top of page
Writer's pictureNhật Tâm

Tôi đã yêu Thụy Điển như thế nào?

Ngày tôi trở lại Thụy Điển, trái tim tôi đập thình thịch trong khi tôi cứ lẩm bẩm với chính mình “hãy tự tin và mỉm cười”. Tôi cảm thấy như mình đang ở buổi hẹn hò đầu tiên. Quay trở lại năm 2017, thực ra cảm giác này rất giống cuộc hẹn hò đầu tiên của tôi với Thụy Điển.


Một khởi đầu khác

Mối quan hệ của tôi với Thụy Điển đã bắt đầu hơi kỳ lạ. Đó là một ngày mùa thu tháng 11 năm 2017, tôi được mời tham gia diễn đàn “Thành phố thông minh” của Diễn đàn Internet Việt Nam. Sự kiện quốc tế này là diễn đàn đầu tiên tại Việt Nam do Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội và Đại học Lund tổ chức.

Tôi đã yêu Thụy Điển như thế nào?

Thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ tưởng tượng “cuộc gặp gỡ trực tiếp” đầu tiên của mình với Thụy Điển (hay nói cách khác là Đại sứ quán Thụy Điển) sẽ như vậy. Tôi nhớ lúc đó tôi chỉ muốn hoàn thành công việc của mình, thuyết trình thật tốt và thầm mong rằng mình sẽ không bị mất mặt cũng như danh tiếng của Viện khi đứng trên đó và trước gần 100 người.


Tuy nhiên, buổi diễn đàn này đã vượt quá sự mong đợi của tôi.


Phải lòng

Việc tham gia diễn đàn kéo dài 2 ngày này đã mang lại cho tôi cái nhìn sâu sắc hơn về hệ thống giáo dục và đổi mới của Thụy Điển. Tôi cũng đã nói chuyện và thảo luận với các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau và các doanh nghiệp Thụy Điển tại Việt Nam. Rất ấn tượng với cách người Thụy Điển tiếp cận đổi mới, kỹ thuật số để phát triển tốt, bền vững, v.v.


Lúc tôi trở lại làm việc sau sự kiện định mệnh đó, ý tưởng có thể nghiên cứu cách đổi mới xã hội và phát triển bền vững của Thụy Điển cứ hiện lên trong đầu tôi. Cảm giác như tôi đã phải lòng Thụy Điển sau buổi hẹn hò đầu tiên và nghĩ đến việc được người mình yêu sẽ khiến tôi hạnh phúc.

Tôi đã yêu Thụy Điển như thế nào?

Một góc ở thành phố Lund


Tôi bắt đầu tìm hiểu về du học Thạc sĩ ở Thụy Điển, đặc biệt là trường Đại học Lund mà tôi biết đến qua sự kiện. Tôi tìm hiểu nhiều cơ hội khác nhau để nhận được học bổng du học Thụy Điển. Càng tìm hiểu tôi càng yêu đất nước này.


Đó là một mùa xuân vào tháng Tư, tôi nhận được thư mời từ Học bổng SI dành cho Chuyên gia Toàn cầu. Vào thời điểm đó, tôi biết rằng mình có thể có mối quan hệ chính thức với Thụy Điển.


Chính thức có quan hệ

Đã 2 tháng kể từ khi tôi bắt đầu mối quan hệ “chính thức” với Thụy Điển. Trong 2 tháng qua, tôi đã học được cách làm fika đúng cách. Lượng cà phê và bánh ngọt tôi tiêu thụ trong vòng 2 tháng chắc chắn phải nhiều hơn những gì tôi đã uống trước đây.

Tôi đã yêu Thụy Điển như thế nào?

Những tòa nhà ở Lund


Trong 2 tháng qua, tôi đã trở thành một biker chuyên nghiệp và tự tin quay video khi đạp xe. Tôi đã kết bạn từ khắp các châu lục. Và đặc biệt, tôi được theo đuổi ước mơ phát triển bền vững và quản lý dự án tại Đại học Lund.


Đôi khi tôi có một suy nghĩ hoang đường rằng nếu tôi quyết định không tham gia Diễn đàn thì liệu cuộc sống của tôi có khác đi không? Mối quan hệ của tôi với Thụy Điển khá kỳ lạ và có chút nghi ngờ, nhưng sau đó nó đã trở nên hiệu quả hơn tôi mong đợi.


Đơn đăng ký Cử nhân và Thạc sĩ Mùa thu mở hằng năm, vậy điều gì khiến bạn muốn có mối quan hệ chính thức với Thụy Điển?


Nếu bạn vẫn băn khoăn liệu Thụy Điển có phải là điểm đến phù hợp hay bạn cần động lực, cảm hứng cho hồ sơ của mình thì dưới đây là một số gợi ý và lời khuyên của tôi:

  • Tìm kiếm và tham gia các sự kiện hoặc hoạt động liên quan đến Thụy Điển tại Việt Nam để trải nghiệm hương vị Thụy Điển. Họ có thể đến từ Đại sứ quán Thụy Điển hoặc cộng đồng doanh nghiệp Thụy Điển.

  • Dù bạn có tin hay không thì mạng lưới cựu sinh viên Thụy Điển cũng là một nguồn tuyệt vời. Gặp gỡ các cựu sinh viên Thụy Điển, lắng nghe những hành trình đầy cảm hứng của họ ở Thụy Điển và hòa nhập với họ sẽ mang lại cho bạn động lực dâng trào và giúp bạn xác định hành trình của riêng mình.

  • Tham dự sự kiện “Du học Thụy Điển”!! Một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu về Thụy Điển, nền giáo dục Thụy Điển và chuẩn bị hồ sơ đăng ký của bạn là tham gia các sự kiện và hoạt động “Học tập tại Thụy Điển” tại quốc gia của bạn. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông qua lịch trình toàn diện này.


11/2023 - Nhật Tâm - Trang Fb của ChiaseLund >> Link


149 views

Comments


bottom of page