top of page
Writer's pictureNhật Tâm

20 điều tôi ước mình đã biết trước khi chuyển đến Stockholm

Trang Nina, sống ở Stockholm, chia sẻ 20 điều cô ước mình biết trước khi chuyển đến Stockholm gần chín năm trước.

  1. Nhận số ID càng sớm càng tốt

  2. Tiền mặt

  3. Nói chuyện thời tiết

  4. Chuẩn bị tinh thần cho bóng tối và hướng tới mặt trời ,

  5. ....

biết trước khi chuyển đến Stockholm

Hình ảnh Stockholm từ trên cao.


1. Nhận số cá nhân ID của bạn càng sớm càng tốt

Số cá nhân của bạn cho phép bạn thực hiện mọi thứ tại Thụy Điển, vì vậy hãy cố gắng sắp xếp có ID ngay khi bạn đến đây. Bạn cần nó cho hầu hết mọi việc, thậm chí để trở thành thành viên của phòng tập thể dục. Bạn có thể sử dụng ID ngân hàng, một hệ thống nhận dạng cá nhân và khi có được ID, bạn có thể truy cập các dịch vụ như ngân hàng trực tuyến và Swish, cho phép bạn gửi tiền cho người khác hoặc cửa hàng bằng điện thoại của mình. Xem thêm Số ID, "personal number" và các vấn đề liên quan


2. Tiền mặt không phải là vua

Thụy Điển là một xã hội không dùng tiền mặt và hiếm khi siêu thị hoặc cửa hàng nào chấp nhận tiền mặt. Rất nhiều khi du khách không nhận ra điều này và cuối cùng bị mắc kẹt với hàng đống tiền mặt mà họ không thể chi tiêu ở bất cứ đâu! Bạn quan tâm có thể xem bài viết khác chi tiết về tiền mặt tại Thụy Điển. Vì sao tiền mặt bị hạn chế dùng tại Thụy Điển?


3. Bạn sẽ nói về thời tiết

Bạn sẽ nói về thời tiết nhiều hơn bao giờ hết, phần lớn trong lối sống ở đây. Mọi người khá năng động nên họ dành nhiều thời gian ở ngoài trời. Ngay cả khi trời lạnh và có tuyết, họ vẫn có các hoạt động phù hợp với mọi loại thời tiết.

biết trước khi chuyển đến Stockholm

Một góc đường

4. Chuẩn bị tinh thần cho bóng tối

Vào mùa đông, trời có thể trở nên khá tối trong thời gian dài. Tôi không quen với điều đó. Vì vậy, điều quan trọng là phải bổ sung vitamin D và cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn vì nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Bạn cũng có thể thử dùng đèn trị liệu bằng ánh sáng, loại đèn này thực sự hữu ích. Với bài viết 10 kinh nghiệm để trải qua mùa đông ở Thụy Điển bạn sẽ hiểu rõ hơn về mùa đông Thụy Điển.


5. Bạn sẽ bắt đầu tôn thờ mặt trời

Bởi vì trời rất tối vào cuối năm, nên khi mặt trời lặn, bạn trở thành một người tôn thờ mặt trời thực sự. Bạn sẽ thường thấy mọi người chỉ đứng nhắm mắt quay mặt về hướng mặt trời. Tôi đã nghĩ rằng nó thật kỳ lạ khi bắt đầu. Nhưng rồi, chỉ một năm sau, tôi lại làm điều tương tự! Nếu trời nắng, bạn sẽ vội vàng chạy ra ngoài và tận hưởng.


6. Người Stockholm thích giữ dáng

Người dân ở đây thích giữ dáng và vì vậy tập thể dục là một phần quan trọng trong thói quen của mọi người. Dù trời lạnh thế nào thì người ta vẫn ở bên ngoài chạy quanh năm. Và các phòng tập đều kín chỗ quanh năm. Mọi người cũng thường tham gia các lớp tập thể dục ở nhà hoặc ít nhất là ra ngoài đi dạo và hít thở không khí trong lành.


