top of page
Writer's picturechiaselund

Có bằng lái sau 2 lần thi lý thuyết và 1 lần thi thực hành

Đã có nhiều chia sẻ bổ ích về topic lấy bằng lái xe, em cũng “bon chen” một chút, do cũng ăn khá nhiều ớt từ việc này. Cách thức/link đăng ký/học phí…đã có nhiều posts nên em chỉ share kinh nghiệm cá nhân (có bằng lái sau 2 lần thi lý thuyết và 1 lần thi thực hành).

Có bằng lái sau 2 lần thi lý thuyết và 1 lần thi thực hành

A. Trước khi thi

1. Lập kế hoạch học và thi càng sớm càng tốt Nếu có bằng Việt Nam thì được lái 1 năm ở Thụy điển, nhưng 1 năm rất nhanh, và từ học, thi, tới thi đỗ không hề ngắn. Em có bằng ở Việt Nam, lái ở Thuỵ Điển 1 năm. Sau 10 tháng em đăng ký học vì “nghĩ” mình lái “ngon” rồi học vài bữa rồi đi thi thôi, nhưng vì đủ thứ lý do, em có bằng sau đó 4 tháng, và tất nhiên là đi xe đạp đi làm và đi học lái trong 2 tháng sau khi hết hạn 1 năm. Chuyển từ xe đạp qua xe hơi thì dễ, nhưng ngược lại, đặc biệt mùa đông, khổ không tả xiết.


2. Tập trung: khi học thực hành, nên book lịch trước để tập trung học ít nhất vài buổi một tuần, học liên tục tới khi thi thực hành. Lý do là nếu không làm như vậy thì nhanh quên những gì đã học, để lâu quá kỹ năng đã luyện được bị mai một, mất thêm thời gian và tiền tập lại.


3. Lý thuyết: có một số web để học và luyện đã được giới thiệu. Em chỉ recommend đọc ít nhất 2 lần cuốn giáo trình lý thuyết (em đọc bản tiếng Anh), vì bố cục trình bày dễ hiểu và có nhiều câu đi thi có trong sách mà không có trong bộ đề luyện thi. Em thi lý thuyết lần đầu rớt (thiếu đúng 1 câu). Lần 2 mới thành công. Có thể coi là có kinh nghiệm thi lý thuyết, hehe)


4. Thầy dạy: Do em hoc gấp mà không book sớm nên được 3-4 thầy cô dạy (!), ai rảnh em book: - Có thầy kiểu “gối đầu”: Nghĩa là học xong hết kiến thức 1 mới tới kiến thức 2. Ví dụ: Dạy country road buổi 1 dạy cách rẽ phải rẽ trái, chưa ổn buổi 2 dạy tiếp nội dung này. Xong buổi 3 mới dạy cách nhập vào country road (entry) - Có thầy kiểu “tổng hợp”: dạy vài ba nội dung một buổi, ví dụ nói lý thuyết rẽ phải, rẽ trái, rồi nhập làn luôn sau đó thực hành. - Cá nhân em thích kiểu 2 hơn, đỡ tốn kém và mất thời gian.


B. Thi thực hành

1. Một vài điểm cần lưu ý: - Quan trọng là cảm giác của người chấm thi: cảm nhận mình hồi hộp hay tự tin, làm chủ tay lái hay lúc nọ lúc kia. Lúc đi thi em cũng run lắm (lo thi rớt thì đi xe đạp tiếp), lúc leo lên xe thì em “tự kỷ ám thị” rằng giám thị ngồi cạnh là khách hàng còn mình là lái xe taxi lâu năm và kinh nghiệm, thấy đỡ run hơn . - Quay cổ (có nghe ai đó nói rồi) khi quẹo phải quẹo trái/lùi. Vụ ngoẹo cổ này nghe rất buồn cười nhưng thật 100%. - Khi quẹo sang đường mới, việc đầu tiên là quan sát kính sau xem có xe nào phía sau, sau đó tăng tốc càng nhanh càng tốt bằng tốc độ quy định của đường mới. - Đi đúng làn của mình đặc biệt khi ra vào vòng xoay hay quẹo ở ngã tư. Nhiều làn nên hay bị nhầm hoặc đi lộn vô lane xe bus . Quan sát biển báo trên đường sớm có thể giúp ích rất nhiều. - Thoát cao tốc: Không giảm tốc độ trước khi thoát ra lane ngoài cao tốc.


