top of page
Writer's picturechiaselund

Tránh bị phạt do đậu xe tại Thụy Điển

Ở nhiều quốc gia, cảnh sát giao thông có thể cho phép bạn phạm luật nhỏ miễn là bạn không làm ảnh hưởng đến người khác hoặc mức phạt có thể khá thấp. Nhưng ở Thụy Điển, bạn có thể bị phạt nặng nếu đỗ xe ở nơi không được phép – chưa kể còn có một số quy tắc riêng. Dưới đây là một số kinh nghiệm được lưu ý.

  • Quy tắc 10 mét

  • Cấm đậu xe tạm thời để làm sạch đường phố

  • Hệ thống biển báo đậu xe gây hoang mang

  • Quy tắc 24 giờ

  • Cách sử dụng Đĩa đỗ xe hoặc P-Skiva


Quy tắc 10 mét

Bạn có nghĩ chỉ cần đậu xe vào khoảng trống cuối cùng trước khi qua đường hoặc ngã ba là đủ, miễn là không cản trở xe khác đang chạy? Không. Ở Thụy Điển, bạn không thể đỗ xe trong phạm vi mười mét.

Bạn có thể đã thấy người dân Thụy Điển bước những bước dài và đếm bước chân khi họ cân nhắc xem có nên mạo hiểm để đậu xe gần một góc đường hay không. Nếu bạn cảm thấy nghi ngờ, tốt nhất là không nên đậu và tìm nơi khác thích hợp hơn.

Không đậu xe ở khoảng trống này, ảnh minh họa ChiaseLund

Không đậu xe ở khoảng trống này, ảnh minh họa ChiaseLund


Cấm đậu xe tạm thời để làm sạch đường phố

Hầu hết các đường phố trong khu dân cư ở Thụy Điển sẽ được dọn dẹp mỗi tháng một lần, với một biển báo trên đường với mục đích cảnh báo cấm đỗ xe vào buổi sáng hoặc buổi chiều vào một ngày nhất định mỗi tháng. Điều này được gọi là "servicedagar" và là nguyên nhân gây ra nhiều phiếu phạt. Nếu bạn thường xuyên đỗ xe trên đường ở khu dân cư, bạn cần biết "servicedagar" là ngày nào trong tháng và ghi chú định kỳ vào lịch của bạn.


Lưu ý rằng lộ trình của việc làm sạch đường khác nhau có nghĩa là

  • Ngày có thể khác nhau trên các con phố lân cận.

  • Thậm chí ở các phía khác nhau của cùng một con phố.

Ví dụ bên dưới là biển báo làm sạch đường ngày 4 hàng tháng tại con phố như trong hình.

Không đậu xe ở con đường này vào ngày 4 hằng tháng, ảnh minh họa ChiaseLund

Không đậu xe ở con đường này vào ngày 4 hằng tháng, ảnh minh họa ChiaseLund


Hệ thống biển báo đậu xe gây hoang mang

Khi bạn đậu xe, một biển báo ở cuối đường thường sẽ cho biết bạn cần mua vé vào khung giờ nào, chẳng hạn như 8-18 giờ sáng, từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Đây là hướng dẫn (bằng tiếng Thụy Điển) của Hiệp hội các nhà giáo dục lái xe quốc gia Thụy Điển.

Điều gây nhầm lẫn cho những người mới đến là làm thế nào để biết những giờ này áp dụng vào những ngày nào. Nếu các con số chỉ có màu trắng, điều đó có nghĩa là giờ chỉ áp dụng từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, trừ khi có dòng chữ "alla dagar" (tất cả các ngày), nghĩa là giờ cũng áp dụng vào cuối tuần. Nếu có nhóm giờ thứ hai trong ngoặc, như trong dấu hiệu ở trên, thì đó là những giờ áp dụng vào Thứ Bảy hoặc ngày trước ngày nghỉ lễ. Nếu có số màu đỏ thì đó là giờ quy định cho Chủ nhật và ngày lễ.


Khó hiểu hơn một chút là hệ thống tương tự thông báo cho bạn khi bạn cần mua vé cũng như cho bạn biết liệu có được phép đỗ xe hay không trên một số đường phố. Trong biển báo bên dưới, hình thoi màu vàng có nghĩa là đường này là đường chính và 18-9 mô tả những giờ duy nhất mà bạn được phép đỗ xe, với "2 tim" mô tả thời gian tối đa là hai giờ.

Nhưng điều gây hoang mang nhất là sự khác biệt được tạo ra bởi việc giờ đỗ xe nằm trên cùng một biển báo phụ với thời gian tối đa cho phép hay trên một biển báo khác. Trong khi biển báo trên có nghĩa là cấm đỗ xe ngoài 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều (vì nằm trên đường chính), biển báo bên dưới có nghĩa là có thể đậu xe không giới hạn ngoài những giờ đó.

Quy tắc 24 giờ

Ngay cả trên những con đường hoàn toàn không có vạch kẻ đường, nơi không cần xuất trình bất kỳ loại vé đỗ xe nào, vẫn có giới hạn về thời gian bạn có thể đỗ xe, với quy tắc 24 giờ thường được áp dụng.


Cảnh sát giao thông sẽ lưu ý vị trí bánh xe của bạn và nếu chúng không thay đổi, bạn có nguy cơ bị phạt. Điều này có thể tránh được bằng cách điều khiển xe của bạn lùi hoặc tiến khoảng một mét. Quy tắc 24 giờ thường không áp dụng vào cuối tuần.


Cách sử dụng Đĩa đỗ xe hoặc P-Skiva

Đĩa đỗ xe là một điều trọng tâm của đậu xe ở Thụy Điển, đến nỗi một số thành phố thậm chí còn phát chúng trong túi quà tặng mà họ tặng cho những công dân mới. Bạn sẽ cần một đĩa đậu xe bất cứ khi nào một bãi đậu xe có ghi P-skiva hoặc biểu tượng (như trong hình bên dưới).

Đĩa phải hiển thị rõ ràng trên kính chắn gió ô tô của bạn (ở Malmö họ chỉ định phía bên phải của kính chắn gió) và bạn nên đặt thời gian thành một giờ hoặc nửa giờ tiếp theo, vì vậy, chẳng hạn, nếu bạn đến lúc 2:15 chiều , bạn nên đặt thời gian là 2h30 chiều.

Hình một đĩa đậu xe mà bạn có thể mua.

Nếu bạn đến trước giờ đỗ xe được kiểm soát, bạn nên đặt thời gian đến thời điểm đỗ xe cần có đĩa. Vì vậy, ví dụ bạn đến nơi đỗ xe lúc 7 giờ sáng và nhìn thấy biển báo trên thì nên đặt đĩa là 8 giờ sáng.


Hy vọng bài dịch này sẽ giúp ích cho bạn! Nguồn tham khảo chính Thelocal.se.

10/2023 - Duong Phan

* Các ý kiến đóng góp các bạn có thể bình luận bên dưới hoặc liên hệ trang Fb của nhóm. Link

171 views

1 comentario


Invitado
19 oct 2023

da nhan dc 2 ve vang, 😀 1 lan thi mua moi xe ko thay ban cam... sau moi biet la cam ngay chang ngay le o toan trung tam, 😀 1 lan thi troi lanh qua.... quen ko doi xe 😀

Me gusta
bottom of page