng tại nhà riêng và các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp khác nhau. Nói chung là đa số ở bất kỳ đâu có sử dụng khóa là ở đó có Assa Abloy.

10 công ty lớn của Thụy Điển

Các sản phẩm của Assa Abloy, nguồn www.asmag.com


Năm 1994, sự hợp nhất giữa công ty Thụy Điển Assa và công ty Phần Lan Abloy đã phát triển thành một công ty có thế lực rất lớn mạnh trên quốc tế. Ngày nay, Assa Abloy có khoảng 49.000 nhân viên, hoạt động tại hơn 70 quốc gia. Hiện nay Khóa Assa Abloy có các đột phá mới về các loại bao gồm từ cửa an ninh gia đình và truy cập di động đến sinh trắc học và các hệ thống nhận dạng khác nhau v..v...

10 công ty lớn của Thụy Điển

Công ty Assa Abloy tại Việt Nam, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM nguồn namwindows.com.vn


2. Electrolux

Ngược lại với Khóa Assa Abloy thì đa số mọi người ngay lập tức nhận ra cái tên Electrolux trên các thiết bị nhà bếp, các đồ dùng điện tử, nhưng cũng có thể nhiều người không biết rằng công ty Thụy Điển này vẫn là một trong mười nhà sản xuất thiết bị gia dụng hàng đầu trên thế giới.


Vào năm 1919, công ty bắt đầu bán máy hút bụi Lux, sau một thời gian đã bán thêm tủ lạnh, máy giặt, máy rửa bát và nhiều thiết bị khác vào dòng sản phẩm của mình. Trong xếp hạng Bền vững của S&P toàn cầu, Electrolux đã được bình chọn và giành được giải vàng và bạc trong hạng mục Đồ gia dụng có thời hạn sử dụng lâu và bền nhất trong nhiều năm.

10 công ty lớn của Thụy Điển

Các sản phẩm Electrolux, nguồn tại trungtambaohanhelectrolux.net


3. Ericsson

Một lĩnh vực không kém phần quan trọng đó là ngành viễn thông và cũng là một công ty hàng đầu trong ngành, Ericsson được biết đến trên toàn thế giới về công nghệ và mạng di động, luôn dẫn đầu nhờ cách tiếp cận đổi mới của công ty, quan hệ đối tác chặt chẽ với nhiều trường đại học và tổ chức nghiên cứu trên khắp thế giới.


Lars Magnus Ericsson bắt đầu cái mà sau này trở thành Ericsson vào năm 1876 tại Stockholm. Ngày nay, Ericsson phát triển rất mạnh và có rất nhiều cơ sở được đặt khắp thế giới và có khoảng 100.000 nhân viên đang làm việc tại các công ty này.


10 công ty lớn của Thụy Điển

Ericsson và hệ thống 5G nguồn: wkmedia.org


4. Essity

Các gia đình có trẻ nhỏ có thể đã quen thuộc với các sản phẩm chăm sóc trẻ như sơ sinh và tã lót, hay nhãn hiệu Libero. Essity là một trong những công ty chăm sóc sức khỏe và vệ sinh hàng đầu thế giới với các sản phẩm dành cho các bé sơ sinh, phụ nữ đến cả người lớn tuổi, như nhãn hiệu trẻ em Libero, nhãn hiệu chăm sóc phụ nữ Libresse và khăn giấy Cushelle, v.v. Từng là một phần của công ty lâm nghiệp SCA, được thành lập vào năm 1929, Và Essity đã tách ra vào năm 2017 để trở thành một công ty độc lập và đã phát triển mạnh thành một trong những công ty lớn nhất trong ngành.


