top of page
Writer's picturechiaselund

Gia hạn giấy phép lái xe sau 1 năm

Hướng dẫn về quy trình gia hạn giấy phép lái xe quốc tế của bạn ở Thụy Điển sau khi hoàn thành một năm cư trú. Nếu bạn có bằng lái xe của một quốc gia không thuộc EEA (bằng lái xe Việt Nam) và có ý định ở lại Thụy Điển trong thời gian hơn một năm, thì bạn cần hiểu rõ những quy định sau.


Sau khi ở Thụy Điển trong hơn một năm, giấy phép lái xe không thuộc EEA sẽ mất hiệu lực. Tuy nhiên, có một điều khoản cho phép miễn trừ quy tắc này, được cấp bởi Cơ quan Giao thông vận tải Thụy Điển. Việc miễn trừ này đảm bảo hiệu lực liên tục của giấy phép lái xe của bạn ở Thụy Điển. Điều quan trọng cần lưu ý là bạn chỉ có thể được miễn trừ nếu bạn dự định ở lại Thụy Điển trong một thời gian giới hạn và nếu việc miễn trừ không gây ra bất kỳ rủi ro nào về an toàn đường bộ.


Các trường hợp được miễn trừ:

Miễn trừ có thể được cấp trong các tình huống cụ thể. Chẳng hạn, nếu bạn đang theo đuổi các dự án, nghiên cứu tạm thời ở Thụy Điển hoặc đang làm một công việc có thời hạn, bạn có thể đủ điều kiện để được miễn trừ này.


Các điều kiện:

Đầu tiên cần lưu ý ngay cả khi bạn có giấy phép cư trú hoặc giấy phép lao động, việc được miễn trừ cũng không được đảm bảo. Mục đích cư trú của bạn ở Thụy Điển và thời gian bạn dự định ở lại là các yếu tố chính quyết định bạn có đủ điều kiện để được miễn trừ hay không.


Khi nào nộp đơn xin miễn trừ:

Mặc dù bạn có thể nộp đơn xin miễn trừ vào bất kỳ thời điểm nào, nhưng bạn nên bắt đầu quy trình này vài tháng trước khi kết thúc năm đầu tiên với tư cách là cư dân đã đăng ký tại Thụy Điển. Như thế sẽ có nhiều thời gian xử lý cho đơn của bạn.


Quy trình đăng ký và tài liệu cần thiết:

Để đăng ký miễn trừ, bạn cần tuân theo quy trình đăng ký do Cơ quan Giao thông vận tải Thụy Điển vạch ra. Đảm bảo rằng đơn đăng ký của bạn bao gồm tất cả các tài liệu cần thiết và các chi tiết cần thiết theo quy định của cơ quan.

  • Làm thế nào để nộp đơn xin gia hạn?

Viết đơn của bạn như một lá thư thông thường. Đảm bảo rằng bạn cung cấp đầy đủ thông tin trong từng trường hợp cụ thể, đọc thêm bên dưới.


  • Gửi đơn xin gia hạn của bạn tới:

Transportstyrelsen

701 97 Örebro

Tham khảo các câu hỏi và bộ đề luyện thi lý thuyết lái xe miễn phí tại link ChiaseLund/Ly thuyet lai xe 

1. Đối với người có số ID tạm thời (coordination number)

Nếu bạn đang có số ID tạm thời, bạn không được đăng ký chính thức là cư dân ở Thụy Điển. Do đó, bạn có thể tiếp tục sử dụng giấy phép lái xe VN cho đến khi tình trạng cư trú của bạn thay đổi.


2. Đối với sinh viên:

  • Bao gồm số ID cá nhân, tên, địa chỉ, chi tiết liên lạc của bạn.

  • Cung cấp mô tả về mục đích cư trú của bạn ở Thụy Điển và chi tiết về thời gian dự định lưu trú của bạn.

  • Đính kèm bản sao giấy phép lái xe nước ngoài của bạn. Nếu nó không phải bằng tiếng Anh hãy gửi kèm bản dịch được chứng thực hoặc giấy phép lái xe quốc tế (IDP).

  • Cung cấp giấy tờ chứng minh đăng ký hiện tại của bạn và tổng thời gian học ở Thụy Điển.

  • Đính kèm một bản sao giấy phép cư trú Thụy Điển của bạn.

3. Đối với người lao động:

  • Bao gồm số ID cá nhân, tên, địa chỉ, chi tiết liên lạc của bạn.

  • Mô tả mục đích cư trú của bạn ở Thụy Điển và cung cấp thông tin về thời gian lưu trú dự kiến của bạn.

  • Đính kèm bản sao giấy phép lái xe nước ngoài của bạn. Nếu nó không phải bằng tiếng Anh, hãy gửi kèm bản dịch được chứng thực hoặc giấy phép lái xe quốc tế (IDP).

  • Cung cấp giấy chứng nhận việc làm hoặc bản sao hợp đồng lao động của bạn, cho biết tổng thời gian làm việc ở Thụy Điển.

  • Đính kèm một bản sao giấy phép cư trú Thụy Điển của bạn.

4. Đối với cá nhân đi cùng:

  • Cung cấp số ID cá nhân, tên, địa chỉ, chi tiết liên lạc của bạn.

  • Cung cấp thông tin về người mà bạn đi cùng đến Thụy Điển.

  • Mô tả mục đích cư trú của bạn ở Thụy Điển và cung cấp thông tin chi tiết về thời gian dự kiến cho cả hai lần lưu trú của bạn.

  • Đính kèm bản sao giấy phép lái xe nước ngoài của bạn. Nếu nó không phải bằng tiếng Anh, hãy gửi kèm bản dịch được chứng thực hoặc giấy phép lái xe quốc tế (IDP).

  • Cung cấp giấy chứng nhận chứng minh việc học hoặc việc làm hiện tại của người đi cùng, cùng với tổng thời gian học hoặc làm việc của họ ở Thụy Điển.

  • Đính kèm bản sao giấy phép cư trú Thụy Điển của chính bạn và của người đi cùng.

Thời gian giải quyết hồ sơ:

  • Thông thường, phải mất từ 8 đến 12 tuần để nhận được phản hồi cho đơn đăng ký của bạn.

  • Tuy nhiên, trong một số khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như tháng 5 đến tháng 8, thời gian phản hồi có thể lâu hơn.

Các thông tin được tổng hợp từ trang www.transportstyrelsen.se


Bằng cách làm theo các bước này , bạn có thể gia hạn thành công giấy phép lái xe quốc tế của mình ở Thụy Điển sau khi hoàn thành một năm cư trú. Hãy nhớ thu thập tất cả các tài liệu cần thiết và lên kế hoạch cho lịch trình đăng ký của bạn phù hợp để đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ.


Chúc các bạn thành công!


08/2023

Tác giả: T.N.T

Các bài viết liên quan

*** Nếu bạn thấy bài viết có ích, cho chúng mình 1 Like (trái tim) và đăng ký để được giới thiệu những bài viết mới nhất của nhóm nhé.

*** Các bạn có thể tham khảo và chia sẻ lại bài viết và xin ghi rõ nguồn gốc cũng như tôn trọng quyền tác giả

** * Bài viết thể hiện quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tác giả. Các ý kiến đóng góp các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc liên hệ trang Fb của nhóm. Link

236 views

Comments


bottom of page