top of page
Writer's picturechiaselund

Polkagris - kẹo que truyền thống Thụy Điển

Polkagris là một loại kẹo que Thụy Điển được phát minh ở thị trấn Gränna vào năm 1859. Polkagris có nhiều hương vị, trong đó loại truyền thống nhất là màu trắng - đỏ và có vị bạc hà. Amalia Eriksson - một góa phụ nghèo ở ở làng Gränna đã phát minh ra loại kẹo này vào năm 1859.

Kẹo que Polkagris

Cuộc đời Amalia Erikson

Amalia Erikson sinh năm 1824 tại Jönköping. Cha mẹ là người hầu gái Ingeborg Andersdotter và người thợ đóng móng ngựa Jonas Lundström. Họ cùng nhau có năm người con. Mẹ mất khi Amalia mới 9 tuổi và năm sau đó cha và em gái út của bà cũng qua đời trong một trận dịch tả. Amalia lúc này là một đứa trẻ mồ côi và phải sống như con nuôi với vợ chồng lính pháo binh Anders Bygrén và Maria Berglund. Theo thời gian, bà đã chuyển đi và làm giúp việc cho nhiều hộ gia đình khác nhau.


Năm 1852, Amalia bắt đầu làm người giúp việc cho nhà khảo sát địa chất Jonas Allvin ở Jönköping. Khi gia đình họ chuyển đến Gränna ba năm sau, bà ấy cũng đi theo. Tại Gränna, bà gặp người thợ may Anders Erikson và kết hôn năm 1857. Năm sau, cô con gái Ida Erikson chào đời. Anders Erikson qua đời vì bệnh kiết lỵ một tuần sau khi Ida chào đời. Amalia Erikson phải bắt đầu tự nuôi sống bản thân và con gái.


Câu chuyện thành công của Polkagrisen

Kể từ năm 1846, khi quyền tự do kinh doanh được áp dụng ở Thụy Điển, việc khởi nghiệp kinh doanh đã dễ dàng hơn rất nhiều, nhất là đối với phụ nữ. Năm 1859, Amalia Eriksson nộp đơn xin phép sản xuất "những loại bánh ngọt ngon hơn và gọi tên là Polkagris".


Một thời gian sau, Amalia Erikson bắt đầu bán món kẹo Polkagris, lúc đầu chỉ làm vào cuối tuần và các ngày lễ. Để làm loại kẹo này, đầu tiên trộn đường, nước, giấm và đun sôi đến 145°C. Hỗn hợp này sau đó được đổ lên bàn làm mát, thêm phẩm màu và chia nhỏ ra. Khi bột nguội, thêm hương liệu. Sau đó, bột được cán ra, xoắn dài và mỏng. Tiếp đó, cắt bột và tạo hình. Ban đầu, Amalia Erikson là người duy nhất làm Polkagris. Tuy nhiên, sau một thời gian, loại kẹo này đã trở nên rất nổi tiếng và các thợ làm bánh khác trong Gränna cũng bắt đầu tự sản xuất Polkagris.


Nhờ loại kẹo đặc biệt này mà Amalia Erikson trở nên giàu có. Bà được xem là một trong những người quan trọng nhất ở Gränna. Năm 1915, cặp vợ chồng công tước Hoàng tử Carl và Công chúa Ingeborg đã đến thăm tiệm bánh của bà.


Amalia Erikson mất năm 1923 khi 99 tuổi. Con gái của bà là Ida Erikson tiếp tục sản xuất Polkagris cho đến năm 1945. Năm 1997, một bức tượng đồng được dựng ở Gränna để tưởng nhớ Amalia Erikson và kẹo Polkagris. Ngày nay, Polkagris là đặc trưng của Gränna và là một trong những món quà lưu niệm phổ biến nhất của Thụy Điển.


Cách làm kẹo Polkagris

Trong những năm gần đây, Gränna tổ chức một cuộc thi vô địch thế giới hàng năm về làm kẹo polkagris như một sự kiện du lịch. Kẹo được làm thủ công và viên kẹo polkagris hoàn hảo phải nặng chính xác 50 gam. Giải vô địch được tổ chức hàng năm vào ngày 25 tháng 7, ngoài trời, tại bờ Hồ Vättern.


Một số kỷ lục liên quan đến polkagris đã được đăng ký vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới. Polkagris dài nhất thế giới (1989) dài 287,7 mét; Polkagris cao nhất (1993) là 8,67 mét; Cây gậy polkagris nặng nhất thế giới (2003) là 2.158,7 kg.

Chúc các bạn ăn kẹo vui vẻ ^^.


09/2023 Tác giả: Candy & Cake

82 views

Comments


bottom of page