10 công ty lớn của Thụy Điển

Các nhãn hiệu sản phẩm từ Essity, nguồn https://www.essity.com/brands/


Bên cạnh công ty còn tổ chức các sáng kiến toàn cầu của Essity bao gồm việc tham gia Ngày Vệ sinh Kinh nguyệt (Menstrual Hygiene Day) và Ngày Vệ sinh Tay Thế giới (World Hand Hygiene Day) cho đến triển lãm ảnh nhằm nâng cao nhận thức về vệ sinh của mọi người.


5. H&M

Mang một phong cách thời trang tối giản nhưng sang trọng tinh túy của Thụy Điển đến với thế giới là Hennes & Mauritz, hay còn được gọi là H&M. Bắt đầu vào năm 1947 với tư cách là một cửa hàng quần áo phụ nữ tên là Hennes ở Västerås, người sáng lập Erling Persson sau đó đã sang lại tất cả cửa hàng thiết bị săn bắn và câu cá Mauritz Widforss, chính thức đổi tên thành Hennes & Mauritz, đồng thời bổ sung quần áo nam giới và trẻ em vào năm 1968.

10 công ty lớn của Thụy Điển

Kể từ đó, H&M đã mở rộng tới khoảng 5.000 cửa hàng trên khắp thế giới bán quần áo và phụ kiện hợp thời trang với giá cả phải chăng, và một số thương hiệu đã được thêm vào gia đình. H&M đảm bảo rằng các nhà cung cấp của H&M luôn luôn tuân thủ quy tắc ứng xử về lao động trẻ em và các vấn đề an toàn tại nơi làm việc cùng nhiều vấn đề khác.


6. IKEA

Người khổng lồ về nội thất gia đình IKEA, được thành lập vào năm 1943 bởi Ingvar Kamprad, đã phát triển tới gần 460 cửa hàng tại hơn 50 quốc gia. Được biết đến với đồ nội thất và trang trí nhà cửa tự làm (DIY) đầy phong cách, IKEA tiếp tục giới thiệu những sản phẩm của mình cho người thợ thủ công tiện dụng và đó điều rất cần đối với nhiều sinh viên đại học có ngân sách thấp.

10 công ty lớn của Thụy Điển

Cửa hàng Ikea, nguồn Wikipedia

Bằng cách giới thiệu sản phẩm khái niệm 'gói phẳng' cơ bản của mình vào những năm 1950, IKEA đã có thể thành công, trong việc cung cấp đồ nội thất lấy cảm hứng từ vùng Scandinavia với giá cả phải chăng, hợp lý và đây là các sản phẩm bán chạy nhất như 'Klippan', 'Poäng' và 'Billy'.


7. Skanska

Với cái tên gợi ý về nguồn gốc Scandinavia, Skanska là công ty hàng đầu thế giới về xây dựng công trình và phát triển các dự án trên khắp thế giới. Được thành lập vào năm 1887, Skanska đã phát triển với khoảng 34.000 nhân viên, đã và đang làm việc trong các dự án xây dựng cao cấp, như nhà chung cư, cầu đường, đường sắt đến bệnh viện, văn phòng và sân bay. Tất cả các công trình liên quan đến xây dựng.

10 công ty lớn của Thụy Điển

Xây dựng Orlando Health Jewett Orthopedic Institute in Orlando, Florida, USA, nguồn worldconstructiontoday.com

Một số dự án Skanska thú vị bao gồm bệnh viện New Karolinska ở Stockholm, việc tái phát triển Nhà ga B tại Sân bay LaGuardia của New York, Sân vận động Bóng đá MetLife ở New Jersey và Cầu Öresund nổi tiếng và nối hai nước Thụy Điển và Đan Mạch.


8. Spotify

Mọi người ai cũng biết âm nhạc là cho con người luôn luôn trẻ không già, với suy nghĩ đó Spotify đã lắng nghe, biết chia sẻ và phát trực tuyến nhạc có bản quyền đó vẫn là một vấn đề gây tranh cãi sôi nổi, nhưng công ty Spotify của Thụy Điển đã có thể thu hẹp khoảng cách đó bằng cách cung cấp các dịch vụ phát nhạc trực tuyến hợp pháp như một giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu cho mọi người và cũng có thể thay thế cho các trang chia sẻ tệp nhạc vi phạm bản quyền.