2. Kinh nghiệm cho các lỗi hay sai: - Vòng xoay:

1. Luôn quan sát bên trái từ xa trước khi tới vòng xoay (chứ k phải tới nơi mới bắt đầu quan sát),

2. Signal phải trái tuỳ hướng rẽ (chỉ khi đi thẳng thì không signal trước khi vào vòng xoay);

3. Optimal lane: Nếu đi thẳng hay quẹo phải nên chọn lane ngoài cùng bên phải trước khi vào, quẹo trái chọn lane trái.

4. Exit vòng xoay: luôn luôn signal bên phải ngay trước khi exit, và nếu có thể thì chuyển sang làn phải ngay trước khi exit, trừ khi sau đó mình sẽ quẹo trái luôn.


- Lỗi safety (liên quan tới an toàn của mình và người khác): đa số “Được” đánh rớt ngay, ví dụ:

+ Vượt đèn đỏ + Dừng sát trước/sau (hay không dừng) đường ray tàu khi co den do. + Dừng xe trong vòng xoay, không signal khi chuyển lane đặc biệt là highway/country road…, + Rẽ phải/trái trên country road không đúng theo thứ tự an toàn: Quan sát - Signal - Giảm tốc - Quẹo. Eg. Ai giảm tốc trước khi signal là khả năng gặp lại lần sau rất cao + Entry (nhập) vào country road hay vòng xoay khi có xe đang tới gần. Nếu đợi lâu không có xe nào mới vào thì “có thể” rớt do tội không tự tin hay cản trở giao thông, nhưng nếu vội vào khi có xe tới gần quá thì rớt ngay. + Chuyển làn khi có vạch liền: Nhiều anh chị đi theo yêu cầu của giám thị, nhưng sai làn, khi phát hiện cần chuyển làn thì trễ quá nên đè lên vạch liền để chuyển. Trường hợp ấy tóm lại không chuyển nữa, cứ đi tiếp và giải thích với giám thị để xin chỉ dẫn mới, sẽ được tính là lỗi nhỏ thay vì safety issue. + Nhường đường: Quy tắc bên phải nếu k có đường ưu tiên, và quy tắc nhường đường và thứ tự ưu tiên khi quẹo trái, từ bãi đỗ xe đi ra… ->Em: Cách đây 1 tháng bị một bạn đi từ carpark ra tông trúng đầu xe. Cả em và bạn ấy đều báo bảo hiểm, nhưng do lỗi của bạn ấy (không nhường đường khi ra từ carpark), nên cuối cùng bạn ấy phải trả phần insurance deductible sửa xe của em (khoảng 3300kr) và em không phải trả gì hết.


- Lỗi lùi xe hay đỗ xe hoặc giải thích chức năng xe chưa chính xác: thường tính là lỗi nhỏ, nếu một (hoặc vài) lỗi nhỏ không đáng kể vẫn có thể thi đậu, nếu toàn bộ thời gian còn lại mình thể hiện tự tin và không có lỗi safety. - Xem đường ở khu vực sẽ thi: Đi theo hướng/địa điểm yêu cầu của giám thị và chú ý 1001 thứ còn lại rất khó, nên trước khi đi thực hành anh chị có thể dùng phần mềm Google Earth xem sơ đồ thành phố mình sẽ thi, bật 3D xem các bảng hướng dẫn đường ở các vòng xoay phức tạp, vòng xoay đôi…Mục đích là thuộc đường hơn và simulate thử các khả năng giám thị yêu cầu.


- Nếu thi thực hành rớt nhiều quá (em biết có bạn thi rớt 8 lần), có thể đăng ký thi ở mấy thị trấn nhỏ (roadmap đơn giản, ít đèn xanh đỏ, biển chỉ dẫn ít, do đó ít nhầm).


Các anh chị bổ sung thêm nha, thi đỗ và có bằng quan trọng, nhưng lái đúng luật và an toàn quan trọng hơn, chúc cả nhà mình học lái hiệu quả, nhanh chóng và an toàn.


10/2022

Tác giả: Hang Nguyen

"Bài viết được chia sẻ lần đầu vào tháng 09/2022 tại nhóm "Trạm thông tin về Học Tập và Hướng Nghiệp tại Thụy Điển". Các bạn quan tâm các kinh nghiệm về lái xe có thể tham khảo các bài viết liên quan bên dưới hoặc tham gia nhóm Fb Lái xe ởThụy Điển" (ChiaseLund)


Các bài viết liên quan

*** Nếu bạn thấy bài viết có ích, cho chúng mình 1 Like (trái tim) và đăng ký để được giới thiệu những bài viết mới nhất của nhóm nhé.

*** Các bạn có thể tham khảo và chia sẻ lại bài viết và xin ghi rõ nguồn gốc cũng như tôn trọng quyền tác giả

** * Bài viết thể hiện quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tác giả. Các ý kiến đóng góp các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc liên hệ trang Fb của nhóm. Link

219 views

Comments


bottom of page