top of page
Writer's picturechiaselund

Thi thực hành: Các “nút cổ chai” (bottlenecks)

Thi thực hành ở Thụy Điển không dễ, nhiều điều tưởng như đơn giản nhưng chỉ rút ra được sau khi tốn khá nhiều tiền (học nhiều buổi, hay thi rớt vài lần), sau bài trước nội dung khái quát, bài này em viết thêm chút về những điểm được cho là “nút cổ chai” khó vượt qua khi học và thi thực hành. Chỉ là góc nhìn cá nhân, nhưng có thể giúp ích thêm một chút cho những anh chị chuẩn bị học, đang học hay chuẩn bị thi tiết kiệm chút thời gian.


Bottlenecks của em:


1. Đọc Roadsigns và đi đúng hướng theo hướng dẫn của giám thi, đúng hướng và lane.

Nếu ai thi đỗ, lái quen rồi, hay thuộc đường, hoặc đi theo Google Map, trước khi đi mình biết chắc chắn sẽ đi đâu, thì đọc Roadsign không vấn đề gì. Bottleneck đối với em (và có lẽ một số anh chị khác đang học, chuẩn bị thi) là thầy dạy/giám thi. Nghe khó tin nhưng em xin đưa ví dụ: tình huống là thầy yêu cầu: lát đi Kalmar, cần đi đúng hướng, đúng lane. Bây giờ thì bọn Roadsigns này khó gây khó dễ cho em (hơi “tự kỷ” chút), nhưng khi ấy giữa n thứ cần nhớ, có thêm 3 biển báo (em để cuối bài) mình cần đọc hiểu để đi đúng lane, thú thật là não em cứ loằng xà ngoằng cả lên:

- Biển 1: Chuẩn bị có 2 vòng xoay phía trước (nếu kịp nhìn nhanh có thể thấy Kalmar là quẹo trái vòng xoay số 2, vấn đề của em là không chuẩn bị để biết là cái bảng này sẽ xuất hiện, khi nó xuất hiện và làm quen với nó thì xe đi qua nên không kịp nhìn thấy Kalmar đi như thế nào). Chắc do nó cũng biết mình xuất hiện đột ngột, nên có biển 2 và biển 3 trợ giúp.

- Biển 2: Chuẩn bị vào vòng xoay số 1, hai lane đều đi thẳng được, nhưng Kalmar là đi thẳng ở lane trái (đi bên phải theo em lúc này vẫn ok, qua vòng xoay 2 chuyển sang trái, nhưng thầy bảo như vậy thi không đạt).

- Biển 3: Từ lane trái, cần signal phải để thoát vòng xoay 1, tuy nhiên vẫn phải đi tiếp lane trái khi vào vòng xoay 2, do biển chỉ dẫn Kalmar quẹo trái. Sắp hết vòng xoay 2 thì signal phải để exit.


2. Quẹo trái phải trên country road: Countryroad được thống kê là nơi xảy ra nhiều tai nạn nhất, vì nhiều lý do trong đó có tốc độ cao và các lối rẽ phải trái cắt ngang đường. Do vậy việc quẹo phải trái đúng rất quan trọng. Thứ tự an toàn em được học như đã nói ở bài 1: Quan sát – Signal – (quan sát) Giảm tốc – (quan sát) Quẹo.


o Vấn đề 1: Tập phản xạ theo đúng trình tự này. Lúc này xe đang đi tốc độ ~70-100km/h (tùy tốc độ quy định trên đường), đặc biệt là với người có thói quen lái xe sai đnhư em (trước khi học em thường Giảm tốc – Signal - Quan sát, theo thầy giải thích đây là lỗi safety nặng, nguy hiểm cho cả em và xe sau, xe sau không biết em sẽ quẹo nên khi em đột ngột giảm tốc có thể "được" một “cái ôm thân thiết” từ phía sau). Do thói quen xấu này nên em vừa phải tập bỏ thói quen cũ, vừa tập thói quen phản xạ mới.

(Mọi người ở đây nên ăn mừng vì may đã không gặp phải em trên countryroad lúc em chưa học lái kiểu TĐ nha )


o Vấn đề 2: Chính là yêu cầu của ông thầy và cái biển báo bé như cái kẹo, lúc bên phải lúc bên trái, không biết xuất hiện khi nào, nhưng lại yêu cầu phải được nhìn thấy từ rất xa.