10 công ty lớn của Thụy Điển

Hình ảnh từ Image: © Spotify

Bắt đầu vào năm 2006 bởi Daniel Ek và Martin Lorentzon, Spotify cho phép mọi người được nghe và chia sẻ hàng triệu bản nhạc với máy tính và thiết bị di động của họ như điện thoại thông minh. Sau đó Công ty đã ước tính có 381 triệu người dùng trên toàn thế giới, trong đó có 172 triệu người đã đăng ký.


9. Vattenfall

Với hàng triệu khách hàng trên khắp thế giới, Vattenfall là công ty năng lượng hàng đầu cung cấp khí đốt, nhiệt và điện cho các hộ gia đình và các doanh nghiệp vừa và lớn trong hơn 100 năm. Công ty cam kết loại bỏ dần khí thải hóa thạch, hướng tới mục tiêu không còn hóa thạch trong vòng một thế hệ.


Vào tháng 8 năm 2020 Vattenfall, công ty thép SSAB và công ty khai thác mỏ thuộc sở hữu của chính phủ LKAB đã cùng nhau khai trương nhà máy thí điểm đầu tiên trên thế giới để sản xuất thép không hóa thạch, HYBRIT – viết tắt của công nghệ luyện gang đột phá bằng hydro. Mục đích là thay thế than đá bằng hydro trong sản xuất thép để làm cho quá trình này hoàn toàn không có hóa thạch vào năm 2035.

10 công ty lớn của Thụy Điển

Hình ảnh từ group.vattenfall.com

Vào năm 2021, có thông báo rằng HYBRIT đang thực hiện chuyến giao hàng thép không hóa thạch đầu tiên cho Tập đoàn Volvo – một công ty khác của Thụy Điển (xem bên dưới).


10. Volvo

Mang tính biểu tượng như thịt viên Thụy Điển, Volvo vẫn là công ty lớn nhất ở Thụy Điển dựa trên doanh thu hàng năm. Được biết đến trên toàn thế giới với những chiếc xe bất động sản (đối với người Mỹ là xe ga) đã làm cho thương hiệu trở thành một câu nói sáo rỗng được yêu thích trong gia đình, Volvo cũng đồng nghĩa với khoảng 190 sản phẩm khác.

10 công ty lớn của Thụy Điển

Dòng xe tải mới của Volvo, nguồn commercialmotor.com

Công ty sản xuất ô tô Trung Quốc Geely Holding Group đã mua một phần lớn cổ phần của Tập đoàn Volvo – một phần của thương hiệu chủ yếu sản xuất xe tải, xe buýt và thiết bị xây dựng – vào năm 2018 và sở hữu Volvo Cars từ năm 2010. Volvo vẫn có trụ sở chính tại thành phố Gothenburg của Thụy Điển , mặc dù.


Được thành lập lần đầu tiên vào năm 1927, Tập đoàn Volvo có gần 100.000 nhân viên với các cơ sở sản xuất tại 18 quốc gia trên toàn thế giới. Thêm vào đó là khoảng 40.000 nhân viên của Volvo Cars.


Tham khảo từ nguồn


07/2023

Tác giả ChiaseLund

Các bài viết liên quan

*** Nếu bạn thấy bài viết có ích, cho chúng mình 1 Like (trái tim) và đăng ký để được giới thiệu những bài viết mới nhất của nhóm nhé.

*** Các bạn có thể tham khảo và chia sẻ lại bài viết và xin ghi rõ nguồn gốc cũng như tôn trọng quyền tác giả.

** * Bài viết thể hiện quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tác giả. Các ý kiến đóng góp các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc liên hệ trang Fb của nhóm. Link


863 views

Comments


bottom of page