top of page
Writer's picturechiaselund

5 lần thi và tất cả đều thất bại.

Mình muốn chia sẻ việc thi bằng lái xe của mình. Thật không may, mình đã thử 5 lần và tất cả đều thất bại. Mình viết bài này không phải để khiến mọi người mất hy vọng hay đưa ra quan điểm tiêu cực cho người ở đây, mà mục đích viết bài này là để tập hợp những người có thể có cùng trải nghiệm để chúng mình không đơn độc. Mình đã lái xe từ khi còn ở quê nhà và đã tham gia 10 lớp học từ trường dạy lái xe và cả gia sư riêng. Mình cũng đã lái xe bằng giấy phép lái xe quốc tế tới khi nó hết hiệu lực.


Mình sẽ giải thích từng lý do tại sao mình trượt bài kiểm tra này và cả quan điểm của riêng mình.

Đầu tiên, mới bắt đầu thi khoảng 5 phút, mình đang chuẩn bị đi vào vòng xuyến thì có một chiếc ô tô ở trong vòng xuyến báo hiệu đang định đi ra. Đó là lý do tại sao mình nhấn bàn đạp nhưng đột nhiên chiếc xe này hủy đèn báo và đi vào bùng binh khiến người kiểm tra phải nhấn phanh. Lúc đó mình cảm thấy bài thi của mình trượt và đó là sự thật. Cô ấy nói đó là lý do tại sao mình thất bại hôm ấy. Mình hiểu rằng đó là sai lầm của mình vì chúng ta không thể kiểm soát được con người nhưng chúng ta cần điều chỉnh cho phù hợp với mọi tình huống. Thất bại này làm cho mình lo lắng hơn cho kỳ thi tiếp theo vì mình cảm thấy rằng tiêu chuẩn của họ rất cao.


Lần thứ hai, mình đã lái xe theo luật và đảm bảo tốt trong 20 phút đầu tiên, nhưng sau đó mình cảm thấy rất lo lắng và khi vào đến trung tâm thành phố, mình đã lái xe với tốc độ 37 km/h. Xe quá nhanh so với cảm nhận của người chấm khiến mình thất bại. Thừa nhận giới hạn tốc độ là rất quan trọng và mình chấp nhận lý do này.


Mình đã luyện tập lại cho đến khi cảm thấy sẵn sàng, cùng với ý kiến từ người gia sư riêng. Kỳ thi thứ ba, họ đã đánh trượt vì mình không quay đầu đủ rộng khi băng qua đường sắt trống rỗng. Mình hơi quay đầu lại nhưng người kiểm tra nói như vậy là chưa đủ. Ông ta nói nó ”có thể” rất nguy hiểm. Mình không trả lời ông ấy bất cứ điều gì vì rất thất vọng, vì mình đã làm những việc khác gần như hoàn hảo. Mình thậm chí không thể cử động cơ thể trong vài giây vì bực bội và chán nản sau khi ông ấy nói rớt. Nhưng một lần nữa, mình vẫn đang cố gắng suy nghĩ tích cực để lần sau mình sẽ làm lại cẩn thận hơn.

Sau 3 lần thử này, mình thực sự học được rằng mình phải luôn lập kế hoạch trước, điều chỉnh giới hạn tốc độ, quan sát xung quanh, v.v. Mặc dù mình đã biết điều này trước khi tham gia kỳ thi nhưng cảm giác lo lắng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả thi. Mình đã cố gắng bình tĩnh và cũng cố gắng tự tin dù rất khó khăn. Càng thất bại, mình càng cảm thấy lo lắng. Có những hôm mình không thể ăn uống đàng hoàng và ngủ ngon khi ngày thi càng cận kề.


Lần thử thứ tư, đó là quy tắc bàn tay phải khi tầm nhìn bị cây cối che khuất và đột nhiên chiếc xe từ bên phải xuất hiện khiến mình thất bại. Mình nhìn trước nhưng xe bên phải chạy nhanh hơn tốc độ cho phép. Một lần nữa những điều như thế khiến mình bị trượt và giám khảo nói nên dừng lại nếu tầm nhìn bị cản trở và cần phải nhường đường cho xe bên phải.

Sau tất cả những nỗ lực này, mình cảm thấy rằng mình cần phải lái xe rất ”phòng thủ”. Mình đã mất hy vọng nhưng đã tiêu rất nhiều tiền. Và không có cách nào khác để lấy bằng lái xe ở Thụy Điển, mình đã thi lần thứ 5. Rất nhiều đồng nghiệp và bạn bè cũng ủng hộ mình tiến về phía trước. Vấn đề là mọi quyết định đều không thể bị kháng cáo mà quyết định đó thực sự nằm trong tay giám khảo cho dù có chuyện gì xảy ra!!!. Một khi người chấm thi đánh trượt bạn, không còn cách nào khác trừ khi bạn thử lại lần thi lái xe tiếp theo.


Nỗ lực thứ năm. Lần này mình dẫn vợ đi xem. Giám khảo cho phép miễn là cô ấy im lặng. Trong kỳ thi này, mình cảm thấy mình lái xe rất tốt. Mình đã tuân theo tất cả các quy tắc giao thông và giới hạn tốc độ. Mình phanh đúng giờ và luôn kiểm tra điểm mù và gương. Mình luôn báo hiệu rõ ràng và luôn quan sát xung quanh xem có người đi bộ nào không. Khi mình quay lại trường thi, mình tưởng mình sẽ đậu nhưng người chấm nói mình không lên kế hoạch trước và thi không suôn sẻ nên vẫn rớt. Một cảm giác thật sự bối rối vì mình đã luôn lên kế hoạch trước, đi đúng làn đường, vào bùng binh và ra đúng lúc có đèn báo hiệu phù hợp, giống như vậy trên đường cao tốc.


Không thể kháng cáo! chúng ta không thể làm gì cả!. Nó rất chủ quan và thiên vị. Mình đã thi tất cả chỉ ở Västerås.


Hãy cho ý kiến nếu bạn có cùng kinh nghiệm tương tự. Mình sẽ nghỉ một khoảng thời vì đã tốn quá nhiều năng lượng và rất căng thẳng. Không thể hiểu chuyện gì đã xảy ra.


9/2023 Tác giả: Không tên

325 views

2 Comments


Guest
Jan 22

Mình sống ở Thụy Điển từ nhỏ đến lớn. Học tốt nghiệp ở Thụy Điển. Khi 18 tuổi đi hoc lái xe ở nhà trường tại Thụy Điển. Thi lần thứ 2 mới đấy được giấy lái xe (körkort).Cố gắng lên bạn.

Like

Guest
Jan 22

Việc thi bằng lái và bị trượt thực hành nhiều lần là hết sức bình thường tại TĐ. Có người thi đến chục lần rồi cuối cùng cũng đỗ. Mình thấy người đã lái xe tại Việt Nam như cá nhân mình thường bị cố tật về thiếu các kỹ năng an toàn trong khi lái và tương tác trong giao thông với các phương tiện xung quanh hoặc tăng ga ảnh hưởng đến môi trường… Mỗi lần trượt cần đọc kỹ biên bản sau khi thi xem lỗi của mình và thực hành nhiều hơn để rút kinh nghiệm. Riêng lỗi trong vòng xuyến chiếm tỷ lệ cao. Thi ở đâu thì phải dành thời gian lái xe thật…

Like
bottom of page