Nếu lái xe khi thuộc đường, hay đi theo Google map, và quan trọng là biết trước điểm đến dễ hơn rất nhiều. Tuy nhiên khi học và thi, tình huống là đang đi tốc độ ~70-90km/h, thình lình thầy/giám thi yêu cầu: Quẹo phải ở lối quẹo phải phía trước:


- Khi đó chưa nhìn thấy biển báo gì hết, em để cái hình ở phía dưới minh họa về cái kẹo biển báo, đặc sản của counryroad này.

- Không những bé tí tẹo, oái ăm là biển quẹo trái có thể bên trái mà cũng có thể bên phải, và tất nhiên biển quẹo phải có thể ở bất cứ bên nào. Mình vừa lo đề phòng ông thầy ngồi cạnh, lẩm nhẩm vụ Quan sát – Signal – (quan sát) Giảm tốc – (quan sát) Quẹo, vừa nhắc nhở cái chân phản chủ khi tập trung nhiều thứ quá là quên phân biệt chân ga chân thắng, vừa phải ngó cả hai bên xem biển xuất hiện bên nào. Tất nhiên tay lái gồng cứng lên vì lo kiếm cái biển. Chỉ có thể phân biệt biển quẹo phải hay trái khi đã tới gần, vì khi đó mới biết đầu mũi tên chỉ hướng nào.


- Và đây là chỗ khó nhất: khi mắt thường nhìn thấy biển, thấy mũi tên chỉ hướng nào và não xác nhận được biển báo này match với yêu cầu của thầy/giám thi, não em không đủ thời gian chỉ đạo chân tay em vụ Quan sát – Signal – (quan sát) Giảm tốc – (quan sát) Quẹo nữa. Kết quả là với một người mới tập trình tự này như em, em làm rối tinh rối mù, lúc thì giảm tốc trước, lúc thì đi sát tới cái biển thì thắng đột ngột (hù ông thầy em – có khi mấy xe phía sau nữa cũng nên - sợ chết khiếp mấy lần, vì ông tưởng em bỏ lỡ rồi nên đi qua luôn nào ngờ em tiếc nên dừng lại tính quẹo cho đỡ phí, hehe).


- Sau mấy buổi tập (mỗi buổi 450kr-40’) cho mỗi vụ này, kết luận của em là: Từ khi nhận yêu cầu, nếu đang đi tốc độ ~70-90km/h, để thực hiện đủ Quan sát – Signal – (quan sát) Giảm tốc – (quan sát) Quẹo và quan trọng là tốc độ giảm dần để khi bắt đầu quẹo, tốc độ chỉ còn khoảng 20-30km/h thôi không mất lái, đợi tới khi nhìn thấy cái kẹo biển báo và xác định xem kẹo chỉ trái hay phải luôn luôn quá trễ, em “khôn” hơn, biết ngó rộng sang phải hoặc trái, vì nếu may mắn tầm nhìn trống trải trên cánh đồng mình có thể nhìn thấy từ rất xa con đường mình cần rẽ bên phải hay bên trái, mà không cần đợi tới khi thấy biển hay xác định xong mũi tên. Lúc này quá trễ rồi.


- Riêng phần này em chỉ đề cập tốc độ dưới 90km/h, không đề cập tốc độ 100km/h, lý do là vì đường 100km/h thường có rào chắn ở giữa, quẹo trái luôn có làn tách riêng, và các biển báo lớn hơn, rõ hơn, có thể quan sát được từ xa, nên tốc độ cao nhưng có thể thực hiện đủ quy trình khi thầy/giám thi yêu cầu bất ngờ. Em cũng không đề cập 60km/h trở xuống vì mấy tốc độ này có thể nhìn thấy kẹo sớm và kịp thao tác quẹo.


o Vấn đề 3: Đối với những người trước đây chưa lái, hay lái rồi nhưng ít khi lái tốc độ cao, tay cầm vô lăng còn cứng, nên khi mình thay đổi tầm mắt (đang nhìn đường chuyển qua nhìn kính quan sát), hay hơi quay cổ quan sát, ở tốc độ cao có thể bị lệch/mất lái, xe lắc (do tay đi theo mắt, cổ:). Vụ này tập nhiều mới quen được (kiểu như phi công bay đủ dặm), với lại cầm lỏng tay chút đừng gồng cứng. Mấy anh chị lái kinh nghiệm rồi có thể chia sẻ nhiều hơn cách khắc phục.