7. Bạn sẽ trở nên hướng ngoại hơn

Tôi nhận ra rằng khi mới chuyển đến đây, mùa đông đầu tiên đó tôi đã cố gắng ở trong nhà nhiều nhất có thể vì trời rất lạnh. Nhưng sau đó bạn nhận ra rằng thực sự sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn được hòa mình vào thiên nhiên và may mắn là ở Stockholm bạn có thể tiếp cận được rất nhiều điều đó! Không bao giờ mất nhiều thời gian để tìm thấy một hồ nước hoặc một khu rừng, bất kể bạn sống ở đâu trong thành phố. Ngay cả khi trời tối, vẫn có rất nhiều con đường được chiếu sáng và đường đi bộ đường dài. Và tất cả các tuyến đường đều được mã hóa màu nên rất khó bị lạc!


8. Quyền đi lang thang

Ở Thụy Điển có một thứ gọi là Allemansrätten, đó là quyền đi vào bất kỳ vùng đất nào, miễn là đó không phải là khu vườn riêng của ai đó. Bạn có thể có các hoạt động như đi bộ, đạp xe, trượt tuyết và cắm trại ở bất cứ đâu. Tôi không nghĩ bạn có được sự tự do đó ở nhiều quốc gia khác.

biết trước khi chuyển đến Stockholm

Tàu điện ngần ở Stockholm.

9. Thuế cao

Thuế ở đây cao nhưng cũng có những lợi ích. Có một dịch vụ chăm sóc sức khỏe được trợ cấp thực sự tốt và những phúc lợi nghỉ phép nuôi con tuyệt vời. Các khu vực được bảo trì tốt nên hiếm khi bạn nhìn thấy ổ gà trên đường hoặc những hao mòn khác trên đường phố hoặc tòa nhà. Đất nước này thực sự được quan tâm và bạn có thể biết tiền thuế của mình sẽ đi đến đâu.


10. Bạn không thể mua rượu 24/7

Ở Thụy Điển, bạn không thể mua đồ uống có cồn chứa hơn 3,5% cồn ở bất kỳ nơi nào khác ngoài Systembolaget, chuỗi cửa hàng rượu thuộc sở hữu nhà nước. Các cửa hàng không mở cửa muộn vào buổi tối hoặc Chủ nhật, điều này thực sự có thể khiến bạn phải làm quen nếu bạn đến từ một quốc gia không quản lý rượu. Bạn điều chỉnh khá nhanh, nhưng nó có thể gây sốc cho hệ thống khi bạn mới đến!


11. Đúng giờ là lịch sự

Có thể ở VN ít ai đúng giờ cả. Nhưng ở đây, nếu bạn mời ai đó ăn tối lúc 7 giờ tối, bạn thực sự phải có mặt ở đó lúc 7 giờ tối. Người Thụy Điển thích đến đúng giờ và việc đến muộn được coi là khá thô lỗ.


12. Không mang giày vào bên trong

Một điều khác cần nhớ là luôn cởi giày khi bước vào căn hộ của ai đó. Tôi thực sự rất thích tiêu chuẩn này của Thụy Điển vì nó giữ cho căn hộ luôn sạch sẽ! Đó là điều bình thường khi bạn đi dự tiệc và nhìn thấy đống giày ở ngưỡng cửa khi bước vào. Bạn sẽ sớm nhận ra rằng việc bạn mang giày gì đến bữa tiệc không quan trọng vì dù sao thì cũng sẽ không có ai nhìn thấy chúng!


13. Người Thụy Điển có những người bạn tuyệt vời

Bạn thường nghe nói rằng kết bạn với người Thụy Điển rất khó và không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng một khi đã làm được - bạn sẽ có một người bạn suốt đời. Mọi người có thể dè dặt hơn trước đây một chút, nhưng bạn phải tiếp tục cố gắng. Khi kết bạn với một người Thụy Điển, bạn thực sự có thể cảm nhận được lòng nhiệt thành ở đó.


