top of page
Writer's picturechiaselund

Các yêu cầu về nhập quốc tịch của Thụy Điển so với Na Uy Và Đan Mạch.

Ngay cả khi Thụy Điển quyết định đưa bài kiểm tra ngôn ngữ và bài kiểm tra nhập tịch vào quy trình nộp đơn thì Thụy Điển vẫn sẽ là quốc gia dễ dàng và chi phí rẻ nhất ở Scandinavia để trở thành công dân. Mặc dù có một nhược điểm - quốc gia này có thời gian xử lý đơn xin quốc tịch lâu nhất (dễ nhất nên số lượng người thỏa mãn đủ điều kiện để nộp cũng nhiều nhất). Bảng so sánh sau có thể giúp bạn hình dung sự khác biệt giữa các quốc gia này.

Bảng so sánh các yêu cầu chung giữa các quốc gia Scandinavian

Yêu cầu

Quốc tịch Thụy Điển

Quốc tịch Na Uy

​Quốc tịch Đan Mạch

Phí đăng ký

~€150 (1.500 SEK)

~€250 (2.500 NOK)

~€537 (4.000 DKK)

Thời gian định cư

​2-5 năm

6-8 trong 11 năm qua

9 năm

Yêu cầu về tiếng

Không

* Dự kiến thay đổi

Bằng A2 tiếng Na Uy

* Sắp tới là B1

​Bằng B2 tiếng Đan Mạch

Kỳ thi quốc tịch

​Không

* Dự kiến thay đổi

Yêu cầu khác

Không có tiền án hình sự hoặc nợ

  • Báo cáo thuế ít nhất 7 năm tại Na Uy

  • Báo cáo của cảnh sát

  • Danh sách đầy đủ các chuyến đi và ra khỏi Na Uy,

  • Không có tiền án hình sự

  • Tự chủ về tài chính, công việc toàn thời gian hoặc làm việc tự do trong ba năm trên bốn năm vừa qua

  • Cam kết tôn trọng và trung thành với đất nước và luật pháp Đan Mạch

  • Tham dự lễ trao quốc tịch

Cho phép hai quốc tịch

Có (từ năm 2020)

​Thời gian xử lý

​Khoảng 39 tháng

​Khoảng 16 tháng

​14 tháng - 2 năm

Chi tiết về các yêu cầu tại Thụy Điển

Thời gian sống tại Thụy Điển: Từ 2-5 năm.

  • Công dân Bắc Âu có thể nộp đơn xin quốc tịch cho Cơ quan Di trú sau khi sống tại Thụy Điển trong hai năm. Không cần yêu cầu nào khác cho công dân Bắc Âu.

  • Các công dân khác: Có thể xin quốc tịch Thụy Điển sau khi sống liên tục tại Thụy Điển trong năm năm và có quyền cư trú. Trong một số trường hợp, thời gian này có thể ngắn hơn.

Yêu cầu về việc định cư liên tục tại Thụy Điển

Nếu bạn ra nước ngoài nhiều hơn sáu tuần trong bất kỳ năm nào, thời gian cần đợi trước khi xin quốc tịch sẽ được kéo dài thêm. Đối với công dân không thuộc EU, quy trình xin quốc tịch giống như đối với công dân EU, ngoại trừ việc yêu cầu thẻ cư trú PR bổ sung.


Không có nợ (hoặc chưa thanh toán) và không có tiền án tiền sự gần đây

Ngoài thời gian sống tại Thụy Điển, công dân EU và không thuộc EU cần "tự hành xử tốt tại Thụy Điển", và Cơ quan di trú sẽ yêu cầu thông tin về việc bạn có nợ cần thanh toán hoặc đã phạm tội trong nước hay không.


Đơn xin quốc tịch có thể bị từ chối nếu người đó có thuế chưa nộp, tiền phạt hoặc các khoản phí khác chưa thanh toán. Nợ đối với các công ty tư nhân đã được chuyển đến Cơ quan thi hành án Thụy Điển cũng có thể ảnh hưởng đến đơn xin quốc tịch, ngay cả khi đã thanh toán, vì cần phải chờ ít nhất hai năm sau khi thanh toán để chứng minh bạn không còn nợ nần. Nếu bạn đã phạm tội, cũng có một khoảng thời gian cần đợi trước khi được cấp quốc tịch, tùy thuộc vào hình phạt.


Yêu cầu về tiếng và bài kiểm tra trong tương lai

Mặc dù hiện tại tiếng Thụy Điển và kiến thức về xã hội Thụy Điển không phải là yêu cầu cho việc xin quốc tịch, nhưng có thể thay đổi trong tương lai. Vào tháng 1 năm 2021, Bộ tư pháp và Di trú Thụy Điển đã đề xuất sử dụng bài kiểm tra ngôn ngữ A2 cho những người muốn trở thành công dân Thụy Điển, cũng như đề xuất về một bài kiểm tra kiến thức về xã hội Thụy Điển.


Những đề xuất này sẽ phải trải qua một quy trình chính trị dài trước khi có thể trở thành luật, nên hiện nay, yêu cầu duy nhất là chứng minh danh tính, thời gian sống tại Thụy Điển và không có tiền án nghiêm trọng hoặc nợ nần.


Thời gian xử lý và chi phí

Cơ quan Di trú cho biết các ứng viên nên mong đợi một trung bình khoảng 39 tháng kể từ khi nộp đơn xin quốc tịch đến khi trở thành công dân Thụy Điển. Theo vài báo cáo, quy trình này mất từ vài tuần đến hơn ba năm.


Phí xin quốc tịch là 1.500 SEK (khoảng ~€150).


09/2023 Tác giả Quang H.





1,440 views

コメント


bottom of page