3. Xử lý khi trên cao tốc và có xe khác chuẩn bị nhập vào cao tốc từ bên phải:

Tình huống: Xe mình trên cao tốc 110km/120km/h, lane bên phải trong cùng. Xe khác (xe B) chuẩn bị nhập vào cao tốc từ acceleration lane vào bên phải. Lane bên trái, hoặc phía sau, hoặc phía trước mình có thể không có xe, hoặc có 1 xe, hoặc có nhiều xe đang chạy nhanh hơn tốc độ của mình.

Văn hóa lái xe (hay luật nhỉ, em quên rồi mọi người nhắc dùm em ), là mình cần “phối hợp” tạo điều kiện cho xe B enter (do bạn B ấy đang tăng tốc để chuyển sang tốc độ cao tốc), trừ khi tình huống trên cao tốc trước sau và bên trái mình không cho phép. Khi mình không nhường lane phải ra được, bạn B không có chỗ trống để vào và sẽ phải giảm tốc độ khi đang tăng tốc nửa chừng.


Có nhiều cách xử lý, phổ biến nhất là quan sát lane bên trái, signal chuyển sang trái nhường lane phải cho bạn B vào, sau đó lại sang phải. Cũng có thể tiếp tục đi thẳng nếu tốc độ 2 xe cho phép. Vấn đề là phải quan sát trái phải trước sau để đưa ra quyết định và xử lý, giờ em ổn hơn nhưng khi em mới chạy thì thấy hơi khó nên thường chạy cầm chừng khi tới mấy đoạn giao với acceleration lane này. Nếu gặp xe tải lớn đang xuống, tình huống không thể sang trái hay đi thẳng được mà phía sau không có xe thì em thường “kính lão đắc thọ”, giảm tốc nhường “nó” (thấy một khối to đùng rầm rầm lao xuống em k rõ nếu mình không nhường đường nó thắng kịp không).

T

rong group mình có nhiều anh chị kinh nghiệm lái lâu năm, vui lòng chia sẻ thêm “bí kíp” ạ.


4. Exit vòng xoay từ lane trong bên trái:

Tất cả mọi người chắc đều đã biết là khi exit vòng xoay luôn cần signal phải nên em không nhắc nữa ạ. Tuy nhiên có một điểm cần lưu ý là nếu exit khi mình đang ở lane trái sát bên trong (lane sát vòng xoay), thì optimal choice theo đúng hướng dẫn của thầy (và thi sẽ được đánh giá cao) là sau khi signal phải sẽ phải chọn đúng điểm để chuyển qua lane bên phải để exit. Em vẽ hình minh họa dưới ạ. Nó là bottleneck của em, do em có thói quen xấu nữa là thường ở lane nào ra lane đó

Hôm nay em viết vậy thôi, hình như lại hơi quá dài rồi nhỉ. Mỗi lần nhớ lại thời gian tu hành khổ hạnh này em vẫn “tim đập chân run”, mong mọi người có kinh nghiệm bổ sung thêm để giúp người mới, đồng thời chỉ dùm xem em viết sai chỗ nào cần sửa không ạ.


Phần thực hành rất nhiều thông tin cần nhớ, ngoài ra mỗi người có cảm nhận riêng về phần nào khó phần nào dễ, bài này là cảm nhận của riêng em, anh chị nào mới thi xong, hoặc lái kinh nghiệm nhiều năm nhưng vẫn còn nhớ lúc học thi, nếu có thể, ghi lại các “nút cổ chai” của chính mình, em tin sẽ có nhiều điểm chung giúp ích cho nhiều người.


8/2023

Tác giả: Hang Nguyen

"Bài viết được chia sẻ lần đầu vào tháng 09/2022 tại nhóm "Trạm thông tin về Học Tập và Hướng Nghiệp tại Thụy Điển". Các bạn quan tâm các kinh nghiệm về lái xe có thể tham khảo các bài viết liên quan bên dưới hoặc tham gia nhóm Fb Lái xe ởThụy Điển" (ChiaseLund)


Các bài viết liên quan

*** Nếu bạn thấy bài viết có ích, cho chúng mình 1 Like (trái tim) và đăng ký để được giới thiệu những bài viết mới nhất của nhóm nhé.

*** Các bạn có thể tham khảo và chia sẻ lại bài viết và xin ghi rõ nguồn gốc cũng như tôn trọng quyền tác giả

** * Bài viết thể hiện quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tác giả. Các ý kiến đóng góp các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc liên hệ trang Fb của nhóm. Link

313 views

留言


bottom of page