14. Tận hưởng giờ nghỉ giải lao uống cà phê - Fika

Bạn sẽ không bao giờ uống nhiều cà phê ở bất cứ nơi nào khác như ở Thụy Điển! Cà phê là một phong cách sống. Nó giống như một buổi uống cà phê giao lưu khi bạn sống chậm lại, tận hưởng một cuộc trò chuyện thú vị với ai đó và thưởng thức món gì đó ngon miệng để ăn uống. Tất nhiên, các món nướng được yêu thích bao gồm bánh quế, nhưng cũng có cả bánh bạch đậu khác. Bạn muốn biết thêm về Fika, có thể xem bài Fika, thói quen từ Thụy Điển


15. Bình đẳng giới rất cao

Khi xã hội bình đẳng giới, bạn thực sự nhận được một số lợi ích đáng kinh ngạc. Việc chăm sóc con ở đây tốt, cha mẹ được nghỉ phép nhiều điều này rất tốt để gắn kết với con cái. Ngoài ra, khi nói đến văn hóa nơi làm việc - bạn được đối xử giống như các đồng nghiệp nam. Bạn có thể đọc thêm về bình đẳng giới ở Stockholm tại link.


16. Cân bằng công việc/cuộc sống

Ở công việc đầu tiên của tôi ở Stockholm, tôi phải làm việc khá nhiều giờ - như tôi đã làm trước khi chuyển đến đây. Và tôi đã bị sếp gạt sang một bên và nói: 'Chúng tôi yêu thích công việc bạn đang làm nhưng bạn cần phải đi và tận hưởng cuộc sống của mình. Bạn không cần phải có mặt ở văn phòng mọi lúc.’ Điều thực sự quan trọng ở đây là không được làm việc muộn hơn thời gian đáng lẽ phải làm và phải có ít nhất 20 ngày nghỉ phép mỗi năm.


17. Gần như mọi thứ đều đóng cửa vào mùa hè

Bởi vì người dân ở đây rất coi trọng kỳ nghỉ của mình nên rất nhiều quán bar và nhà hàng đóng cửa vào mùa hè. Lúc mới đến đây tôi thấy hơi lạ, nhưng bây giờ tôi đã hiểu. Tôi thấy nó liên quan như thế nào đến việc mọi người coi trọng thời gian nghỉ ngơi và điều đó quan trọng như thế nào đối với sức khỏe tâm thần.


18. Có những kết nối quốc tế lớn

Tôi tham gia Stockholm Girl Gone International, một cộng đồng online gồm những phụ nữ quốc tế sống trong thành phố. Vì vậy, tôi nhận thức được hoạt động quốc tế ở đây sôi động như thế nào. Có rất nhiều sự kiện và hoạt động mà mọi người có thể tham gia và mọi người đều thực sự niềm nở và sẵn sàng giúp đỡ những người quốc tế khác đang sống ở đây.


19. Người Thụy Điển có ý thức về phong cách

Mọi người ở Stockholm đều ăn mặc rất đẹp! Thụy Điển nói chung là một xã hội rất quan tâm đến thời trang. Mọi người trông khá thông minh và luôn hòa hợp với nhau. Không phải tất cả họ đều ăn mặc giống nhau, nhưng dù họ mặc gì thì họ cũng mặc đẹp.


20. Khuyến khích mua sắm đồ cũ

Người dân ở đây thực sự quan tâm đến môi trường. Tính bền vững là một giá trị của Thụy Điển và mọi người đều thực sự giỏi trong việc tái chế. Thay vì lúc nào cũng mua những thứ mới, như đồ nội thất hoặc quần áo mới toanh, mọi người thường mua và bán với nhau. Trong những tháng ấm hơn, có rất nhiều chợ trời được gọi là chợ trời và có những trang web như Tradera nơi mọi người bán hàng trực tuyến.


10/2023 - Nhật Tâm - Trang Fb của ChiaseLund >> Link


189 views

Comments


bottom of page